Tinh giản, cơ cấu đi vào thực chất
ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là Nghị quyết số 39); huyện Tuần Giáo đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về tinh giản biên chế, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
Lãnh đạo Huyện ủy Tuần Giáo, Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị đồ dùng học tập cho trẻ tại Trường Mầm non Bình Minh (xã Chiềng Sinh).
Huyện Tuần Giáo triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị gắn chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Các cơ quan, đơn vị thuộc huyện đã thực hiện nghiêm việc xây dựng kế hoạch cụ thể về tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 và thực hiện tinh giản biên chế đến năm 2021 đảm bảo tỷ lệ 10% theo mục tiêu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Tăng cường công tác rà soát, quản lý biên chế các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, nhất là đối với lĩnh vực có sử dụng nhiều biên chế. Hàng năm căn cứ vào tổng số biên chế được phê duyệt và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện cân đối, điều chỉnh để giao cho từng cơ quan, đơn vị phù hợp với đề án, kế hoạch tinh giản. Đồng thời chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập làm cơ sở cho việc tuyển dụng, bố trí sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
UBND huyện ban hành đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 với mục tiêu giảm 10 biên chế công chức hành chính, 37 cán bộ, công chức cấp xã, 7 viên chức sự nghiệp khác, 217 viên chức sự nghiệp giáo dục. Sau khi rà soát lại, huyện Tuần Giáo tiếp tục điều chỉnh, bổ sung đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2018 - 2021, trong đó đề ra mục tiêu cắt giảm thêm 6 biên chế công chức; 35 cán bộ, công chức cấp xã; 132 viên chức (bao gồm cả viên chức sự nghiệp khác và sự nghiệp giáo dục).
Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị huyện Huyện ủy Tuần Giáo đã lãnh đạo thực hiện sáp nhập được 4 đơn vị sự nghiệp khác và 7 đơn vị sự nghiệp giáo dục; giảm 60 bản, khối phố (đạt tỷ lệ 25,3%); giảm 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện xuống còn 68 đơn vị (so với năm 2015). Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tuần Giáo đã thay thế trả lương từ ngân sách nhà nước bằng trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Tổng số biên chế thực tế các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện có 40 người; giảm 13 người (đạt 24,5%); tổng biên chế hành chính thực tế các cơ quan của Nhà nước có 85 người, giảm 24 người (đạt 22%) so với số biên chế thực tế năm 2015. Tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập (hưởng lương từ ngân sách nhà nước) có 1.957 người, giảm 247 người (đạt 11,2%) so với số biên chế được giao năm 2015. Số lượng người làm việc hiện có của sự nghiệp khác tăng 16 người so với số biên chế đã được giao năm 2015, do tiếp nhận 18 người từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Dạy nghề thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; tiếp nhận 12 người từ Trạm Thú y và Trạm Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cùng với việc quyết liệt thực hiện chỉ đạo, thực hiện tinh giản biên chế huyện Tuần Giáo cũng phân loại cơ quan hành chính làm cơ sở xác định tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản, thiết yếu phục vụ nhân dân. Kiện toàn bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo hướng gọn đầu mối, giảm khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực ở địa phương; ban hành quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị để tránh trùng lặp, chồng chéo. Rà soát, xây dựng đề án, kế hoạch hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp; tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị.