Trào lưu túi mù gây sốt cõi mạng, giới trẻ chi hàng triệu đồng đu trend

Trào lưu xé túi mù gây sốt cõi mạng nhờ mang lại cảm giác bất ngờ, phấn khích và mong chờ cho người chơi. Tuy nhiên, không ít người sa đà vào trò chơi này khiến họ rơi vào cảnh 'lủng' hầu bao, gây tốn kém và lãng phí.

Túi mù (hay còn gọi là "mystery bag" hoặc "blind bag") là một loại túi chứa các sản phẩm hoặc đồ vật ngẫu nhiên bằng nhựa, có kích thước 3-5cm, mà người mua không thể biết trước nội dung bên trong.

Khi mua một chiếc túi mù, người mua chỉ có thể dựa vào mô tả chung hoặc gợi ý từ người bán, nhưng chính xác bên trong là gì thì hoàn toàn là một ẩn số.

Sản phẩm chủ yếu là đồ chơi bằng nhựa tạo hình các nhân vật hoạt hình hoặc Labubu, trái cây,…

 Các phiên livestream xé túi mù trên TikTok thu hút nhiều người xem. Ảnh chụp màn hình

Các phiên livestream xé túi mù trên TikTok thu hút nhiều người xem. Ảnh chụp màn hình

Túi mù được du nhập vào Việt Nam từ khoảng giữa năm 2024 nhưng chỉ thực sự tạo thành cơn sốt trong hơn một tháng vừa qua. Để đu trào lưu này, người chơi thường mua hàng trăm túi mù và quay video bóc túi rồi đăng lên mạng.

Trong một thời gian ngắn, có hàng nghìn video trên TikTok với nội dung bóc túi mù, hashtag #túi mù đã trở thành xu hướng mạng.

Tưởng chừng chỉ trẻ em hứng thú, trò chơi này thu nạp một lượng lớn thanh thiếu niên, mẹ bỉm, nhân viên văn phòng cũng đu trend. Thậm chí nhiều người nổi tiếng như diễn viên Lê Dương Bảo Lâm, hoa hậu Hương Giang, ca sĩ Hari Won,...cũng tích cực hưởng ứng trào lưu này, với mỗi video xé túi mù thu hút hàng triệu lượt xem.

Trên nền tảng Facebook cũng có hàng chục hội nhóm túi mù, lên tới hàng trăm nghìn thành viên, chủ yếu trao đổi thông tin hoặc mua bán.

Theo đó, giá bán túi mù dao động trong khoảng 2.000 - 20.000 đồng/túi, tùy vào kích thước và mẫu mã.

Còn trên các phiên livestream trên TikTok, người bán xé túi mù trực tiếp ngay trên sóng, đồng thời gắn giỏ hàng. Túi mù có giá dao động 60.000-400.000 đồng cho 5-20 túi. Ngoài ra, người bán sẽ kèm thêm nhiều ưu đãi khác, chủ yếu là tặng thêm túi mù cho người chơi nếu hoàn thành điều kiện của người bán.

Chị Hà Giang (19 tuổi, sinh viên) - người bán túi mù qua mạng ở Hà Nội, nhờ “ăn theo” cơn sốt này mà chỉ trong một thời gian ngắn đã giúp chị tăng thu nhập đáng kể.

“Xé túi mù là trò chơi mang yếu tố bất ngờ và hấp dẫn. Người chơi tò mò, hứng thú khi không biết bên trong là gì dù rằng vật phẩm chỉ dùng để trang trí hoặc làm quà tặng. Vật phẩm được mọi người mong chờ nhất là Labubu" - chị Giang chia sẻ.

 Không ít người chơi “nghiện" xé túi mù, săn lùng vật phẩm đặc biệt.

Không ít người chơi “nghiện" xé túi mù, săn lùng vật phẩm đặc biệt.

Chị Giang cho rằng nguyên nhân khiến "túi mù" trở thành cơn sốt ngoài mặt đánh vào tâm lý người mua, còn nhờ giá bán khá rẻ, nằm trong mức chi trả của học sinh, sinh viên. Đôi khi, giá trị thực tế nằm bên trong túi mù có thể cao hơn số tiền mà người mua bỏ ra.

Trên thực tế, dù giá thành tương đối rẻ nhưng để đu trend, người chơi cần mua một số lượng lớn, điều này vô tình khiến giá thành chi trả sẽ tốn kém hơn. Nếu sa đà vào trò chơi, người chơi sẽ khó kiểm soát chi tiêu của mình, đặc biệt khi cố gắng tìm kiếm những sản phẩm đặc biệt hoặc mong muốn sưu tầm.. Không ít bạn trẻ đã chi ra từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để đu theo trào lưu này.

Tận dụng cơn sốt này, nhiều người bán túi mù tăng giá dù giá thành nhập vào rất rẻ. Trong một vài trường hợp, người chơi mua phải hàng không chính hãng, sản phẩm không có giá trị hoặc chỉ là hàng tồn kho.

Bên cạnh đó, những món đồ chơi nhỏ xíu chỉ có tác dụng trưng bày, khi chán, các vật phẩm này có thể dễ dàng bị vứt bỏ, gây lãng phí, xả nhiều rác thải nhựa ra môi trường.

Trào lưu túi mù đã trở thành một hiện tượng mang tính giải trí, có sức lan tỏa trong cộng đồng, tuy nhiên người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí và lựa chọn các nguồn uy tín để tránh gặp phải rủi ro không đáng có.

Thu Hiền

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trao-luu-tui-mu-gay-sot-coi-mang-gioi-tre-chi-hang-trieu-dong-du-trend-post318603.html