Tích cực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch trực tuyến. Nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán của khách hàng an toàn, thông suốt, ngành Ngân hàng Phú Yên đã và đang tích cực hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học cũng như thông tin căn cước công dân để đồng bộ dữ liệu.

Nhân viên một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học. Ảnh: LÊ HẢO

Nhân viên một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học. Ảnh: LÊ HẢO

36% tài khoản thanh toán đã cập nhật sinh trắc học

Vừa qua, khi khoản vay thấu chi đến hạn, chị Nguyễn Thị Ngân ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cần chuyển hơn 20 triệu đồng trả hết nợ khoản vay này để có thể ký lại hợp đồng mới. Tuy nhiên, vì chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng điện tử nên chị không thể chuyển quá 10 triệu đồng/lần và quá 20 triệu đồng/ngày.

“Điều này thực sự bất tiện! Hôm đó tôi phải loay hoay nhờ bạn bè chuyển tiền giúp. Ngay hôm sau, tôi đến ngân hàng nhờ hỗ trợ cập nhật dữ liệu sinh trắc học để khỏi bị động trong giao dịch”, chị Ngân cho hay.

Theo chị Ngân, trước đó, dù đã biết thông tin cần cập nhật thông tin sinh trắc học nhưng vì nghĩ mình ít khi giao dịch thanh toán quá 10 triệu đồng nên chị chưa vội thực hiện. Sau đó, chị Ngân cũng thử làm vài lần nhưng đến bước quét NFC thì không được nên chị bỏ qua luôn việc này.

Tương tự chị Ngân, cách đây không lâu, anh Phan Trọng Hoàng ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cũng chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Anh Hoàng cho biết: Đầu tháng 7, khi thông tin về việc cập nhật sinh trắc học được báo chí, truyền hình nhắc đến nhiều, tôi có đến ngân hàng thực hiện nhưng lúc đó có rất đông người đến chờ hỗ trợ, tôi không đợi được nên đã ra về.

Về sau, thấy mình giao dịch bình thường, chưa đến hạn mức phải quét khuôn mặt để thanh toán nên tôi cũng không để ý nữa. Gần đây, khi phải chuyển hơn 10 triệu đồng để nộp học phí cho con học đại học, giao dịch bị ách lại nên tôi mới nhớ đến việc phải cập nhật thông tin sinh trắc học. Sau khi đến ngân hàng cập nhật xong, giao dịch chuyển khoản được thực hiện bình thường, không vướng nữa.

Trước đó, Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước quy định từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học. Giải pháp này giúp xác thực khách hàng và hạn chế việc sử dụng tài khoản không chính chủ, phòng ngừa việc thuê, mượn tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Sau 3 tháng triển khai Quyết định 2345, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến cuối tháng 9/2024, toàn tỉnh đã có gần 410.600 tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, chiếm tỉ lệ 36%.

Tiếp tục truyền thông, tăng cường hỗ trợ

Chia sẻ về những khó khăn khiến khách hàng chưa cập nhật thông tin sinh trắc học, bà Nguyễn Thị Thúy Nhuy, Giám đốc KienlongBank Phú Yên cho biết: Nhiều khách hàng ở xa chưa đến ngân hàng để thực hiện sinh trắc học. Một số khách hàng chưa biết cách thao tác, không rành công nghệ hoặc sử dụng điện thoại không có tính năng quét NFC nên cập nhật sinh trắc học không thành công… Bên cạnh đó, một số khách hàng ít hoặc không còn sử dụng tài khoản thanh toán, ứng dụng ngân hàng điện tử; khách hàng chỉ giao dịch số tiền nhỏ nên chưa chủ động cài đặt sinh trắc học…

Đó cũng là khó khăn chung mà các ngân hàng thương mại khác đã chỉ ra trong quá trình truyền thông, hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học từ tháng 7/2024 đến nay. “Ngân hàng đã tích cực truyền thông qua nhiều kênh. Đồng thời hỗ trợ khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng cách tăng thời gian giao dịch; bổ sung nhân sự, phân luồng riêng, quầy riêng để hỗ trợ khách hàng; gặp mặt trực tiếp hỗ trợ khách hàng; liên tục truyền thông, gửi các video clip hướng dẫn khách hàng… Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết chưa có nhu cầu nên chưa thực hiện”, đại diện một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa cho hay.

Nhằm tăng cường bảo mật và an toàn cho các giao dịch tài chính, đặc biệt trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các thông tư 17, 18 về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán và hoạt động thẻ ngân hàng. Trong đó có quy định từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng không cung cấp dữ liệu sinh trắc học và chưa được kiểm tra đối chiếu thì sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trực tuyến. Khi đó, khách hàng chỉ có thể trực tiếp đến ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, lâu nay, các đối tượng lừa đảo trực tuyến thường sử dụng hàng loạt tài khoản, thẻ “rác” nhằm xóa dấu vết dòng tiền. Do đó, việc làm sạch tài khoản ngân hàng được xem là một giải pháp hiệu quả để ngăn chặn lừa đảo qua mạng. Thực tế cho thấy, sau khi quy định về xác thực sinh trắc học trong các giao dịch ngân hàng trực tuyến chính thức được áp dụng, số vụ việc gian lận, lừa đảo trực tuyến đã giảm đáng kể. Do đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục truyền thông và tăng cường các giải pháp hỗ trợ xác thực sinh trắc học để khách hàng nắm thông tin, chủ động cập nhật thông tin sinh trắc học hoặc đến ngân hàng để được hướng dẫn thực hiện.

Thông tư 17, 18 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng không cung cấp dữ liệu sinh trắc học và chưa được kiểm tra đối chiếu thì sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trực tuyến. Khi đó, khách hàng chỉ có thể trực tiếp đến ngân hàng để thực hiện giao dịch.

LÊ HẢO

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/82/321736/tich-cuc-ho-tro-khach-hang-xac-thuc-sinh-trac-hoc.html