TP HCM thống nhất phương án mở rộng cao tốc nối Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo tính toán sơ bộ, để mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cần 32.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2028.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ GTVT) về việc thống nhất phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

 Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận hiện hữu có 4 làn xe

Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận hiện hữu có 4 làn xe

Theo đó, TP HCM sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp quy hoạch được duyệt để đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư. Theo tính toán sơ bộ, để mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cần 32.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2028.

Cụ thể, dự án bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm tại TP HCM và kết thúc tại nút giao An Thái Trung thuộc tỉnh Tiền Giang. Đoạn TP HCM - Trung Lương sẽ được nâng cấp lên 8 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.

Trước đó, Ban Quản lý dự án 7 đã có công văn gửi UBND TP HCM và Sở GTVT TP HCM về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

Về quy mô, đoạn từ TP HCM (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương được nâng cấp lên 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp (trong đó có khoảng 1,2km đi qua địa phận TP HCM); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.

Theo Ban Quản lý dự án 7, hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm, Bình Thuận - Chợ Đệm (đường nối lên cao tốc TP HCM - Trung Lương) có vai trò quan trọng trong việc kết nối TP HCM với cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Hiện hai tuyến đường này do TP HCM quản lý, khai thác.

Theo quy định của pháp luật, hai tuyến đường nối cao tốc này không thuộc phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Do đó, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị TP HCM xem xét, mở rộng hai tuyến đường lên 8 làn xe bằng phương án đầu tư phù hợp nhằm đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong giai đoạn 2024-2028.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài 62km và được khởi công vào năm 2004, đưa vào khai thác vào tháng 2/2010. Dự án có chiều dài toàn tuyến 61,9km, trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1km. Đây cũng là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam.

Từ đầu năm 2019 lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-thong-nhat-phuong-an-mo-rong-cao-toc-noi-trung-luong--my-thuan-post317714.html