Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ tại chuỗi triển lãm quốc tế
Hàng loạt công nghệ, máy móc tiên tiến đã xuất hiện tại Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ chế tạo và phụ tùng công nghiệp (VME 2019) và Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8.
Theo khảo sát được công bố bởi Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đầu tháng 3, gần 70% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh, vượt xa tỷ lệ của nhiều nước cùng khu vực.
Tuy nhiên, có tới gần 60% số doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại, tăng 7,2% so với năm ngoái.
Ngoài doanh nghiệp Nhật Bản, không ít doanh nghiệp nước ngoài cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà cung ứng phụ trợ tại thị trường Việt Nam và ngược lại, không ít doanh nghiệp nội địa chưa thể tìm được người mua phù hợp.
Chính nhu cầu này đã thúc đẩy hơn 200 gian hàng của các đơn vị đến từ 20 quốc gia góp mặt tại VME 2019 và Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội.
Hai triển lãm quốc tế này sẽ kéo dài từ ngày 14 đến ngày 16/08/2019, tạo ra cơ hội kinh doanh chuyên nghiệp cho các thương hiệu từ Việt Nam cũng như từ các quốc gia công nghệ hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định công nghiệp hỗ trợ là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò rất quan trọng quyết định đến việc chuyển dịch nền kinh tế lên nấc thang giá trị gia tăng cao hơn, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo kinh tế đất nước phát triển bền vững dài hạn.
Tuy nhiên, sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn còn không ít hạn chế như năng lực sản xuất tổ chức quản lý sản xuất và công nghệ kỹ thuật còn yếu, khả năng tự cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước còn nhiều bất cập cũng như nhập siêu linh kiện, phụ tùng còn rất lớn.
Ông cho rằng, với nỗ lực phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và sự trợ giúp mạnh mẽ của Nhật Bản, triển lãm mang ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản và quốc tế.
Theo ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện JETRO văn phòng đại diện Hà Nội, các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá Việt Nam là nơi sản xuất hiệu quả và là thị trường đầy hấp dẫn. Hơn nữa, năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp Việt Nam cũng ngày càng được cải thiện.
Tỷ lệ thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng, vật tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng tăng lên đáng kể từ năm 2010 đến nay và tỷ lệ này đã vượt qua Malaysia vào năm 2018.
Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn so với một số nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia. Do vậy, các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu phần lớn linh kiện chính.
“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng triển lãm sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam và tôi thực sự mong rằng Hà Nội và các vùng lân cận sẽ trở thành một trong số những công xưởng sản xuất quan trọng nhất của khu vực ASEAN trong tương lai không xa”, vị trưởng đại diện JETRO Hà Nội nhấn mạnh.