TP.HCM: Những nhát búa đầu tiên tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi, chấm dứt sứ mệnh lịch sử sau gần 120 năm

Tính đến nay, cầu sắt Bình Lợi đã có tuổi đời 118 năm, là cây cầu sắt đầu tiên với sứ mệnh lịch sử đưa tàu hỏa sang sông Sài Gòn. Bước sang năm 2020, cây cầu sắt tồn tại hơn 1 thế kỷ này đã chính thức được tháo dỡ, những phát búa đầu tiên đã được thực hiện nhằm tháo ốc vít trên cầu.

Những ngày qua, cầu sắt Bình Lợi cũ bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức (TP. HCM) đã chính thức được tháo dỡ sau 118 năm tồn tại. Những phát búa đầu tiên của công nhân đã được thực hiện, nhiều người tiếc nuối nhưng vì phát triển giao thông đường thủy của Thành phố nên ai cũng hiểu việc tháo dỡ là điều cần thiết.

Ban quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị thực hiện tháo dỡ) cho biết đã thống nhất với UBND TP. HCM giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng nhằm thực hiện việc nghiên cứu khoa học về ngành vận tải và phát triển du lịch.

Theo Ban quản lý Dự án 7, cầu sắt Bình Lợi cũ dự kiến sẽ được tháo dỡ trong khoảng 40 ngày, từ nay đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành.

Trước đó chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động. Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu đã được tháo dỡ.

Trước đó chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động. Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu đã được tháo dỡ.

Độ tĩnh không của cầu khá thấp chỉ 1,8m nên không đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông ổn định, ảnh hưởng đến sự phát triển giao thông đường thủy.

Độ tĩnh không của cầu khá thấp chỉ 1,8m nên không đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông ổn định, ảnh hưởng đến sự phát triển giao thông đường thủy.

Trước đây thường xuyên có tàu thuyền mắc kẹt tại gầm cầu sắt Bình Lợi cũ. Hiện tại khi chưa được tháo dỡ nhịp giữa, tàu thuyền qua lại khu vực này cũng gặp khó khăn. Trong ảnh người đi trên chiếc sà lan phải đứng trên mũi để kiểm tra độ tĩnh không khi qua cầu sắt Bình Lợi cũ.

Trước đây thường xuyên có tàu thuyền mắc kẹt tại gầm cầu sắt Bình Lợi cũ. Hiện tại khi chưa được tháo dỡ nhịp giữa, tàu thuyền qua lại khu vực này cũng gặp khó khăn. Trong ảnh người đi trên chiếc sà lan phải đứng trên mũi để kiểm tra độ tĩnh không khi qua cầu sắt Bình Lợi cũ.

Công nhân tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ. Công đoạn đầu tiên là tháo dỡ đường ray tàu hỏa.

Công nhân tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ. Công đoạn đầu tiên là tháo dỡ đường ray tàu hỏa.

Hầu hết ốc vít đường ray đã cũ, gỉ sắt.

Hầu hết ốc vít đường ray đã cũ, gỉ sắt.

Công nhân tháo bỏ bu-lông ốc khỏi đường ray.

Công nhân tháo bỏ bu-lông ốc khỏi đường ray.

Việc tháo dỡ cầu sắt này dự kiến đến giữa tháng 6 năm nay sẽ hoàn thành.

Việc tháo dỡ cầu sắt này dự kiến đến giữa tháng 6 năm nay sẽ hoàn thành.

Việc tháo dỡ từng bước để đảm bảo an toàn.

Việc tháo dỡ từng bước để đảm bảo an toàn.

Các thanh gỗ trên đường ray đang dần mục ruỗng.

Các thanh gỗ trên đường ray đang dần mục ruỗng.

Cầu có chiều dài 280,4 m, gồm 6 nhịp dàn thép vòm, mặt cầu thiết kế đi chung đường sắt và đường bộ.

Cầu có chiều dài 280,4 m, gồm 6 nhịp dàn thép vòm, mặt cầu thiết kế đi chung đường sắt và đường bộ.

Cây cầu sắt Bình Lợi mới đã đưa vào sử dụng và đặt song song sát bên cầu cũ.

Cây cầu sắt Bình Lợi mới đã đưa vào sử dụng và đặt song song sát bên cầu cũ.

Do gần 1 năm không có tàu chạy nên đường ray và khu vực cầu sắt Bình Lợi cũ có nhiều rác thải.

Do gần 1 năm không có tàu chạy nên đường ray và khu vực cầu sắt Bình Lợi cũ có nhiều rác thải.

Hình ảnh 3 cây cầu song song gồm cầu sắt Bình Lợi cũ, mới và cầu Bình Lợi đường bộ bắc qua sông Sài Gòn. Cầu đường sắt Bình Lợi thuộc km 1719 089.

Hình ảnh 3 cây cầu song song gồm cầu sắt Bình Lợi cũ, mới và cầu Bình Lợi đường bộ bắc qua sông Sài Gòn. Cầu đường sắt Bình Lợi thuộc km 1719 089.

Tứ Quý

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/tphcm-nhung-nhat-bua-dau-tien-thao-do-cau-sat-binh-loi-cham-dut-su-menh-lich-su-sau-gan-120-nam-22020125131010444.htm