Tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại

Gần đây tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng internet thay vì các cuộc gọi qua di động, điện thoại bàn thông thường) mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới…

Theo thông báo mới nhất của VNPT, những tháng gần đây, Hà Nội và một số địa phương trên cả nước tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy điện thoại cố định. Người nhận cuộc gọi sẽ nghe được hộp thư tự động, thông báo có bưu phẩm hoặc đang nợ cước, nếu không thanh toán sẽ bị cắt dịch vụ.

VNPT khuyến cáo khách hàng cảnh giác với hiện tượng mạo danh VNPT lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VNPT khuyến cáo khách hàng cảnh giác với hiện tượng mạo danh VNPT lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ báo nợ cước qua điện thoại, thông báo này hướng dẫn khách bấm phím 9 hoặc 1 phím bất kỳ để gặp những người tự xưng là nhân viên nhà mạng, hoặc của đơn vị chuyển phát để trao đổi. Tùy theo phản ứng của người nghe cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm.

Thậm chí, nếu khách hàng nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, khách hàng sẽ được đối tượng thông báo cho kết nối đến đường dây nóng của công an. Sau vài lần thông báo tự động là đang kết nối với đường dây nóng của cơ quan công an thì xuất hiện người giả danh công an yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin cá nhân, hù dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh.

Một trong những thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo đó là yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại để liên lạc khi cần và giữ bí mật vì vụ án đang điều tra. Sau khi khách hàng chuyển tiền các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản của chúng thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế. Các cuộc gọi lừa đảo đều nhằm thu thập thông tin cá nhân, hoặc yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến một số tài khoản lạ.

VNPT cho biết, qua xác minh trên hệ thống kỹ thuật cho thấy các cuộc gọi lừa đảo như nêu trên đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo.

Trước hiện tượng trên, VNPT cho biết đã khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước những cuộc gọi đến có dấu hiệu lạ. Đại diện VNPT cũng khẳng định không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện như trên. Vì vậy, VNPT khẳng định tất cả các cuộc gọi có dấu hiệu như trên đều là các cuộc gọi của đối tượng lừa đảo.

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua điện thoại

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua điện thoại

Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VNPT đã khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên. Nếu gặp phải trường hợp như vậy khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể thông báo cho các cơ quan Công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc, cung cấp thông tin để VNPT xác định hướng cuộc gọi và phối hợp với các đối tác quốc tế tìm biện pháp kỹ thuật xử lý.

Theo một cán bộ điều tra Công an TP Hà Nội, với hình thức lừa đảo này, tội phạm lừa đảo mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án thông báo nạn nhân về việc bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, rửa tiền mà cơ quan công an đang tiến hành điều tra.

Sau đó, đối tượng dò hỏi các thông tin về tài khoản ngân hàng, tiền gửi tại các ngân hàng của bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm. Chúng sẽ yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản và đăng ký dịch vụ Internet Banking bằng số điện thoại do các đối tượng lừa đảo giả danh công an cung cấp. Đối tượng lừa đảo nói mục đích là để kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của bị hại.

Từ đó, buộc nạn nhân cung cấp toàn bộ tên đăng nhập và mã kích hoạt để chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking. Với thủ đoạn như trên, các đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên không mất. Mặt khác, đối với các nhân viên của các ngân hàng khi khách hàng đến giao dịch chuyển/nộp tiền vào tài khoản của chính khách hàng nên nghĩ rằng không phát sinh vấn đề lừa đảo gì, từ đó không biết để cảnh báo cho khách hành về nguy cơ bị lừa đảo.

Trước thực tế phức tạp nói trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi tương tự. Bởi trong thực tế, nếu cơ quan công an làm việc sẽ có thư mời ghi rõ thời gian, địa điểm rõ ràng và dân tới trực tiếp trụ sở để làm việc. Công an không bao giờ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, do đó khi nghe những cuộc điện thoại này người dân cần dập máy ngay lập tức.

Hà Phong

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/tiep-tuc-canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-dien-thoai-75108.html