TPHCM: Thu hơn 3,8 tỷ đồng phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trong 6 tháng
Trong 6 tháng đầu năm 2024, TP.HCM đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng từ phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ôtô.
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phóng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ôtô thực hiện theo Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 và Nghị quyết 07/2020/NQ-HĐND ngày 11/7/2020 của HĐND TP. Theo số liệu do Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong cung cấp, số phí thu được từ tháng 1 đến tháng 6/2024 là hơn 3,8 tỷ đồng, tức trung bình khoảng 639 triệu đồng/tháng.
Đại diện Sở GTVT TP thông tin, đến nay phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử Momo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking vẫn còn gặp một số lỗi hay lặp lại như: “thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app My Parking, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ, không nhận được mã OTP, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại,…”.
Hiện nay, Cty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đang đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ô tô có thu phí.
Nội dung đề xuất này có liên quan đến quy trình thanh toán, do đó Sở GTVT đã tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị có liên quan. Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đang hoàn chỉnh phương án để đề xuất phù hợp theo nội dung góp ý. Dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn chỉnh phương án.
"Sau khi có phương án hoàn chỉnh, Sở GTVT sẽ tham mưu UBNDTP xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường (Hai Bà Trưng, Lê Lai - Quận 1 và Phạm Hữu Chí - Quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng", Nguyễn Kiên Giang chia sẻ.
Giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID đang đề xuất là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản Ví điện tử VETC hoặc qua QR thanh toán một chạm VETC.
Ưu điểm của giải pháp này là hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người lái xe, hạn chế phát sinh các xung đột, tranh cãi, tiêu cực, giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán.
Tuy nhiên, nhược điểm là phải thanh toán qua việc quét mã QR động đối với phương tiện dán thẻ Epass hoặc ví điện tử VETC không đảm bảo số dư.
Sở GTVT đã giao Trung tâm QLĐHGTĐT nghiên cứu, đề xuất tích hợp ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí (theo Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND) với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố (theo Nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND) nhằm thống nhất trong công tác quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố.