Thực hiện Quyết định 45: Giảm chi phí, thời gian đi lại

Sở GT-VT phối hợp với Bưu điện tỉnh trả thủ tục hành chính cho công dân bằng dịch vụ bưu chính công ích. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Thời gian qua, việc thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến nay, ngành Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ bưu chính công ích (DVBCCI) ở 82 điểm bưu điện, bưu cục văn hóa xã. Thông qua dịch vụ này, mọi công dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh có thể trả cước phí để yêu cầu chuyển trả kết quả đã giải quyết hồ sơ TTHC về tận nhà.

Dịch vụ này nhằm tạo điều kiện tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại và chờ đợi tối đa. Đồng thời góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC. Việc làm này nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân.

Nhiều thuận lợi

Chị Phạm Ngọc Quy ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), cho biết: “Mới đầu tiếp cận DVBCCI này thấy hơi ngại ngại, lo lạc mất hồ sơ. Thế nhưng khi đã sử dụng được rồi thì đúng là quá thuận lợi, hữu ích. Những người lớn tuổi thì càng thích vì giảm nhiều thời gian đi lại”.

Còn theo ông Nguyễn Phú Quý ở phường 1 (TP Tuy Hòa), từ khi có dịch vụ công ích, ông thường tham gia, nhất là trong việc buôn bán bất động sản tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. “Nó vừa giảm chi phí đi lại vừa giảm ách tắc giao thông”, ông Quý nói.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, nhìn nhận: Việc cung cấp DVBCCI vô cùng cần thiết trong đời sống của người dân, nhất là khi TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong. Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua DVBCCI làm giảm áp lực trong quá trình giải quyết TTHC.

Từ khi triển khai thực hiện, DVBCCI đã tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại các điểm hơn 8.300 hồ sơ; trả kết quả giải quyết TTHC của các sở, ban ngành, địa phương 197.000 hồ sơ. Thông qua DVBCCI, người dân có thể thực hiện hầu hết hồ sơ như: cấp phiếu lý lịch tư pháp, giấy chứng minh nhân dân, cấp đổi giấy phép lái xe, hồ sơ liên quan đến đất đai, giấy phép kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm...

Theo Quyết định 45, đối với các TTHC không bắt buộc người dân phải đến trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thì tổ chức, cá nhân chỉ cần đến các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã thuộc Bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ, kèm lệ phí (nếu có) thay vì việc phải đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cấp tỉnh, huyện để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí, phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó chuyển hồ sơ và lệ phí tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay người dân theo địa chỉ đã đăng ký.

Còn đối với các TTHC bắt buộc người dân phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký. Với các trường hợp đăng ký hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, người thực hiện TTHC click chọn nộp hồ sơ qua DVBCCI.

Hệ thống kết nối sẽ chuyển thông tin, địa chỉ của người đăng ký trực tuyến đến bộ phận đầu mối của bưu điện. Bưu điện sẽ liên hệ người đăng ký và thống nhất thời gian thu hồ sơ. Những quy định này cho thấy, dịch vụ này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân nâng cao mức sống của mình.

Tiếp tục cải thiện

Bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh cho biết: “Xác định đây là một quyết định mang lại lợi ích rất lớn cho tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tập huấn, ban hành các văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cho nhân viên các điểm cung cấp dịch vụ. Tại hầu hết các điểm phục vụ đều đã niêm yết đầy đủ thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ; kết nối thành công dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ với bưu điện ngay trên cổng dịch vụ công. Đồng thời, Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở TT-TT tập huấn cho đội ngũ giao dịch viên, nhân viên bưu điện văn hóa xã trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Những người nào chưa nắm được quy trình thủ tục, cũng như các giấy tờ cần cung cấp, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, sau khi rà soát, thỏa thuận cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC với Bưu điện tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã thông báo danh mục TTHC được tiếp nhận và không được tiếp nhận, trả kết quả qua DVBCCI công khai rộng rãi để người dân, doanh nghiệp được biết, thực hiện. Đồng thời tổ chức tập huấn các điểm hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công; tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến (đối với các TTHC có thông báo thực hiện mức độ 3, mức độ 4).

Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua DVBCCI sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua DVBCCI không chỉ giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTHC. Ngoài ra nếu giảm số lượng phương tiện tham gia giao thông và thời gian đi lại để đến cơ quan hành chính làm các thủ tục cũng sẽ góp phần giảm đáng kể tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông trên cả nước.

NGUYỄN HƯNG - PHONG NHÃ

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/141/229742/thuc-hien-quyet-dinh-45--giam-chi-phi-thoi-gian-di-lai.html