Thúc đẩy giao thương, góp phần đưa Tuy Hòa lên đô thị loại 1
Mô phỏng dự án Nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - quốc lộ 1, điểm đấu nối “khai thông” của tỉnh Phú Yên. Ảnh: CTV
Những năm qua, hệ thống giao thông trên địa bàn Phú Yên không ngừng được đầu tư phát triển. Trong đó, hai công trình nút giao thông khác mức giao nhau với đường sắt ở TP Tuy Hòa đang được triển khai, hứa hẹn sẽ mang đến sự bứt phá mới, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại.
Công trình xây dựng nút giao thông đường số 2, Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh và nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - quốc lộ 1 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây là hai cầu vượt đường sắt đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh.
Cầu vượt đường sắt
TP Tuy Hòa là một trong những địa phương có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua khá dài trên địa bàn tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi, nhưng với sự gia tăng phương tiện giao thông ngày một cao, tình trạng ùn tắc giao thông rất có thể xảy ra. Thêm vào đó, tuyến đường sắt chạy dọc thành phố khiến không gian kiến trúc đô thị có phần bị ảnh hưởng. Chính vì thế, giải pháp xây dựng các nút giao thông khác mức qua đường sắt bằng hình thức cầu vượt được chọn lựa. Để các dự án được triển khai, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tế cũng như nghiên cứu các phương án khả thi; đồng thời tổ chức thi tuyển phương án thiết kế, trong đó chú trọng về tính thẩm mỹ của công trình.
Giữa năm 2019, nút giao thông đường số 2 Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh được triển khai xây dựng. Đây là nút giao liên thông bao gồm một cầu vượt đường sắt (4 làn xe cơ giới) có điểm đầu tại đường số 2, thuộc Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa; điểm cuối tại đường Nguyễn Văn Linh và hai nhánh rẽ khác kết nối với đường Nguyễn Tất Thành (2 làn xe cơ giới). Nút giao thông khác mức liên thông này có kết cấu nhịp dây văng Extradosed, trụ tháp mô phỏng ngọn hải đăng Mũi Điện. Cầu chính được thiết kế đảm bảo 4 làn xe cơ giới; cầu dẫn đảm bảo 2 làn xe cơ giới cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, bó vỉa, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống chiếu sáng… Tổng diện tích công trình là 21ha, kinh phí đầu tư khoảng 556 tỉ đồng. Công trình do Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư; Công ty CP Xây dựng công trình 510 và Công ty CP Phát triển xây dựng thương mại Thuận An đảm nhận thi công.
Ông Đàm Thanh Phong, Phó phụ trách Phòng Quản lý chất lượng 3 (Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh), một trong những người trực tiếp quản lý, thực hiện công trình này, cho biết: Theo hồ sơ thiết kế, tại nút giao thông đường số 2, Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh, cầu vượt qua đường sắt không chỉ là một công trình phục vụ việc đi lại của người dân mà còn là công trình kiến trúc, tạo điểm nhấn ở phía nam đô thị Tuy Hòa. Tháp cầu được thiết kế gần với biểu tượng ngọn hải đăng Mũi Điện với đỉnh tháp tương tự như đỉnh hải đăng, một trong những đặc trưng của Phú Yên. Phần thân trụ tháp lấy ý tưởng từ núi Nhạn, phía dưới chân tháp bố trí các kết cấu thép cong, đặt xéo trên dải phân cách, tạo ra một nhịp điệu biến đổi theo các góc nhìn khác nhau, tượng trưng cho sóng biển dưới chân núi.
Tiếp nối công trình nút giao thông đường số 2 Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh, vừa qua, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đã khởi công xây dựng nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - quốc lộ 1 tại xã An Phú, TP Tuy Hòa. Công trình được triển khai xây dựng cầu vượt chính từ đường Hùng Vương vượt qua đường sắt và quốc lộ 1, khổ cầu rộng 20m với 4 làn xe cơ giới cùng 4 nhánh cầu dẫn (2 nhánh cầu dẫn lên và 2 nhánh cầu dẫn xuống). Tổng mức đầu tư hơn 752 tỉ đồng. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bước chuẩn bị đấu nối từ cao tốc Bắc - Nam đến các khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn TP Tuy Hòa và khu du lịch ven biển trên địa bàn tỉnh; góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực này trong tương lai.
