TP Hồ Chí Minh có 40 trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập
Chiều 18-5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết và lấy ý kiến Dự thảo Quyết định về mô hình 'Trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế'.
Chiều 18-5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết và lấy ý kiến Dự thảo Quyết định về mô hình “Trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”.
Sau hơn 5 năm triển khai mô hình Trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, đến nay thành có 40 trường triển khai dạy và học theo mô hình này. Trong đó, có 16 trường mầm non, 13 trường tiểu học, tám trường THCS, ba trường THPT. Về số học sinh đang theo học có 4.915 học sinh ở bậc mầm non, 9.273 học sinh tiểu học, 6.000 học sinh THCS và 4.049 học sinh THPT. Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 10 trường ở các quận, huyện, TP Thủ Đức đăng ký triển khai theo mô hình này trong thời gian tới.
Trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế có mục tiêu giúp học sinh hứng thú trong học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau. Học sinh được phát huy tối đa năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi kỹ năng thực hành xã hội, được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, những công nghệ tiên tiến. Đồng thời, học sinh được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.
Các trường thực hiện theo mô hình Trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp theo hướng hiện đại với đầu đủ các phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại. Các lớp học được trang bị màn hình LCD, bảng tương tác, máy tính kết nối internet… phục vụ tốt yêu cầu đổi mới dạy - học. Các phòng thí nghiệm, thực hành, phòng máy tính, phòng học ngoại ngữ… đều được trang bị hiện đại. Nhiều trường được đầu tư phòng tập đa năng, thư viện sạch đẹp, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi…
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, mô hình Trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế giúp học sinh chuyển đổi từ lĩnh hội tri thức thụ động sang tiếp cận, lĩnh hội chủ động. Kết hợp hiệu quả hình thức học tập trực tiếp và trực tuyến, phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu giáo trình, tìm tòi tư liệu, mở rộng kiến thức. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên thay đổi phương pháp và phương tiện dạy học, xem người học là trung tâm. Tất cả giáo viên ở các Trường học tiên tiến, theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế đều ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học hiện đại…
Qua đó, các đại biểu đề nghị TP Hồ Chí Minh cần nâng quy mô, nhân rộng mô hình trường học tiên tiến phù hợp với thực tiễn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Đồng thời cho rằng, đây là hướng đi tất yếu của một nền giáo dục hiện đại.