Tiêu điểm: Hà Nội - dự án bãi đỗ xe còn trên giấy, người dân đỏ mắt tìm chỗ để

Những năm gần đây, tình trạng thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của rất nhiều người dân tại TP.Hà Nội. Không chỉ ở các tuyến phố cũ, việc các dự án quy hoạch bãi đỗ xe tại những khu chung cư, đô thị mới xây dựng cũng đang đình trệ, mới đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe...

HÀ NỘI: THIẾU BÃI ĐỖ XE, NGƯỜI DÂN “NHẮM MẮT LÀM LIỀU”

Vì công việc gấp rút, anh Phạm Văn Thắng đã điều khiển ô tô cá nhân lên khu vực trung tâm Hà Nội, tuy nhiên chạy qua nhiều con phố, nhưng anh vẫn không thể tìm được một điểm gửi xe, buộc lòng phải tấp xe vào lề đường với tâm trạng sẵn sàng… nộp phạt.

Anh PHẠM VĂN THẮNG - Thanh Trì , TP. Hà Nội: "Tôi bị rất nhiều trường hợp rồi, khi đến tuyến phố đấy, hoàn toàn không tìm được chỗ đỗ nào. Có những bãi đỗ xe thường xuyên kín. Để tìm được chỗ đỗ rất là khó."

Tuyến đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội dù đã có biển cấm thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn vô tư đậu đỗ ngay dưới lòng đường.

Chị NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - Hoàn Kiếm, Hà Nội:"Cũng biết đỗ đây là gây ảnh hưởng giao thông nhưng mà em đang vội nên là em mới đỗ đây để tiện đi vào."

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các chủ phương tiện đỗ xe tùy tiện dưới lòng đường. Nhưng xét cho cùng, nguyên nhân chính là Hà Nội đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe.

Đại úy QUANG BÁCH - Đội CSGT số 6 phòng CSGT, công an thành phố Hà Nội: "Đặc điểm tuyến đường xuân thủy này là chật hẹp, nên đôi khi họ muốn chỗ đỗ xe không có chỗ đỗ. Nên kiến nghị có bãi đỗ xe công cộng nào đấy cho họ gửi để đi làm việc cá nhân."

Trong khi cơ quan chức năng đang loay với “bài toán” giao thông tĩnh, thì người dân vẫn “đỏ mắt” tìm chỗ dừng đỗ mỗi khi vào trung tâm, và “cuộc chiến” giành chỗ đỗ xe chưa biết khi nào mới có hồi kết.

VÌ SAO CÁC DỰ ÁN BÃI ĐỖ XE VẪN NẰM TRÊN GIẤY

Trong khi nhu cầu tìm nơi đỗ xe của 7,6 triệu phương tiện, trong đó có gần 1 triệu ô tô, 6,5 triệu xe máy ngày càng lớn thì hàng loạt dự án như bãi đỗ xe tĩnh hàng chục năm qua vẫn chưa được khởi công xây dựng.., đến nay vẫn đang... nằm im trên giấy.

Sân vận động quần ngựa là một trong số các dự án được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm nhiều năm vẫn chưa thể khởi công. Bởi nguồn thu từ dự án bãi đỗ xe không đảm bảo, bấp bênh do sự buông lỏng quản lý đô thị. Điển hình như việc cắm biển cấm nhưng vẫn nhan nhản ô tô dừng đỗ. Thậm chí, có cả các bãi xe lậu xung quanh với giá gửi rẻ hơn.

THs. VŨ ANH TUẤN - Giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải: "Không phải đầu tư quá nhiều vào hạ tầng, tận dụng các hạ tầng và các cái không gian sẵn có mặc dù có thể là tạm thời hoặc là trái phép để thực hiện điều đó. Thế còn nếu như đầu tư vào bãi đậu xe mà phải bỏ ra các cái chi phí từ thuê mua đất cho đến đầu tư hạ tầng thì nó sẽ là một cái chi phí rất lớn và nó sẽ không hấp dẫn cho các nhà đầu tư thực hiện."

Trong khi diện tích mặt đường không đủ thì Hà Nội lại đang cho thuê trông giữ xe theo hình thức khoán.

KTS TRẦN HUY ÁNH: "Chúng ta đang dành hết những cái mặt đường, dành hết những không gian công cộng dành cho những lợi ích tư nhân một cách vi lý ghi công bằng. Như vậy là chúng ta hoàn toàn là một bài toán bất bình đẳng và vi đối xứng."

Sự gia tăng nhanh chóng của các khu đô thị, nhà chung cư nhưng không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho cư dân đang là tình trạng chung của các đô thị lớn.

PGS. TS DOÃN MINH TÂM - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải: "Giải quyết được một số doanh nghiệp ra khỏi Hà Nội, nhưng cái mặt bằng đó có dành được cho giao thông hay không thì cần phải kiểm đếm lại. Và cái thứ hai là không chỉ rất cần cho giao thông động, tức là các tuyến đường mà đường đây phải nói rõ là phải làm rõ tuyến cấp đô thị, tuyến cấp khu vực của tuyến, tuyến cấp nội bộ và các cái bãi đỗ xe thì khó, nhất là kiếm mặt bằng."

