Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

PTĐT - Ngày 13/10 đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn là 'Ngày Doanh nhân Việt Nam' nhằm tôn vinh sự đóng góp của các doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh.

Agribank chi nhánh Phú Thọ 2 –- một trong những doanh nghiệp trong Khối ngân hàng làm tốt công tác an sinh xã hội.- Thăm phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chí tại xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng. Ảnh: Đinh vũ

Agribank chi nhánh Phú Thọ 2 –- một trong những doanh nghiệp trong Khối ngân hàng làm tốt công tác an sinh xã hội.- Thăm phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chí tại xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng. Ảnh: Đinh vũ

PTĐT - Ngày 13/10 đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” nhằm tôn vinh sự đóng góp của các doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh. Tuy nhiên, sự tôn vinh này cũng đặt lên vai doanh nghiệp (DN) trách nhiệm to lớn, không chỉ kinh doanh có hiệu quả để làm giàu cho DN, cho đất nước, mà còn là trách nhiệm xã hội thông qua việc thực hiện tốt chính sách với người lao động, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội…

Là Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Phú Thọ, Đảng bộ Khối DN hiện có 88 tổ chức cơ sở Đảng với trên 4.300 đảng viên và 27.000 lao động thuộc các loại hình DN. Trong những năm qua, cùng với tập trung thực hiện các khâu đột phá về “Tập trung tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất - kinh doanh theo hướng ổn định, hiệu quả, bền vững đáp ứng yêu cầu hội nhập”; “Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong các DN, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở tập trung lãnh đạo, vận động, phối hợp với chủ DN chủ động triển khai thực hiện các chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo kết hợp hài hòa giữa phát triển sản xuất - kinh doanh, xây dựng văn hóa DN với công tác an sinh xã hội.
Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, cùng với đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện tiếp tục được các DN và người lao động trong Khối cộng đồng trách nhiệm, tích cực tham gia với các hoạt động nổi bật như: Ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ hộ nghèo, gia đình công nhân đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây trường, lớp học, trang bị phòng máy tính cho các xã khó khăn; tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo; xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Nhà nhân ái”; hiến máu tình nguyện… với tổng kinh phí chi cho các hoạt động an sinh xã hội của khối từ năm 2015 đến nay đạt trên 90 tỷ đồng. Tiêu biểu là các đơn vị trong Khối ngân hàng, Công ty xăng dầu Phú Thọ, Viễn thông Phú Thọ, Công ty Điện lực Phú Thọ, Công ty CP Hóa chất Việt Trì, Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà, Công ty CP Licogi 14, Công ty CP Giấy Việt Trì, Công ty Bảo Việt, Bưu điện tỉnh Phú Thọ, Công ty CP Việt Trì Viglacera, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Công ty TNHH Thắng Lợi, Tổng Công ty CP Bia rượu Hùng Vương, Công ty CP Đầu tư Phú Hưng…

Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trao tiền hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo xóa nhà tạm.

Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trao tiền hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo xóa nhà tạm.

Đặc biệt, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” và ủng hộ các tỉnh Tây Nam bộ bị hạn hán, xâm nhập mặn của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phát động kêu gọi các cấp ủy, tổ chức Đảng, các doanh nghiệp, doanh nhân và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối DN tham gia ủng hộ với số tiền trên 3,7 tỷ đồng. Bên cạnh việc vận động ủng hộ bằng tiền mặt, Đảng ủy Khối đã trực tiếp vận động Công ty CP Dược Phú Thọ, Công ty CP Licogi 14 hỗ trợ huyện Yên Lập 3.000 khẩu trang và 1.360 bánh xà phòng diệt trùng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh thị xã Phú Thọ tổ chức ngân hàng gạo cấp phát 2,5 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do giãn cách xã hội…Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (TNXHCDN) còn nhiều bất cập. Hiện nay, theo cảm nhận ban đầu nhiều người nghĩ, lợi ích của việc thực hiện TNXHCDN chỉ đề cập đến hoạt động nhân đạo và từ thiện, cứu trợ thiên tai, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, ở cấp độ doanh nghiệp, TNXHCDN có thể góp phần nâng cao thương hiệu, giúp doanh nghiệp tăng thị phần, tạo thêm lợi nhuận, thông qua việc giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh. Trong một số trường hợp, TNXHCDN có thể đem lại hiệu suất lớn hơn (như tiết kiệm chi phí từ việc ứng dụng kỹ thuật giảm chất thải, điều này có thể giúp DN có được giá cả cạnh tranh hơn). Việc thực hiện trách nhiệm này khuyến khích các DN bảo đảm môi trường làm việc tốt cho người lao động, bao gồm bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, đối xử bình đẳng, chăm sóc sức khỏe định kỳ... Một đóng góp quan trọng nữa của TNXHCDN ở cấp Quốc gia là góp phần bảo vệ môi trường. Điều này được xem là một đóng góp rất quan trọng do tình trạng ô nhiễm môi trường hiện đang đe dọa cuộc sống con người hơn bao giờ hết và tốn nhiều kinh phí, công sức để xử lý.Chính vì thế, thời gian tới, bên cạnh tập trung tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, BCH, BTV Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới tất cả các DN, trước hết là người đứng đầu về TNXHCDN. Phải làm cho họ hiểu rằng trách nhiệm này không phải chỉ bó gọn trong công tác từ thiện, cứu trợ,... mà phải trở thành động cơ bên trong của các chủ DN. Từ đó tạo nên nền tảng bền vững về văn hóa DN Việt Nam. Cùng với đó, cần xây dựng một hành lang pháp lý, buộc các DN phải thực thi trách nhiệm xã hội đầy đủ và nghiêm túc. Đặc biệt, cần làm tốt công tác tôn vinh những DN thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Coi đây là cơ sở để xếp hạng chỉ số tín nhiệm DN theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa…Thể hiện trách nhiệm với xã hội, mang lại lợi ích cho DN khi được người tiêu dùng tin cậy và chấp nhận. Lòng tin ấy phải được DN thực hiện qua từng năm tháng hoạt động, trong tất cả các cam kết với người tiêu dùng từ chất lượng sản phẩm, đến trách nhiệm bảo vệ môi trường và đóng góp của DN với cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội. Chỉ có như vậy, DN mới có chỗ đứng trên thương trường, tạo dựng lòng tin cho khách hàng và phát triển bền vững.Nguyễn Thị ThủyBí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/202010/trach-nhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-173385