TP.HCM cho chạy thử đoàn tàu tuyến metro số 1
Dự kiến sáng 21/12, đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được chạy thử đoạn trên cao, đánh dấu mốc quan trọng trong tiến độ thực hiện dự án giao thông trọng điểm quốc gia này tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự kiến sáng 21/12 sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái). Đoạn trên cao này có tốc độ thiết kế 110 km/giờ nhưng quá trình chạy thử, tốc độ cao nhất chỉ 20 km/giờ. Thời gian tàu chạy diễn ra trong 15 phút (từ 9 giờ 55 phút đến 10 giờ 10 phút), từ điểm đầu là ga Suối Tiên, tàu đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM, ga Khu Công nghệ cao, ga Thủ Đức và kết thúc hành trình tại ga Bình Thái (nằm trên Xa lộ Hà Nội).
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện chạy thử đã hoàn tất như hệ thống tiếp điện trên cao cùng trạm cung cấp điện chính, đầu máy, toa xe, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Dự kiến sau khi chạy thử nghiệm một đoạn nói trên, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến, tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị quản lý, vận hành khai thác và bảo trì tuyến metro 1) cho biết, đến thời điểm này 58 người lái tàu đã hoàn tất chương trình học lý thuyết và đang chuẩn bị để học thực hành vào đầu năm 2023 để có thể vận hành thuần thục tàu. Ngoài ra, công ty đã hoàn tất công tác sơ tuyển 9 trưởng ga, 19 điều độ, 300 nhân viên nhà ga, sắp tới sẽ tuyển chọn và đào tạo. Riêng 165 nhân viên bảo trì, bảo dưỡng sẽ tuyển dụng trong quý I/2023 để các nhà thầu chuyển giao công nghệ.
Tuyến metro số 1 khởi công năm 2012, dài 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng sau điều chỉnh từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Hiện nay dự án hoàn thành 93% khối lượng.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu sản xuất tại Nhật Bản, mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách. Tốc độ tàu tối đa là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn 1 km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/giờ.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail). Tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 25 tỉ USD.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tphcm-cho-chay-thu-doan-tau-tuyen-metro-so-1-150339.html