Toyota Việt Nam cần bao nhiêu năm để giới thiệu công nghệ hybrid tại thị trường Việt Nam?

Tại hội thảo về xe điện hóa tại Việt Nam do báo Tiền Phong tổ chức, chia sẻ về lý do Toyota chỉ đưa dòng xe hybrid ra thị trường, Chuyên gia Nguyễn Trung Hiếu- Trưởng ban Hoạch định chính sách TMV cho biết:

Trong quá trình nghiên cứu thị trường điện hóa nhiều nước trên thế giới, chúng tôi nhận thấy mỗi nước có 1 hệ thống cơ sở hạ tầng và nguồn điện cũng như mục tiêu và thị hiếu của khách hàng khác nhau.

Lần đầu tiên Toyota giới thiệu xe hybrid là năm 2008 tại triển lãm các sản phẩm thế hệ thân thiện môi trường. Các lần tiếp theo lần lượt là 2012, 2014, 2017 để tìm hiểu thị thiếu và chính sách của cơ quan quản lý nhà nước đối với dòng xe này.

Sau gần 14 năm nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng thị hiếu của khách hàng đối với dòng xe điện có sự thay đổi rất lớn. Ban đầu là không có sự quan tâm, sau đó là các nhà nghiên cứu, giáo sư, sinh viên công nghệ manh nha quan tâm và đến năm 2017 thì khách hàng đã hỏi giá xe điện là bao nhiêu?

Do đó năm 2020, Toyota cho ra mắt dòng xe Corolla Cross hybrid, nhưng thú thật nó không phục vụ nhu cầu đi lại mà phục vụ mục đích tận hưởng sự khác biệt về công nghệ vì để có thể thương mại hóa dòng xe này cần phải có chính sách nhưng hiện nay ở nước ta chưa có điều này.

Tuy nhiên, sau một thời gian ra mắt, chúng tôi nhận thấy khách hàng đón nhận dòng xe này khá ổn. Do đó đây là thời điểm phù hợp để chúng tôi ra mắt dòng xe hybrid.

Nhìn chung, công nghệ xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu thế nhưng hiện tại chưa phù hợp mặc dù đã thịnh hành ở các nước đang phát triển hoặc quốc gia có nguồn nguyên liệu sạch. Bởi mỗi nước có định hướng và điều kiện phát triển phù hợp với dòng xe điện riêng.

Quả thật, sản phẩm mới nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam đã được khách hàng đón nhận một cách nồng nhiệt. “Hồi mới nhận xe, nhiều người hỏi tại sao dám mua loại động cơ công nghệ mới như này, sợ gặp rủi ro. Nhưng tôi cho rằng đó là lời khen, rằng tôi dám trải nghiệm những thứ mới mẻ nhất, trong khi nhiều người vẫn đang còn tìm hiểu”, Phạm Quân Hoàng (Quảng Ninh), một trong những vị khách đầu tiên sở hữu Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam nói. “Bảo dưỡng chiếc xe này gần như không khác gì so với chiếc Camry gia đình tôi đang sử dụng. Động cơ hybrid có ưu điểm hơn nhờ êm ái và tiết kiệm xăng”.

“Sử dụng hàng ngày, tôi thấy ưu điểm của Corolla Cross hybrid là độ êm ái. Trong nhiều tình huống di chuyển trong phố, xe không có tiếng động cơ, êm ru như xe điện. Đặc biệt, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ xăng bình thường”, Chị Mộng Thi (32 tuổi, Tiền Giang), chủ sở hữu xe Corolla Cross hybrid nói. “Vợ chồng tôi thích được trải nghiệm những công nghệ mới, nhất là trên xe hơi. Xe được bảo hành tới 3 năm nên người dùng sẽ an tâm hơn khi sử dụng”.

Một chuyên gia ngành ô tô nhận định, hầu hết mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường và mong muốn được góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên trước đây, giá xe xanh tại Việt Nam rất cao khiến khách hàng dù muốn mua phương tiện này cũng khó tiếp cận. Việc xuất hiện mẫu xe Toyota Corolla Cross 1.8HV có giá bán hợp lý, công nghệ tốt đã phá bỏ được suy nghĩ “xe xanh, giá cao”.

Thực tế hiện nay những khách hàng mua Toyota Corolla Cross đều là những người yêu thích công nghệ, mong muốn được trải nghiệm một mẫu xe khác biệt và tiết kiệm nhiên liệu.

P.V

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/toyota-viet-nam-can-bao-nhieu-nam-de-gioi-thieu-cong-nghe-hybrid-tai-thi-truong-viet-nam-post1335259.tpo