Tìm giải pháp cho tàu du lịch quốc tế đến Khánh Hòa

Thời gian vừa qua, thông tin các hãng tàu du lịch biển quốc tế liên tục thông báo hủy chuyến đến Nha Trang, Khánh Hòa, do Cảng Nha Trang đột ngột đóng cảng không đón tàu du lịch. Đâu là giải pháp trước mắt và lâu dài?

Ông Lê Đình Tuấn (ngoài cùng, bên phải) cùng với thủy thủ tàu du lịch tại Cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Hải Luận

Ông Lê Đình Tuấn (ngoài cùng, bên phải) cùng với thủy thủ tàu du lịch tại Cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Hải Luận

“Công ty Tân Hồng và Công ty Thành Thành, các đối tác ở Nha Trang đã nỗ lực thiết kế lại các tuyến tour phù hợp, với chi phí giảm thiểu nhất cho tàu du lịch Coral Princess của hãng tàu Princess Cruises (Tập đoàn Carnival Corporation & plc, Mỹ) khi vào Cảng quốc tế Cam Ranh sáng 23/10, với gần 2.000 khách và 800 thủy thủ đoàn. Thời điểm hiện tại, Cảng quốc tế Cam Ranh là giải pháp tốt nhất đón tàu du lịch quốc tế ở Khánh Hòa, nếu các hãng tàu vẫn quyết định vào Nha Trang, Khánh Hòa” - ông Lê Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Tân Hồng, thành phố Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Biên phòng.

Bài toán tăng thêm chi phí

- Tại sao các hãng tàu liên tục thông báo hủy chuyến đến Khánh Hòa, nhưng tàu Princess Cruisec vẫn cập vào Cảng quốc tế Cam Ranh, thưa ông?

- Sự việc bắt đầu từ ngày 20/9/2024, Cảng Nha Trang có văn bản thông báo đóng cảng, gần như toàn bộ kế hoạch tàu đến cảng, doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị xong điểm tham quan ở tỉnh Khánh Hòa. Sự việc diễn ra quá sát, các cơ quan chức năng trong tỉnh, doanh nghiệp đã rất nỗ lực khắc phục, nhưng một số hãng tàu vẫn thông báo hủy chuyến.

Công ty Tân Hồng và một số công ty của Việt Nam hàng năm phải bay sang châu Âu, châu Mỹ đấu thầu trực tiếp với các hãng tàu để giành quyền đón tàu cập các cảng Hiệp Phước, Cái Mép, Nha Trang, Đà Nẵng, Chân Mây, Hạ Long.

Khi xảy ra sự việc đóng Cảng Nha Trang, hãng tàu Princess Cruises không còn sự chọn lựa nào khác, do lịch trình và tours đã chào bán cho khách trên tàu. Hãng tàu Princess Cruises đã hỏi ý kiến đại lý tàu biển, Công ty Tân Hồng, cùng với các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp đón tàu ở Cảng quốc tế Cam Ranh. Cuối cùng, hãng tàu chấp nhận đổi lịch trình từ Nha Trang vào Cảng quốc tế Cam Ranh.

Tàu du lịch biển quốc tế Coral Princess cập Cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Hải Luận

Tàu du lịch biển quốc tế Coral Princess cập Cảng quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Hải Luận

- Tàu thay đổi hải trình từ Cảng Nha Trang vào Cảng quốc tế Cam Ranh, gần như không ảnh hưởng gì về thời gian di chuyển. Vì sao họ hủy chuyến?

- Đây là điểm mấu chốt, thời gian vừa rồi dư luận hiểu chưa đúng, chưa đủ “ngóc ngách” hoạt động du lịch tàu biển. Xét về mặt vận hành, tàu cập cầu cảng, hành khách có thể lên, xuống tàu nhanh chóng, an toàn. Còn tàu neo phải sử dụng tenders của tàu (tàu cứu hộ của tàu lớn) trung chuyển khách ra, vào bờ. Mùa này thường hay có gió lớn, sóng cao, rủi ro lớn, tàu phải hủy do không thể vận hành hoạt động trung chuyển khách là rất cao.

Theo lịch trình đã hoạch định, tàu Coral Princess đã chào bán tour lên bờ đi tham quan cho khách ở thành phố Nha Trang trước đó, giá tuyến đường từ cảng Nha Trang đi các nơi trong bán kính 15km trở lại, thời gian đi cũng chỉ từ 4 - 6 giờ.

