Trao 33 giải thưởng cho đại sứ văn hóa đọc Quảng Ninh

Cuối tuần qua, tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra buổi tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Do có nhiều bài thi đạt chất lượng cao, trên cơ sở kết quả chấm điểm và đề xuất của Ban Giám khảo, BTC cuộc thi đã bổ sung thêm giải thưởng. Cụ thể, BTC đã trao 33 giải thưởng cho các cá nhân gồm: 1 giải Xuất sắc Phạm Phương Lâm (học sinh Lớp 6 trường THCS Trọng Điểm TP Hạ Long), 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 13 giải Khuyến khích, 8 giải Chuyên đề và 2 giải tập thể cho trường có nhiều bài dự thi nhất và trường có nhiều bài thi đạt giải. BTC sẽ lựa chọn 20 bài có chất lượng tốt nhất dự thi vòng chung kết do Bộ VH-TT&DL tổ chức tại Hà Nội.

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020 là hoạt động dành cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh; nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh. Thông qua cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ.

TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Giấy Chứng nhận và tặng hoa cho Thí sinh Phạm Phương Lâm, trường THCS Trọng Điểm đoạt giải xuất sắc.

TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Giấy Chứng nhận và tặng hoa cho Thí sinh Phạm Phương Lâm, trường THCS Trọng Điểm đoạt giải xuất sắc.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường thực hiện dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, cuộc thi vẫn thu hút được sự tham gia của đông đảo các em học sinh và đạt được những kết quả tốt.

Sau 4 tháng triển khai, BTC đã tiếp nhận 19.780 bài dự thi với 19.718 bài thi viết, 62 bài thi dưới hình thức video đến từ 137 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Nhiều bài dự thi đều được đầu tư nghiêm túc, công phu với các hình thức thể hiện phong phú như: Viết tay, vẽ hình minh họa, vẽ tranh, xây dựng video; trình bày bài thi đẹp, sáng tạo, đa dạng và độc đáo. Về nội dung phần lớn các bài dự thi có chất lượng tốt; lời văn hồn nhiên và trong sáng; nêu bật được những giá trị và cảm nhận sâu sắc của các em về sách; có nhiều ý tưởng hay và mới lạ; tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc.

Ban Tổ chức, Ban giám khảo cùng các em thí sinh đạt giải cuộc thi.

Ban Tổ chức, Ban giám khảo cùng các em thí sinh đạt giải cuộc thi.

Phần dự thi chia sẻ, cảm nhận về cuốn sách em yêu thích được thể hiện chân thật và giàu cảm xúc. Đa số các em lựa chọn những tác phẩm văn học, lịch sử, tâm lý xã hội nổi tiếng trong và ngoài nước để cảm nhận và chia sẻ... Trong đó có rất nhiều bài cảm nhận xúc động, lôi cuốn, chủ đề và thông điệp truyền tải rõ ràng, tiêu biểu như bài dự thi của em Phạm Phương Lâm (trường THCS Trọng Điểm TP.Hạ Long) với cuốn sách Những tấm lòng cao cả, hay video chia sẻ, giới thiệu cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế của em Nguyễn Hoàng Yến (Trường THPT Đông Triều) với cách trình bày tự nhiên, hình ảnh sinh động.

Phần dự thi sáng tác tác phẩm văn học, viết tiếp lời cho một câu chuyện được các em thể hiện với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo độc đáo. Các em học sinh khối tiểu học đã sáng tác những bài thơ đầy ý nghĩa về giá trị của sách, những câu chuyện truyền lửa tình yêu đọc sách qua các thế hệ, tiêu biểu như bài dự thi của em Triệu Đức Duy (Trường TH Trới), em Trần Hà Phương (trường TH Trần Quốc Toản).

Nhiều học sinh lựa chọn viết tiếp những câu chuyện nổi tiếng như Rùa và Thỏ, Mị Châu - Trọng Thủy, Tấm Cám, Mắt biếc…có hình ảnh minh họa sinh động, độc đáo, văn phong mạch lạc, mở ra những cái kết bất ngờ, đầy tính nhân văn như: bài dự thi của em Nguyễn Hà Tố Mai trường Tiểu học Kim Đồng, em Bùi Diệu Thùy trường THPT Chuyên Hạ Long, em Nguyễn Đình Đan Ngọc trường THPT Cẩm Phả…

Tình Lê

Ảnh: Trần Loan

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/sach/trao-33-giai-thuong-cho-dai-su-van-hoa-doc-quang-ninh-654715.html