Tích cực triển khai chính sách hỗ trợ mở rộng thị trườngTin khácNgành giáo dục chủ động khắc phục hậu quả mưa lũCông đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp vì một môi trường lao động an toàn

Thời gian qua, Sở Công Thương đã tích cực tuyên truyền và triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường (MRTT) theo Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Hình thức hỗ trợ này bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Chính sách hỗ trợ MRTT theo Nghị quyết 08 được triển khai từ năm 2021. Theo đó, đến nay, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 45 lượt tổ chức, cá nhân tại 11 huyện, thành phố, với tổng kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng (trong đó, năm 2021 có 25 đơn vị được hỗ trợ với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng; năm 2022 có 20 đơn vị được hỗ trợ với tổng kinh phí 840 triệu đồng). Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt, Sở Công Thương đã giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) triển khai thực hiện nội dung này.

Nhân viên HTX Chế biến nông sản Lụa Vy, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng đóng hộp trà diếp cá túi lọc

Nhân viên HTX Chế biến nông sản Lụa Vy, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng đóng hộp trà diếp cá túi lọc

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm KC&XTTM cho biết: Để triển khai nội dung này, trong tháng 3 đến tháng 4 hằng năm, trung tâm tổ chức họp, thống nhất triển khai, tổ chức thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân được hỗ trợ. Theo đó, trung tâm đã hướng dẫn các đơn vị được thụ hưởng về quy trình lập, xây dựng, thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ. Bên cạnh đó, trung tâm cập nhật thông tin thương mại trong và ngoài tỉnh trên website: http//langsontrade.vn để các đơn vị thụ hưởng tiếp cận và tham gia.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều cơ sở khó khăn trong tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng gián đoạn, doanh thu giảm, một số hoạt động xúc tiến thương mại phải tạm hoãn, trong đó có việc tổ chức các hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn. Do vậy, các đơn vị được thụ hưởng kinh phí hỗ trợ MRTT không tham gia được các hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, những nội dung khác đã được các đơn vị tích cực triển khai thực hiện. Đến hết năm 2021, cả tỉnh có 18 đơn vị được thụ hưởng hoàn thành chương trình tuyên truyền và nội dung đã được phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng với tổng kinh phí hỗ trợ 480 triệu đồng; 2 đơn vị đã triển khai thực hiện thuê địa điểm bán sản phẩm với tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng.

Ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần chè Thái Bình, thị trấn Nông trường Thái Bình (huyện Đình Lập) cho biết: Được hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng, trong tháng 5/2021, công ty đã phối hợp xây dựng phóng sự quảng bá sản phẩm trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh. Cùng đó, công ty cũng đã thuê được địa điểm bán sản phẩm chè tại số nhà 123, đường Phai Vệ (thành phố Lạng Sơn). Nguồn kinh phí hỗ trợ MRTT đã tạo điều kiện cho công ty quảng bá sản phẩm, góp phần đưa thương hiệu sản phẩm của công ty đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, từ đó MRTT tiêu thụ nội địa. Nhờ đó, doanh thu năm 2021 của công ty đạt trên 20 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2018.

Tương tự, tại Cơ sở sản xuất thạch Chu Hạnh, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, năm 2021, đơn vị được hỗ trợ kinh phí MRTT. Chị Chu Thị Hạnh, chủ cơ sở cho biết: Được tuyên truyền về Nghị quyết 08, trong đó có nội dung hỗ trợ kinh phí MRTT, tôi đã tìm hiểu, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí. Năm 2021, cơ sở được hỗ trợ 30 triệu đồng, cơ sở đã phối hợp tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thạch đen trên kênh VTC6 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, do vậy, sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng trong cả nước, lượng thạch bán ra thị trường tăng, giá cả ổn định. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất và tiêu thụ 2 tạ thạch, giá trị đạt 6 triệu đồng/ngày, tăng 4 triệu đồng/ngày so với năm 2020.

Không chỉ có 2 đơn vị trên, theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi các đơn vị được hỗ trợ kinh phí MRTT thực hiện nội dung tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thuê địa điểm bán sản phẩm đã đem lại hiệu ứng tốt. Nhờ truyền thông quảng bá đã góp phần đưa thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong cả nước, mở rộng được thị trường tiêu thụ, sản phẩm làm ra đều được tiêu thụ hết.

Từ đầu tháng 4/2022, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, các hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh được tổ chức trở lại. Theo thông tin từ Trung tâm KC&XTTM, thực hiện chính sách hỗ trợ MRTT năm 2022, hiện nay, đã có 1 đơn vị là cơ sở sản xuất bún ngô Thuận Anh (huyện Đình Lập) được thụ hưởng kinh phí đã tham gia hội chợ thương mại tại tỉnh Quảng Ninh; các đơn vị khác đã và đang lên kế hoạch tham gia hội chợ triển lãm thương mại tại các tỉnh bạn, truyền thông quảng bá sản phẩm và tìm thuê địa điểm bày bán sản phẩm, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của các cơ sở.

CẨM HÀ

HOÀNG TÙNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/kinh-te/499130-tich-cuc-trien-khai-chinh-sach-ho-tro-mo-rong-thi-truong.html