Nhìn những công trình nút giao thông khác mức giao nhau với đường sắt đang dần được hình thành, người dân trên địa bàn tỉnh không khỏi bất ngờ và vui mừng. Ông Nguyễn Văn Nam ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi nghe thông tin xây dựng cầu vượt qua đường sắt nhiều năm nay nhưng nghĩ biết bao giờ dự án mới được triển khai. Không ngờ giờ đây, cầu vượt đường sắt ở phía nam đang gần hoàn thành thì cầu vượt phía bắc thành phố cũng được khởi công. Đây là điều mà người dân mong đợi từ lâu. Mong sao công trình sớm hoàn thiện, giúp cho việc đi lại thuận tiện, an toàn. Các khu vực dân cư trong vùng cũng được kết nối gần hơn”.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công
Đã 21 giờ nhưng trên công trình nút giao thông đường số 2, Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh, không khí làm việc vẫn vô cùng khẩn trương. Xe máy ra vào tấp nập. Hàng chục công nhân hăng say làm việc. Ánh lửa tóe ra từ các mối hàn rực sáng. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng công trình (nhánh phía tây), cho biết: Ngay từ khi triển khai công trình, công ty đã điều động nhiều đội thi công mạnh cùng anh em công nhân từ những công trình khác đến để tập trung thi công. Đơn vị đã huy động khoảng 40 nhân công cùng hàng chục xe máy, thiết bị tổ chức tăng ca, tăng kíp. Nhà thầu tổ chức thi công 3 ca/ngày để đạt tiến độ đề ra. Các đơn vị đang lên kế hoạch, chuẩn bị tổ chức thi công xuyên đêm, tức 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ công trình. Các tổ họp báo cáo tiến độ từng ngày.
Trên công trường có độ cao hàng chục mét, nhiều phụ nữ cũng tham gia làm việc xuyên đêm. Công nhân Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết: Mọi người làm việc ở đây với tinh thần trách nhiệm cao để sớm hoàn thành công trình đạt chất lượng. Công ty luân phiên thay ca hợp lý để mọi người đảm bảo sức khỏe làm việc. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 xảy ra, công ty đã quán triệt mọi người tập trung ở khu vực công trường, hạn chế ra ngoài. Chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức đề kháng.
Theo ông Nguyễn Khoa Khanh, Phó Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với nút giao thông đường số 2, Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh, từ khi khởi công công trình đến nay, các đơn vị tham gia dự án là các nhà thầu có năng lực đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị, bố trí 6 mũi thi công để đáp ứng tiến độ. Đến nay, các nhà thầu đã thi công xong phần hạ bộ của công trình, phần cầu chính đã hoàn thành 2/2 mố, 8/9 trụ; đến cuối tháng 3 sẽ đổ bê tông 2/10 nhịp.
Dự kiến đến 30/7 sẽ hoàn thành đúc 10/10 nhịp; cơ bản hoàn thành phần cầu chính vượt đường sắt trong tháng 8. Phần cầu dẫn nhánh lên, nhánh xuống và trụ T5 của cầu chính, các nhà thầu sẽ tập trung nhân lực, thiết bị khoan với 3 mũi khoan cọc nhồi, phấn đấu 1 ngày hoàn thành 3 cọc và đến 20/4 xong phần cọc khoan nhồi để tiến hành thi công phần hạ bộ và thượng bộ cầu. Riêng với nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - quốc lộ 1, đơn vị thi công cũng đang gấp rút thi công để có thể hoàn thành trong năm 2022.
Việc thực hiện đồng thời các dự án nút giao thông khác mức giữa đường sắt và đường bộ tại khu vực TP Tuy Hòa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, các công trình cũng đảm bảo an toàn giao thông; tạo kiến trúc, cảnh quan, giúp TP Tuy Hòa hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy giao thương, hướng tới đưa Tuy Hòa lên đô thị loại 1.