Thúc tiến độ đường hơn 4.000 tỉ kết nối cụm cảng Cái Mép
Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép thi công từ tháng 5-2018 và dự kiến hoàn thành năm 2024.
Theo Ban quản lý dự án Giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải, đơn vị đang quyết liệt, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Theo tìm hiểu của PLO, tháng 8-2016, sau nhiều năm khởi động ý tưởng, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Ban quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư.
Dự án đường 991B là trục vận tải quan trọng đối với cụm cảng Cái Mép- Thị Vải bên cạnh tuyến Phước Hòa-Cái Mép.
Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến đường giao thông 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép để vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép- Thị Vải, trung tâm dịch vụ Logistics.
Bên cạnh đó cũng thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, di chuyển cho các khu công nghiệp hai bên, khu công nghiệp Long Sơn ra Quốc lộ 51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng như của cả nước...
Tổng chiều dài tuyến đường là hơn 9,7 km. Điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài- Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) sau đó băng qua Quốc lộ 51 bằng cầu vượt trên cao đến điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải (đoạn gần đối diện cảng Hưng Thái của công ty Cổ phần Vina Logistics - PV).
Trên toàn tuyến có cầu vượt Quốc lộ 51, các cầu vượt sông là Rạch Tre, Rạch Ông và Mỏ Nhát. Đây là dự án nhóm dự án nhóm A với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng.
Trong đó vốn ngân sách trung ương là hơn 3.232 tỉ đồng, còn lại vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác là 803 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn năm 2016- 2021. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án sau năm năm kể từ ngày khởi công.
Tuy nhiên phải đến cuối tháng 5-2018 dự án mới có thể khởi công. Từ đó đến nay là năm năm nhưng dự án vẫn chưa thể “cán đích” như dự kiến, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và một số khó khăn khác.
Ban QLDA cho hay, dự án gồm hai gói thầu chính, gồm gói thầu xây lắp số 36 (từ đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải đến cầu Mỏ Nhát) và gói thầu xây lắp số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát). Công tác bồi thường, GPMB tổng diện tích hơn 35ha, gồm 216 hộ và tổ chức, kinh phí bồi thường hơn 117 tỉ đồng đến nay đã hoàn thành.
Ở gói thầu số 36 đơn vị thi công đang triển khai thi công các hạng mục phần đường, cầu Rạch Ông và cầu Mỏ Nhát. Gói thầu xây lắp số 37 đơn vị thi công đang triển khai thi công các hạng mục phần đường và cầu vượt Quốc lộ 51...
Trong năm 2023, dự án được bố trí 300 tỉ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương và gần 284 tỉ đồng vốn kéo dài từ năm 2022 để đầu tư xây dựng...
Dự án hiện gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại nút giao Quốc lộ 51. Chủ đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác này để có mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công. Đồng thời quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu nhà thầu lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán các khối lượng đã hoàn thành. Cạnh đó, thi công dự án đảm bảo tiến độ hợp đồng, giải ngân 100% nguồn vốn được giao.
Các nhà thầu cam kết sẽ thi công hoàn thành các hạng mục của dự án trong năm 2024.
Nguồn PLO: https://plo.vn/thuc-tien-do-duong-hon-4000-ti-ket-noi-cum-cang-cai-mep-post741191.html