Tiếp tục nhân rộng các mô hình học tập

Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Gio Linh đã có những bước phát triển tích cực, góp phần đáng kể trong việc khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong cộng đồng dân cư…

 “Tủ sách dòng họ” được Hội Khuyến học huyện Gio Linh trao tặng cho dòng họ Nguyễn Văn ở thôn Xuân Tiến (xã Gio Việt) để phục vụ người đọc - Ảnh: AP

“Tủ sách dòng họ” được Hội Khuyến học huyện Gio Linh trao tặng cho dòng họ Nguyễn Văn ở thôn Xuân Tiến (xã Gio Việt) để phục vụ người đọc - Ảnh: AP

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Gio Linh Nguyễn Trung Thành cho biết, để đưa công tác khuyến học, khuyến tài đi vào nền nếp, hiệu quả bền vững, huyện đã triển khai quán triệt Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; Kế hoạch số 880/ KH - UBND, ngày 23/3/2015 để thực hiện đề án và Kế hoạch số 3012/KH - UBND, ngày 1/8/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai, nhân rộng và đánh giá, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh đến toàn thể cán bộ cốt cán từ huyện đến xã, thị trấn, khu phố, thôn, các cấp hội khuyến học, ban điều hành khuyến học của các cơ quan, đơn vị, dòng họ... Quá trình thực hiện, huyện Gio Linh đã có nhiều cách làm hay, thiết thực đã góp phần làm cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện phát triển vững chắc… Đặc biệt, trong phong trào xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn huyện Gio Linh từng bước đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2020, huyện Gio Linh có 18.173 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Nhiều địa phương có số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” chiếm tỉ lệ cao như các xã Linh Hải, Gio Quang, Gio Việt, Phong Bình, Hải Thái, Gio Mỹ, Gio An, Gio Sơn, Trung Hải, thị trấn Cửa Việt, thị trấn Gio Linh (đạt trên 85%)… Có 250 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 260/357 dòng họ (dòng họ có từ 10 hộ trở lên) thành lập ban khuyến học.

Nhiều địa phương có nhiều dòng họ tổ chức hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài như các xã: Gio Mai, Gio Quang, Trung Giang, Trung Sơn, Phong Bình, Gio Hải, Gio Việt, Gio Mỹ, Gio Châu… Để thực hiện tốt phong trào xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập”, hội khuyến học các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chăm lo củng cố, phát triển chi hội khuyến học các thôn, bản, khu phố. Đến nay, toàn huyện có 95 thôn, khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 100% thôn, bản, khu phố và 100% cơ quan, đơn vị, trường học có chi hội khuyến học… Phong trào xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” luôn được các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tích cực và hiện có 76 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”… ; chi hội khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, trường học đã động viên 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, trường học tham gia học tập thường xuyên… Đến nay có 17 xã đạt các tiêu chí “Cộng đồng học tập” cấp xã. Nhiều tiêu chí về xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã đã bổ trợ tích cực cho các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Ông Nguyễn Trung Thành cho biết thêm, để tiếp tục nhân rộng các mô hình học tập, thời gian tới huyện Gio Linh sẽ chú trọng thực hiện tốt Quyết định số 281/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chú trọng công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong cán bộ và Nhân dân; vận động toàn dân tích cực tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài…; tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh; củng cố và tăng cường hoạt động của các ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập; gắn nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập với nhiệm vụ của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và góp phần cùng gia đình, dòng họ, thôn, bản, khu phố… nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời; xây dựng xã hội học tập thực sự có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; biểu dương kịp thời các gương sáng hiếu học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh…; tuyên dương và nhân rộng các mô hình khuyến học, khuyến tài hay và hiệu quả; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng để bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động trong lĩnh vực kinh tế - xã hội; các trung tâm học tập cộng đồng tăng cường kết nối với các cơ quan, đơn vị để giúp người dân tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao thu nhập…

An Phong

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=151224