Nay, buộc phải chuyển lịch trình vào Cảng quốc tế Cam Ranh, lộ trình về Nha Trang khoảng 50km, mọi chi phí tăng lên, vì vậy hãng tàu, Công ty Tân Hồng và các đối tác vệ tinh ở Nha Trang chấp nhận cùng chia sẻ kinh phí, giảm thiểu tối đa chi phí đối với hãng tàu.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang (BĐBP Khánh Hòa) tiếp đón khách du lịch từ tàu Coral Princess. Ảnh: Hải Luận

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang (BĐBP Khánh Hòa) tiếp đón khách du lịch từ tàu Coral Princess. Ảnh: Hải Luận

Những giải pháp căn cơ, cần phải tiến hành gấp

- Theo ông, có cách nào để giữ lại lịch trình tàu du lịch quốc tế đến Khánh Hòa với số lượng như mùa tàu biển vừa rồi?

- Theo thông tin tôi nắm được, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa có đưa ra một số phương án đón tàu du lịch biển thay thế Cảng Nha Trang đóng cửa để sửa chữa. Tại thời điểm này, phương án trước mắt, Cảng quốc tế Cam Ranh là phương án duy nhất, do không còn sự chọn lựa nào khác, nếu các hãng tàu buộc phải quyết định “bù” chi phí, giữ lịch tàu đã chào bán cho khách. Dọc tuyến đường từ Cảng quốc tế Cam Ranh đến Nha Trang, chạy ven biển là cung đường du lịch đẹp, thời gian đi xe ôtô khoảng 1,5 giờ.

- Đâu là giải pháp căn cơ lâu dài?

- Hãng tàu đã hủy nhiều chuyến đến Nha Trang cuối năm 2024 và đầu năm 2025, họ sẽ nhanh chóng tìm đến các cảng khác thay thế. Một số hãng tàu đã có kế hoạch đưa tàu vào Nha Trang đến năm 2026, 2027. Nếu như chúng ta không có phương án phù hợp, nhanh chóng và có tính ổn định lâu dài, thì năm 2025, hãng tàu sẽ hủy hết, coi như nhiều năm sau tàu du lịch quốc tế sẽ khó quay trở lại Khánh Hòa.

Nhân đây, tôi đưa ra mấy vấn đề căn cơ: Thứ nhất, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã có ý định đề xuất xin giấy phép Bộ Giao thông vận tải cấp chỗ neo đậu mới cho tàu du lịch quốc tế ở khu vực vịnh Nha Trang, để trung chuyển khách vào bến du thuyền Ana Marina. Việc này, đề nghị làm gấp, kết quả như thế nào thông báo cho hãng tàu, doanh nghiệp biết để có kế hoạch hoạt động.

Hướng dẫn viên của Công ty Tân Hồng đưa khách du lịch tàu biển quốc tế tham quan di tích lịch sử tại Nha Trang. Ảnh: Hải Luận

Hướng dẫn viên của Công ty Tân Hồng đưa khách du lịch tàu biển quốc tế tham quan di tích lịch sử tại Nha Trang. Ảnh: Hải Luận

Thứ hai, mọi chính sách đưa ra đối với lĩnh vực hoạt động tàu du lịch quốc tế phải ổn định, mang tính lâu dài, ít nhất cũng được 5 năm. Vì kế hoạch của các hãng tàu, tập đoàn đa quốc gia vạch ra từ 2 - 5 năm.

Thứ ba, đầu tư thêm sản phẩm du lịch có giá trị, cần chú ý lấy “chất liệu” văn hóa, lịch sử… tăng giá trị điểm đến cho xứng đáng với đồng tiền khách bỏ ra. Chẳng hạn, câu chuyện “con trâu đi trước, cái cày theo sau” của dân mình đã có sẵn ở các địa phương, khoanh lại cho “biểu diễn” y như thật ngay trên đồng ruộng, cái này du khách rất thích.

Kể cho du khách nghe tường tận những làng nghề, âm nhạc, đời sống thường nhật của người dân Khánh Hòa bằng các công cụ, mô hình cụ thể sẽ thu hút khách du lịch.

Thứ tư, có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại địa phương, đặc biệt lực lượng hướng dẫn viên quốc tế, chính đội ngũ này là cầu nối quan trọng với du khách thế giới.

Ngày 10/10/2024, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, về việc các hãng tàu thông báo hủy 7 chuyến tàu du lịch biển quốc tế với 16.000 du khách đến Nha Trang từ ngày 25/10 đến cuối năm 2024.

Hải Luận (thực hiện)

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/tim-giai-phap-cho-tau-du-lich-quoc-te-den-khanh-hoa-post482488.html