Trăn trở bài toán phân luồng vào lớp 10

Sáng nay 1/10, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng công tác năm 2025 và việc sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách năm 2025.

Lý giải việc căng thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở nhiều địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc đến bất cập trong phân luồng học sinh. Nhiều địa phương chỗ học không hẳn thiếu nhiều nhưng thiếu trường công lập, đặc biệt là trường công có chất lượng tốt. Và cạnh tranh khốc liệt là vào những trường công lập có chất lượng, giáo viên tốt, chi phí thấp. Trong khi đó, địa phương không có căn cứ xây dựng trường vì quy định tỷ lệ phân luồng: 70% vào trung học phổ thông, 30% học nghề và lựa chọn khác.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, khi phát triển đô thị mới, cần thực hiện quy hoạch để bảo đảm có chỗ học cho học sinh. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét để tính đến sửa đổi một số luật.

Về một số nhiệm vụ cần làm trong thời gian tới, Chủ nhiệm Ủy ban đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục rà soát các chủ trương, chính sách, chiến lược về GD-ĐT; tiếp tục kiên trì thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị; kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Chiến lược phát triển GD-ĐT đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng - Nhật Huy

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/tran-tro-bai-toan-phan-luong-vao-lop-10-238019.htm