TP. Mỹ Tho: Công khai và minh bạch trong rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

Mục đích của việc rà soát nhằm xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo đến thời điểm cuối năm 2024 để làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội. Đồng thời, đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hằng năm của TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), cũng như của các xã, phường trên địa bàn thành phố. Do đó, việc rà soát hộ nghèo phải đảm bảo xác định đúng, không bỏ sót đối tượng.

XÁC ĐỊNH ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG

Để chuẩn bị tốt cho việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024, UBND TP. Mỹ Tho xây dựng Kế hoạch 435 về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn thành phố.

UBND TP. Mỹ Tho phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 cho Ban Chỉ đạo, Tổ giám sát rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 cấp thành phố, xã và các rà soát viên của các ấp, khu phố trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các xã, phường trên địa bàn thành phố đều thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện của cấp mình.

Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững TP. Mỹ Tho quán triệt đến cấp xã, phường và cán bộ điều tra về mục đích, ý nghĩa của công tác rà soát. Đó là việc xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo đến thời điểm cuối năm 2024 để làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội; đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hằng năm của phường, xã trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Với mục đích quan trọng của cuộc rà soát, Ban Chỉ đạo yêu cầu việc rà soát phải đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng, có sự tham gia của người dân trong quá trình rà soát; xác định được số hộ thoát nghèo, tái nghèo, nghèo mới phát sinh trên địa bàn từng khu phố, ấp.

Kết thúc cuộc rà soát, từng phường, xã phải xác định chính xác số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để theo dõi, quản lý, báo cáo phê duyệt, công nhận. Đồng thời, đảm bảo thời gian kết thúc việc rà soát để lập danh sách mua bảo hiểm y tế kịp thời, đúng đối tượng, tránh trùng hoặc bỏ sót.

Việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm nay tiếp tục thực hiện theo phương pháp khảo sát, thu thập thông tin của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm phù hợp với chuẩn nghèo theo quy định tại Điều 3, Nghị định 07 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.

Chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo là căn cứ để đo lường và giám sát mức độ thiếu hụt về thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; là cơ sở xác định đối tượng để thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội khác năm 2025.

Chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 được quy định cụ thể gồm: Chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1,5 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Chuẩn hộ cận nghèo khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1,5 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.

Chuẩn hộ cận nghèo khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.

Các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều gồm thu nhập, mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản gồm 6 dịch vụ: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh, tiếp cận thông tin. Trong đó, các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản gồm: Có việc làm; người phụ thuộc trong hộ gia đình; dinh dưỡng; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin.

KHÔNG BỎ SÓT ĐỐI TƯỢNG

Để công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện đúng mục đích, yêu cầu đề ra, TP. Mỹ Tho đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thị Bé Phượng làm Trưởng ban và lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH thành phố làm Phó Trưởng ban; thành viên gồm lãnh đạo các phòng, ban, hội, đoàn thể của thành phố. Phòng LĐ-TB&XH thành phố căn cứ số lượng giám sát viên, rà soát viên phường, xã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn quy trình, phương pháp và Bộ công cụ rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 cho giám sát viên, rà soát viên.

TP. Mỹ Tho tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

TP. Mỹ Tho tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cấp phường, xã cũng thành lập Ban Chỉ đạo tại đơn vị. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, chỉ đạo công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo toàn bộ kết quả điều tra. Đồng thời, TP. Mỹ Tho cũng thành lập Tổ giám sát rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố gồm: Cán bộ, chuyên viên của các phòng, ngành, đoàn thể trong thành phần Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố do Phòng LĐ-TB&XH làm Tổ trưởng.

Theo lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH TP. Mỹ Tho, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo giảm nghèo thành phố, Phòng LĐ-TB&XH đã chủ trì tiến hành giám sát công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 tại các xã, phường.

Qua giám sát cho thấy, công tác rà soát đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng, có sự tham gia của người dân trong quá trình rà soát; xác định được số hộ thoát nghèo, tái nghèo, nghèo mới phát sinh trên địa bàn từng ấp, khu phố.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo rà soát phường, xã chủ trì, phối hợp với khu phố, ấp và rà soát viên lập danh sách hộ gia đình cần rà soát, gồm hộ gia đình thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND phường, xã đang quản lý tại thời điểm rà soát và hộ gia đình có giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận.

Sau khi có danh sách, Ban Chỉ đạo rà soát phường, xã chủ trì, phối hợp với Trưởng khu phố, ấp và rà soát viên thu thập thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ gia đình. Sau đó tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát.

UBND phường, xã đảm bảo thực hiện đúng quy định là có niêm yết công khai kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại trụ sở khu phố, ấp và UBND phường, xã; thông báo trên đài truyền thanh phường, xã trong thời gian 3 ngày làm việc.

Trong thời gian niêm yết, thông báo công khai, trường hợp có khiếu nại của người dân, Ban Chỉ đạo rà soát phường, xã tổ chức phúc tra kết quả rà soát theo đúng quy trình rà soát trong thời gian không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại; niêm yết công khai kết quả phúc tra tại trụ sở khu phố, ấp và trụ sở UBND phường, xã trong thời gian 3 ngày làm việc.

Hết thời hạn niêm yết công khai và phúc tra, Ban Chỉ đạo rà soát phường, xã tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND phường, xã về danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và danh sách hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo.

Đến thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã hoàn thành công tác rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Sắp tới, Chủ tịch UBND phường, xã sẽ báo cáo bằng văn bản kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn gửi về Phòng LĐ-TB&XH thành phố tổng hợp trình Chủ tịch UBND thành phố.

MAI HÀ

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/xa-hoi/202410/tp-my-tho-cong-khai-va-minh-bach-trong-ra-soat-ho-ngheo-ho-can-ngheo-1024830/