TP Hồ Chí Minh đánh giá sự hài lòng để điều chỉnh thái độ cán bộ, công chức

TP Hồ Chí Minh đang thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính và xem đây là một trong những các tiêu chí để chỉnh thái độ cán bộ, công chức, khắc phục việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết như vậy tại hội nghị sơ kết triển khai thí điểm ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân tại một số quận – huyện và kế hoạch triển khai phương pháp ghi nhận, đánh giá hài lòng của người dân toàn thành phố, tổ chức vào chiều 2/7.

Phần mềm chưa hoàn thiện

TP Hồ Chí Minh đang triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân để chấn chỉnh thái độ của cán bộ.

TP Hồ Chí Minh đang triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân để chấn chỉnh thái độ của cán bộ.

Là địa phương đang triển khai thí điểm phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân, bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết, phần mềm đánh giá khá hiện đại, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, do mới làm quen với hệ thống này nên người dân cũng như cán bộ vẫn còn lúng túng, thời gian tiếp nhận hồ sơ theo hệ thống chậm hơn so với hồ sơ giấy. Trang thiết bị được cung cấp chưa đạt hiệu quả cao dẫn đến hồ sơ bị chậm giải quyết...

Tương tự, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết thêm, hiện nay phần mềm phản hồi đánh giá sự hài lòng của người dân về cán bộ, công chức còn chậm. Nguyên nhân, do thành phố chưa xây dựng phần mềm thống nhất từ thành phố tới quận huyện. Do đó, khi xây dựng phần mềm chung, thành phố nên xây dựng các nội dung đánh giá tương đồng về các tiêu chí để khi tổng kết sự hài lòng, phục vụ của cán bộ sẽ khách quan, minh bạch và rõ ràng hơn. Khi triển khai phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân cần đi vào vụ việc cụ thể và cần có phần phản hồi thông tin nhanh nhất cho đơn vị được đánh giá, để đơn vị đó biết được nguyên nhân vì sao người dân không hài lòng.

Chia sẻ về hiệu quả của hệ thống đánh giá mức độ hài lòng, đại diện Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, tính đến nay, thành phố đã giải quyết thủ tục hành chính tại 3 quận – huyện với 9 phường – xã – thị trấn và tiếp nhận 330 hồ sơ. Trong đó, số lượt đánh giá hài lòng của người dân qua hệ thống là 315 lượt. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm đánh giá mức độ hài lòng do mới triển khai nên còn một số điểm chưa hoàn thiện về mặt kỹ thuật, thiết bị chưa tương thích, đồng bộ nên chưa đảm bảo sự thuận lợi thông suốt, làm ảnh hưởng đến tiến độ tiếp nhận hồ sơ theo quy trình mới.

Cần đánh giá thường xuyên

Để giải quyết các khó khăn và nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và nâng cấp phần mềm đánh giá sự hài lòng nói riêng của TP Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho rằng, kết quả thực hiện từ phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính hiện chỉ là kết quả bước đầu, vì vậy còn rất nhiều việc phải làm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố cần chuẩn hóa quy trình từng loại thủ tục thành quy trình nghiệp vụ sao cho thuận lợi nhất.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố cần chuẩn hóa quy trình từng loại thủ tục thành quy trình nghiệp vụ sao cho thuận lợi nhất.

“Thành phố cần chuẩn hóa đồng bộ các thủ tục ở các sở - ngành để cả thành phố cùng thực hiện nhằm tiết kiệm chi phí. Có như vậy dịch vụ công của thành phố mới dễ thực hiện, thân thiện. Ngoài ra, thành phố cần lấy người dùng làm trung tâm của việc giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, phải chú ý gắn kết thủ tục hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin. Không quan tâm thể chế mà chỉ ứng dụng công nghệ thông tin không sẽ rất khó thực hiện tốt ”, ông Ngô Hải Phan cho biết thêm.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính sẽ giúp TP Hồ Chí Minh kịp thời điều chỉnh thái độ cán bộ, công chức và giải quyết hiệu quả, kịp thời các thủ tục, hồ sơ hành chính đang bị chậm trễ. Việc đánh giá hài lòng đã thực hiện tại nhiều quận – huyện nhưng cách làm khác nhau, vì vậy việc xây dựng phần mềm đánh giá cần phải theo một khung nhất định để người dân dễ dàng thực hiện.

“Sắp tới TP Hồ Chí Minh sẽ chuẩn hóa quy trình từng loại thủ tục (TP Hồ Chí Minh có 1.800 bộ thủ tục hành chính) thành quy trình nghiệp vụ sao cho thuận lợi nhất. Đặc biệt, các quận – huyện đã thực hiện "số hóa" rồi cần ngồi lại với nhau bàn bạc thống nhất về những tiêu chí để làm bộ tiêu chuẩn chung cho thành phố. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh sẽ khảo sát thường xuyên, liên tục, định kỳ hằng năm và ở tất cả cơ quan hành chính của thành phố; đồng thời có sự so sánh, kiểm chứng cụ thể các chỉ tiêu đánh giá xem có sự chuyển biến ra sao để đưa ra biện pháp chấn chỉnh, nhất là đối với các cá nhân, tổ chức còn những yếu kém, thiếu sót, gây ra sự không hài lòng của người dân và tổ chức”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: http://baotintuc.vn/thoi-su/tp-ho-chi-minh-danh-gia-su-hai-long-de-dieu-chinh-thai-do-can-bo-cong-chuc-20190702175833924.htm