TikTok đang hủy hoại âm nhạc như thế nào

Xét về góc độ nghệ thuật, nhiều bài hát trở thành đoạn viral, bị thương mại hóa rồi nhanh chóng lụi tàn vì TikTok.

Vào nửa đầu năm 2022, không ít ca sĩ đã lên tiếng phàn nàn về việc các hãng thu âm, đội ngũ tiếp thị liên tục bắt ép họ phát hành sản phẩm mới trên TikTok và quảng bá nhạc qua trend (xu hướng).

Vấn đề cốt lõi của hiện tượng này không nằm ở cá nhân mà là một nền tảng. Hầu hết cho rằng TikTok đang hủy hoại họ, theo VICE.

Nhiều bản hit của Charlie XCX, FKA Twigs, Halsey được phổ biến thông qua những video nhảy múa, nhập vai vui nhộn.

 Nhiều ngôi sao bức xúc về những khuyết điểm của ứng dụng video phổ biến nhất thế giới. Ảnh: VICE.

Nhiều ngôi sao bức xúc về những khuyết điểm của ứng dụng video phổ biến nhất thế giới. Ảnh: VICE.

Tuy nhiên, đối với những người xem âm nhạc của họ là sự giải phóng cảm xúc và mang đậm tính nghệ thuật, TikTok không phù hợp để ra mắt sản phẩm. Bằng cách này hay cách khác, nó đã loại bỏ suy nghĩ rằng họ là một nghệ sĩ độc lập.

Đó là cuộc chiến giữa những hãng thu âm và nghệ sĩ - một xung đột làm nổi bật sự chia rẽ trong các thế hệ âm nhạc.

Lạm dụng TikTok

Đối với các tài năng trẻ, như Lil Nas X, những người đã kiếm được khá nhiều lợi ích từ nền tảng này, TikTok được xem như một công cụ quảng bá hiệu quả mà không mất nhiều chi phí phát sinh. Đồng thời, nó cũng cho thấy sự thay đổi trong cách thức hoạt động của ngành giải trí.

Còn với những người khác, đây là một công cụ không thể thiếu để tăng cường kết nối của họ với các fan hâm mộ nhỏ tuổi.

Ngược lại, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Halsey - người đã nổi tiếng khi TikTok vẫn còn được gọi là Musicall.y - bộc lộ sự chán ghét với ứng dụng này.

Chủ nhân hit Without Me đã lên tiếng về việc cô bị hãng đĩa chèn ép, gây khó dễ không cho phép phát hành ca khúc mới vì chưa được nổi trên TikTok.

 Giọng ca Closer thể hiện thái độ không đồng tình với việc bị gây khó dễ khi phát hành ca khúc mới. Ảnh: Billboard.

Giọng ca Closer thể hiện thái độ không đồng tình với việc bị gây khó dễ khi phát hành ca khúc mới. Ảnh: Billboard.

“Về cơ bản, tôi có một bài hát yêu thích và muốn giới thiệu nó càng sớm càng tốt. Nhưng hãng thu âm đã cản trở tôi. Tôi đã cống hiến cho nghệ thuật suốt 8 năm và đã bán được hơn 165 triệu album. Giờ thì cái gì cũng thương mại hóa hết. Họ ép các nghệ sỹ ngày nay phải làm như vậy”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Mạng xã hội đã tạo ra một con đường kết nối mới với những ngôi sao nhưng nó cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khác.

Không chỉ Halsey, Florence Welch, FKA Twigs và Charlie XCX cũng có quan điểm tương tự.

Mặc dù tài khoản của Halsey đã lan truyền mạnh mẽ, các bản nhạc mới vẫn chưa được xuất hiện.

Thương mại hóa

Theo VICE, một phần của ngành công nghiệp âm nhạc đã trở nên quá phụ thuộc vào các ứng dụng như TikTok để quảng bá thay vì đặt câu hỏi về tính hợp lệ và quyền lợi của nghệ sĩ.

"Các hãng đĩa hiện nay quá lười biếng để chạy truyền thông, vì vậy họ muốn TikTok thực hiện thay công việc này một cách hiệu quả", một người dùng viết.

Trong những năm gần đây, các hãng cũng đã ký hợp đồng quảng cáo chéo (cross-promotion) với nghệ sĩ trên TikTok. Đó là một giải pháp tối ưu ngân sách hiệu quả, hoàn toàn có thể thay thế các hình thức quảng cáo khác với mức phí rẻ hơn.

Những influencer (người có ảnh hưởng) cũng đã được trả tiền để sáng tạo nội dung "ăn theo" bài hát của nghệ sĩ.

Nhưng trước sự trỗi dậy của các ngôi sao nổi lên nhờ TikTok, nhiều nhãn hàng đang nỗ lực để nắm bắt các xu hướng mà trước đây không liên quan đến họ.

 Việc lạm dụng TikTok có thể làm giảm tính nghệ thuật của các sản phẩm âm nhạc. Ảnh: WIRED.

Việc lạm dụng TikTok có thể làm giảm tính nghệ thuật của các sản phẩm âm nhạc. Ảnh: WIRED.

Vào những năm 1980, The Buggles đã tiên đoán với thế giới rằng video đã giết chết ngôi sao radio qua hit Video Killed the Radio Star. Đó là lời cảnh báo dành cho thế hệ trẻ, những người không bao giờ biết đến quá khứ huy hoàng của radio mà thay vào đó là đón đầu xu hướng công nghệ.

Khi MTV ra đời, video âm nhạc bùng nổ, các ban nhạc như Pearl Jam đã nhanh chóng thể hiện nỗi chán ghét của họ và tin rằng video đã lấy đi khả năng cảm thụ âm nhạc của khán giả.

Tiếp thị trên TikTok và thương mại hóa MV cách nhau hàng thập kỷ, nhưng chúng có chung một điềm báo là bước chuyển tiếp theo cho sự phát triển của ngành giải trí.

Xét về góc độ nghệ thuật, điều này thật khó cho những nghệ sĩ tên tuổi khi họ chỉ chăm chú vào chất lượng sản phẩm hơn là tạo ra thứ “viral” rồi nhanh chóng lụi tàn.

Có nhiều cách để tiếp cận khán giả nhưng phương pháp hiện tại đang được cho là đi ngược lại với bản chất bẩm sinh của nghệ thuật.

Thảo Ngân

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tiktok-dang-huy-hoai-am-nhac-nhu-the-nao-post1320701.html