TPHCM lập phương án dùng ôtô trung chuyển khách đi Metro đến 5 bến xe

Để phục vụ người dân thuận tiện khi sử dụng Metro 1, TP.HCM lập phương án dùng ôtô trung chuyển khách đi và đến 5 bến xe liên tỉnh trong thành phố.

Theo đó, Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đã hoàn thành hơn 98,4% khối lượng. Dự án lắp ráp 09 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao đã hoàn thành sớm 45 ngày so với Kế hoạch đề ra – một trong những công đoạn cuối đưa dự án Metro 1 vào vận hành thương mại.

Để phục vụ người dân thuận tiện khi sử dụng Metro 1, TP.HCM lập phương án dùng ôtô trung chuyển khách đi và đến 5 bến xe liên tỉnh trong thành phố. Áp dụng đầu tiên tại bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) khi dự án Metro 1 đưa vào khai thác cuối năm 2024; bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), An Sương (huyện Hóc Môn) và Ngã tư Ga (Quận 12) dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2025.

TP.HCM lập phương án dùng xe ô tô trung chuyển khách đi Metro đến 5 bến xe

TP.HCM lập phương án dùng xe ô tô trung chuyển khách đi Metro đến 5 bến xe

Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%; trong đó Quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%, 02 hộ còn lại thuộc địa bàn Quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời - tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Tuyến Metro số 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Dự án Thành phần 1 đường Vành đai 3 Thành phố được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính đã đấu thầu xong và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, 04 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự kiến khởi công trong năm 2024. Tổng khối lượng thi công đạt gần 16% giá trị hợp đồng, 04 gói thầu xây lắp chính được khởi công từ tháng 6 năm 2023 đang dẫn đầu về tiến độ. Tình trạng thiếu cát của dự án vẫn chưa được giải quyết, dự án đang huy động cát từ nguồn thương mại trong nước, nguồn cát nhập khẩu Campuchia để thi công các hạng mục của dự án, đặc biệt để xử lý đất yếu, đáp ứng các mốc tiến độ.

Dự án Thành phần 2 đường Vành đai 3 Thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Đến hết tháng 8, mặt bằng bàn giao đạt 99,5%; trong đó 1.684/1.692 trường hợp đã bàn giao mặt bằng, các địa phương đang lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gồm 7 gói thầu xây lắp; trong đó 4/7 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3/7 gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tại khu vực đường song hành đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 27 hộ dân và 2 doanh nghiệp (11 trường hợp thuộc doanh nghiệp Gia Hòa và Khang Phúc) khiến công trường bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong khi đó tại Quốc lộ 50 hiện hữu (đoạn từ điểm giao với đường song hành giáp ranh tỉnh Long An) đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên: 9/10 gói thầu được đẩy nhanh tiến độ nhưng gặp khó khăn do mặt bằng chưa sạch. Mặt bằng dự án nhiều đoạn hẹp, không đủ bố trí thiết bị thi công loại cẩu lớn, dễ gây sạt lở kênh; các đường dây điện trung, hạ thế, trạm biến áp, viễn thông chưa được di dời và hệ thống thoát nước dọc 2 bờ kênh chưa được xử lý. Gói thầu XL-10 chưa thể thi công vì 19/150 trường hợp chưa giao mặt bằng tại Quận 12. Dự kiến, dự án hoàn thành vào 30/4/2025.

Trong quý III năm 2024 trên địa bàn TP nhiều dự án hoàn thành góp phần giảm áp lực giao thông như hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện kết nối với Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất; một nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), riêng đoạn HC1-2 trên đường Mai Chí Thọ nối vào cao tốc đạt khoảng 45% tiến độ.

Minh Anh

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/tphcm-lap-phuong-an-dung-xe-o-to-trung-chuyen-khach-di-metro-voi-5-ben-xe_167985.html