Traffic Jam Assist – Trí thông minh nhân tạo hỗ trợ lái xe của Audi

Theo trang Automobile Magazine (Mỹ), những chiếc Audi A8 thế hệ thứ 4 sẽ được trang bị hệ thống Traffic Jam Assist (TJA) – một dạng trí thông minh nhân tạo được Audi phát triển để thay thế người lái điều khiển chiếc xe ở tốc độ thấp.

 Audi A8 với TJA (ảnh: automobilemag)

Audi A8 với TJA (ảnh: automobilemag)

Theo trang Automobile Magazine (Mỹ), những chiếc Audi A8 thế hệ thứ 4 sẽ được trang bị hệ thống Traffic Jam Assist – một dạng trí thông minh nhân tạo được Audi phát triển để thay thế người lái điều khiển chiếc xe ở tốc độ thấp. Hệ thống này có thể điều khiển chiếc xe ở vận tốc tối đa 60 km/h và “giải phóng” các tài xế tại những đoạn đường mà tốc độ lưu thông không cao, cũng như hay xảy ra tình trạng tắc đường.

Ảnh: automobilemag.com

Hiện tại, đã có rất nhiều hệ thống với chức năng tương tự được phát triển và đưa vào ứng dụng đại trà trên các dòng xe thương mại. Nổi bật trong số đó là hệ thống Autopilot của Tesla, hai hệ thống Active Distance Assist Distronic và Active Steering Assist của Mercedes-Benz, cũng như Super Cruise của Cadillac. Các hệ thống kể trên đều có khả năng thay thế người lái điều khiển chiếc xe ngay cả ở trên đường cao tốc.

Tesla và những người ủng hộ nhiệt thành của mình đã luôn thúc đẩy những giới hạn của Autopilot lên rất cao, thậm chí đã vô tình góp phần gây ra tai nạn khiến cho một tài xế bị thiệt mạng vì đã không tập trung chú ý trong khi hệ thống đang được kích hoạt. Kể từ sau thảm kịch đó, những cảnh báo tức thời về việc các tài xế phải luôn sẵn sàng để tiếp tục làm chủ tay lái đã được đưa ra nhiều hơn. Trong khi đó, hệ thống tương tự của Mercedes-Benz lại đưa ra những giới hạn về khoảng thời gian người lái được phép rời tay khỏi vô-lăng. Nói chung, người lái vẫn là yếu tố chủ đạo và không thể thiếu.

Ảnh: automobilemag.com

Điểm khác biệt của hệ thống Traffic Jam Assist nằm ở chỗ bạn có thể bật nó lên và không cần phải chú ý gì cả. Audi rất tự tin với hệ thống TJA này bởi những công nghệ họ đã đầu tư, phát triển để cấu thành nên TJA. Đầu tiên phải kể tới công nghệ quét laser với góc quét rộng 145 độ lần đầu tiên được tích hợp lên một chiếc xe sản xuất hàng loạt. Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm kiểm soát hỗ trợ người lái (có thể coi là bộ não của toàn bộ hệ thống TJA) sẽ tiếp nhận và kết hợp các dữ liệu từ bộ quét laser với các thông tin từ camera gắn ngoài, radar và các cảm biến siêu âm để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về tình hình của con đường mà chiếc xe đang đi qua.

TJA có thể hoạt động ở những con đường cao tốc và những con đường có chia làn với các cơ chế an toàn được tích hợp bên trong để phòng trường hợp tài xế ngủ gật hoặc mất khả năng điều khiển xe vì một lí do nào đó. Một khi tốc độ vượt quá ngưỡng 60 km/h (37,3 dặm/giờ) hoặc phát hiện thấy có tình huống nguy hiểm trên đường, hệ thống sẽ ngay lập tức cảnh báo người lái bằng cả âm thanh và hình ảnh trong vòng 10 giây. Nếu hết thời gian cảnh báo mà không nhận thấy bất kỳ phản ứng nào từ người lái, hệ thống này sẽ tự động giảm tốc độ từ từ và dừng xe lại.

Ảnh: automobilemag.com

Tất nhiên, để TJA có thể chứng tỏ vai trò của mình khi người lái không sẵn sàng điều khiển chiếc xe, nó cần phải vượt qua các rào cản quy định trước khi được đưa vào hoạt động trên các mẫu xe thương mại. Audi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý nếu công nghệ này thất bại. Nếu hệ thống này được chấp thuận thì khả năng áp dụng của nó cũng sẽ bị giới hạn bởi có vô số nguy cơ xuất hiện trên đường. Tuy nhiên, nếu TJA được chấp thuận, đó sẽ là một cột mốc vô cùng ý nghĩa đối với những chiếc xe hơi tự lái.

Lương Trung

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/traffic-jam-assist-tri-thong-minh-nhan-tao-ho-tro-lai-xe-cua-audi-post59767.html