Ông NGUYỄN VĂN THANH - Nguyên chủ tịch hiệp hội ô tô Việt Nam: "Đó là lợi ích của các nhà đầu tư thôi và cái thiếu sót của cơ quan quản lý đây tôi nói thiếu sót này nhẹ, còn đây là lỗi, thậm chí là tội của các nhà nhà quản lý. Khi anh quyết định cho xây chung cư, anh phải quy định là anh làm bao tầng hầm để để chữa xe chứ không phải là anh trốn làm tầng hầm . mà lại họ quyết thích nâng cao lên rồi cuối cùng là đều hoặc cả làng cả."

Cho đến nay các bãi đỗ xe cứ mãi im lìm trên giấy, ngay cả các dự án được chấp thuận nghiên cứu đầu tư hoặc đang, đã đầu tư như bãi đỗ xe Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Công Trứ... vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

GIẢI PHÁP NÀO THÁO GỠ NHIỀU BÃI ĐỖ XE TẠI CÁC ĐÔ THỊ LỚN

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện thành phố đang hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để công bố rộng rãi danh mục các dự án kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để thu hút được nhà đầu tư đòi hỏi phải tháo gỡ nhiều rào cản.

Không phủ nhận thời gian qua Hà Nội đã nỗ lực đưa ra các giải pháp về nơi để phương tiện cá nhân. Tuy nhiên tất cả đều không mang lại kêt quả như mong muốn.

TS.KTS ĐÀO NGỌC NGHIÊM - Nguyên giám đốc sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội:"Từ những cái năm là 2004 thì lúc đó quy hoạch là cấm không cho đỗ xe trên các tuyến phố. Nhưng sau đó rồi thì chúng ta lại cho đỗ xe ở một số tuyến phố, thế xong lại thí điểm không cho đỗ xe. xong lại cho đỗ xe với lại ngày chẵn, ngày lẻ giao thông và đặc biệt là ứng dụng khoa học mới để kết nối cho đỗ xe g. Nhưng mà thực tiễn chúng ta không quản lý được cái một chỗ đỗ xe như hiện nay và đấy là thể hiện cái lúng túng trong quản lý."

Để thu hút các nhà đầu tư thì chính quyền đo thị cần có các cơ chế mở cho các doanh nghiệp

Ông NGUYỄN VĂN THANH - Nguyên Chur tịch hiệp hội ô- tô VN: "Nhà nước muốn nãy thì phải khuyến khích, ưu đãi cho họ thôi để hút cho vào. Cho nên đương nhiên làm những bãi đỗ xe ngầm lớn tiền lắm và như vậy từ cái lớn tiền thì thu phí lại lớn."

KTS TRẦN HUY ÁNH: "Dù là ngầm hay nổi, đó không phải là phúc lợi xã hội, đó là cung cấp dịch vụ và khi cung cấp dịch vụ thì phải được trả tiền xứng đáng thì nó mới phát triển."

Thực tế cho thấy không một đô thị nào có đủ quỹ đất để có thể cung ứng đậu xe cho tất cả các phương tiện cơ giới cá nhân. Tại các đô thị hiện đại, việc kiểm soát sự phát triển phương tiện cơ giới cá nhân sẽ được thực hiện song song với đầu tư hệ thống vận tải công cộng lượng lớn, hiện đại.

Thạc sỹ VŨ ANH TUẤN - Chuyên gia giao thông: "Phải nhấn mạnh một điều rằng khi mà cái cán cân cân bằng giữa cung và cầu nó đang bị quá mất cân bằng như hiện nay thì không có cách nào để chúng ta quản lý một cách hiệu quả. Bài toán ở đây là chúng ta phải xem xét đến những giải pháp tổng thể và các giải pháp cốt lõi, trong đó đẩy mạnh phát triển các hệ thống giao thông công cộng là nhiệm vụ sống còn của các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác. Còn tất cả những giải pháp khác, ví dụ như quản lý nhu cầu quản lý đậu xe, điều tiết giao thông, tổ chức giao thông, hiện đại hóa các cái hệ thống điều khiển giao thông thông minh chỉ là những giải pháp đi kèm."

Có thể thấy, Tp Hà Nội đang ngày cố gắng đảm nhiệm tốt vai trò của một “bà đỡ “ cho các dự án giao thông tĩnh trên địa bàn. Qua việc phá vỡ hàng loạt rào cản, với những chính sách vô cùng ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, đẩy nhanh các dự án giao thông tĩnh bằng việc phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thế nhưng như thế là chưa đủ, Hà Nội còn cần đảm nhiệm tốt vai trò của một “ông tơ, bà mối”, đúng ra làm trung gian, chắp mối cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với công nghệ hiện đại vào đầu tư.. có như vậy, các dự án này mới mong trở thành hiện thực.

Thực hiện : Khánh An Việt Hà Đức Minh

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tieu-diem-ha-noi-du-an-bai-do-xe-con-tren-giay-nguoi-dan-do-mat-tim-cho-de