Tiếng Anh liên kết: Nâng cao năng lực ngoại ngữ từ bậc tiểu học

Để đáp ứng nhu cầu hội nhập, nhiều đề án nâng cao trình độ ngoại ngữ ra đời hướng đến học sinh bậc tiểu học. Nhưng yêu cầu nâng cao trình độ đi cùng với lộ trình phổ cập tiếng Anh đang đặt ra nhiều thử thách cho khu vực công lẫn các đơn vị giáo dục tư nhân.

Học tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số trên thiết bị tương tác ngay tại lớp.

Học tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số trên thiết bị tương tác ngay tại lớp.

Giải pháp từchương trình tiếng Anh liên kết

Quyết định số 2080/QĐ-TTg về điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 nhấn mạnh định hướng “tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và trình độ đào tạo, khuyến khích đưa ngoại ngữ vào nhà trường từ bậc mầm non và các hoạt động xã hội. Đẩy mạnh dạy ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác và dạy các môn học khác (như toán và các môn khoa học, môn chuyên ngành...) bằng ngoại ngữ”. Ngoài ra, để phát triển kỹ năng nghe nói cho học sinh, việc dạy học ngoại ngữ sẽ được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng hệ thống học liệu điện tử phù hợp mọi đối tượng để người học có thể tiếp cận tiếng bản ngữ mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi phương tiện.

Đi theo định hướng đó, các đơn vị giáo dục đầu tư nghiên cứu và phát triển chương trình học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học tương thích với khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mỗi chương trình lựa chọn góc độ tiếp cận và thế mạnh riêng nhưng đều trải qua quy trình thẩm định chuyên môn bởi Sở Giáo dục và Đào tạo từng địa phương, Ban giám hiệu từng trường trước khi triển khai vào hệ thống trường công lập.

Bài toán đặt ra cho các đơn vị này là vừa phổ cập tiếng Anh trên diện rộng vừa nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ (từ mức giao tiếp lên học thuật). Vì vậy, xu hướng ứng dụng công nghệ trở nên tất yếu và được nhiều đơn vị lựa chọn. Cụ thể, bài giảng truyền thống được số hóa, chuẩn hóa để truyền tải kiến thức sinh động hơn, bổ sung các hoạt động học tập mang tính chất tương tác ngay tại lớp.

Từng thẩm định chương trình iSMART - học tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học, thầy Nguyễn Duy Huệ - Nguyên Hiệu Trưởng Trường THCS Tân Triều (TP. Hà Nội) - chia sẻ: “Học sinh chúng ta phải có khả năng đọc và nghiên cứu những tài liệu nước ngoài. Đối với iSMART, các em học sinh từ tiểu học đã được tiếp cận các thuật ngữ và tư duy trực tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Giáo án iSMART được thiết kế chặt chẽ và hợp lý. Tiết học vui nhộn và thành công. Điều ấn tượng là phần mềm được thiết kế hấp dẫn, cân bằng tính khoa học và hợp lý về thời gian, phù hợp lứa tuổi học sinh”.

Đòi hỏi giáo viên giỏi chuyên môn lẫn ngoại ngữ

Giáo viên dùng tiếng Anh để hướng dẫn học sinh khai thác tri thức trong các môn học khác

Giáo viên dùng tiếng Anh để hướng dẫn học sinh khai thác tri thức trong các môn học khác

Trên thực tế, không phải cử nhân tốt nghiệp ngành sư phạm nào cũng có thể đảm nhận chương trình tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học ứng dụng công nghệ Bài giảng số; bởi lẽ, giáo viên không đơn thuần dạy tiếng Anh giao tiếp mà còn hướng dẫn học sinh cách sử dụng tiếng Anh để khai thác tri thức từ các môn học khác. Thầy cô cũng cần có khả năng thực hành các phương pháp sư phạm hiện đại như immerse learning, flipped class, vận hành tốt trên các thiết bị công nghệ hiện đại... Vì vậy, các chương trình tiếng Anh liên kết phải thường xuyên tuyển chọn, đào tạo và cung cấp giáo viên vừa giỏi chuyên môn, ngoại ngữ vừa sẵn sàng kỹ năng sử dụng công nghệ để phụ trách lớp học chính thức.

Chị Vũ Hương Thảo phụ huynh ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Đi học về, nghe con kể rất thích học tiếng Anh iSMART vì được tham gia nhiều hoạt động tương tác, vui chơi giúp nhớ từ vựng tốt hơn, bé không cảm thấy nhàm chán như các giờ học chỉ đọc chép. Cá nhân tôi thấy kiến thức hơi nhiều so với mặt bằng học sinh lớp 1 nhưng nhờ phương pháp học tập tạo hứng thú nên việc tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, dễ dàng hơn”.

Tùy nhu cầu địa phương, chương trình tiếng Anh liên kết có thể do giáo viên nước ngoài hoặc giáo viên Việt Nam phụ trách lớp học. Nhưng tối thiểu, giáo viên iSMART phải có bằng cử nhân về Giáo dục, Toán, Khoa học, ngôn ngữ Anh, có chứng chỉ giảng dạy quốc tế TESOL/TEFL, riêng giáo viên Việt Nam cần có chuyên ngành sư phạm tiếng Anh hoặc tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ IELTS (hoặc tương đương),… thành tạo các kỹ

Tham gia hoạt động ngoại khóa, học sinh vừa vận động vừa ôn tập kiến thức tiếng Anh

Tham gia hoạt động ngoại khóa, học sinh vừa vận động vừa ôn tập kiến thức tiếng Anh

Bản thân là giáo viên tiểu học, chị Cao Thị Ngọc Yến phụ huynh ở TP. Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Rất quý các thầy cô iSMART! Để tiết học có đầy đủ hoạt động và giúp các bé tiếp thu kiến thức vui vẻ, thầy cô phải đảm đương khối lượng công việc nhiều, hoàn thành giờ học có khi ướt đẫm mồ hôi. Dù là trên lớp hay trong các hoạt động ngoại khóa, thầy cô Việt Nam và nước ngoài luôn nhiệt tình, vui vẻ, chịu khó và hỗ trợ tích cực cho học sinh”.

Xu hướng học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học đã trở nên phổ biến trên thế giới và được Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành khuyến khích bởi lợi ích phát triển tư duy kép về lâu dài. Học sinh có thêm chất liệu để vận dụng tiếng Anh qua nhiều ngữ cảnh, nâng cao năng lực nghe nói và tự học bằng ngôn ngữ quốc tế. Bên cạnh đó, các đơn vị như iSMART đã và đang tiếp tục nỗ lực triển khai mô hình dạy học đến những vùng xa, góp phần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 và đưa học sinh Việt Nam vươn ra sân chơi toàn cầu.

P.V

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/giao-duc/tieng-anh-lien-ket-nang-cao-nang-luc-ngoai-ngu-tu-bac-tieu-hoc-1451954.tpo