TPHCM muốn làm đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu 8.000 tỷ bằng vốn đầu tư công

Sở GTVT TPHCM kiến nghị chính quyền thành phố chấp thuận đầu tư dự án đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (gọi tắt là cao tốc HLD) và đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo Sở GTVT TPHCM, trên cơ sở kết quả nghiên cứu hoàn thiện phương án nút giao thông đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với đường Vành đai 3 – cao tốc HLD, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp UBND TP Thủ Đức, các doanh nghiệp cảng dọc tuyến đường và đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát các đồ án quy hoạch liên quan, thông tin các dự án, công trình bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên cảng này.

Sau khi phân tích, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật cùng ưu, nhược điểm của các phương án, các sở, ban ngành, UBND TP Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất kiến nghị phương án với quy mô, hướng tuyến đường Liên cảng gồm điểm đầu (giao với đường Nguyễn Thị Định) và điểm cuối là nút giao đường Vành đai 3 – cao tốc HLD.

Tuyến đường liên cảng dài khoảng 6km với lộ giới quy hoạch (mặt cắt ngang) rộng 60m, quy mô 12 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.000 tỷ đồng.

Tuyến đường Nguyễn Thị Định kết nối cảng Cát Lái (TP Thủ Đức). Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Tuyến đường Nguyễn Thị Định kết nối cảng Cát Lái (TP Thủ Đức). Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Về hình thức đầu tư, Sở GTVT TPHCM cho biết, qua nghiên cứu, rà soát các quy định về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và tình hình thực tế khu vực lân cận dự án hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, trường hợp nếu dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu được tiếp tục đầu tư và thu phí theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn. Đồng thời, sẽ vấp phải phản ứng của các doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, bởi lẽ các doanh nghiệp hiện đang phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Ngoài ra, theo Sở GTVT, với khả năng vốn ngân sách thành phố được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng này bằng nguồn vốn ngân sách thành phố sẽ thuận lợi, phù hợp với mục tiêu Nghị quyết của HĐND TPHCM. Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố”.

Với nội dung nghiên cứu, nhận định nêu trên, để sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu kết nối đồng bộ với đường Vành đai 3 TPHCM và cao tốc HLD, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận thực hiện đầu tư dự án này từ nguồn vốn ngân sách thành phố (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được kỳ vọng sẽ giải quyết ùn tắc, tăng kết nối cho khu vực. Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được kỳ vọng sẽ giải quyết ùn tắc, tăng kết nối cho khu vực. Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Sở GTVT cũng cho biết, hiện nay dự án thành phần 1 thuộc dự án Đường Vành đai 3 TPHCM đã được phê duyệt và sẽ triển khai các thủ tục để khởi công trong tháng 6/2023 và hoàn thành đưa vào sử dụng, khai thác năm 2026. Trong khi đó, UBND TP Thủ Đức đang tổ chức lập đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040.

Do đó, Sở GTVT cho rằng việc khẩn trương hoàn thiện phương án, tổ chức cập nhật vào đồ án quy hoạch chung thành phố TP đến năm 2040 cũng như trong các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng trong giai đoạn hiện nay là thuận lợi, làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng phù hợp với lộ trình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM.

Nhằm khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường Liên cảng Cát Lái — Phú Hữu với đường Vành đai 3 và cao tốc HLD) theo đề xuất của sở.

Đồng thời kiến nghị UBND TPHCM giao UBND TP Thủ Đức chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức bổ sung quy hoạch tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan và cập nhật vào quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Sở GTVT kiến nghị giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, hướng dẫn UBND TP Thủ Đức khẩn trương tổ chức điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan đến tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu và cập nhật vào quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040…

Hữu Huy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tphcm-muon-lam-duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu-8000-ty-bang-von-dau-tu-cong-post1516065.tpo