Triển khai dự án đường vành đai Hà Nội và TP HCM để thúc đẩy liên kết vùng

Sáng 6/6, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư 2 tuyến đường vành đai, trong đó Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh 2 dự án này có vai trò liên kết vùng và có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển KT- XH.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, 2 dự án được dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2011 - 2022. Đến nay, các điều kiện về cơ sở pháp lý, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhu cầu thực tiễn và nguồn lực cơ bản đáp ứng yêu cầu. Do vậy, việc triển khai 2 dự án trong giai đoạn 2021 – 2025 là hợp lý và cần thiết.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư 2 dự án đường vành đai.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư 2 dự án đường vành đai.

Theo đề xuất của Chính phủ, dự án Vành đai 4 Hà Nội có chiều dài 112km, gồm 103km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long, đi qua địa phận Hà Nội (58,2km); Hưng Yên (19,3km); Bắc Ninh (25,6km).

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM dài 76,34 km, đi qua địa phận TP HCM (47,51km); Đồng Nai (11,26km); Bình Dương (10,76km); Long An (6,81km).

Về hình thức đầu tư, Chính phủ kiến nghị dự án đường Vành đai 4 Hà Nội sẽ tiến hành theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP, được chia thành 7 dự án thành phần.

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công, chia thành 8 dự án thành phần; tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo địa giới giữa các địa phương.

Đối với dự án đường Vành đai 4, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư, trong đó vốn BOT 29.447 tỉ đồng.

Còn dự án đường Vành đai 3 sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỉ đồng, sử dụng toàn bộ vốn Ngân sách Nhà nước, trong đó ngân sách Trung ương tham gia là 38.741 tỉ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện 2 dự án này từ 2022-2027.

Cụ thể hóa trách nhiệm “đầu mối” của Hà Nội và TP HCM

Thẩm tra 2 dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh kiến nghị cần cụ thể hóa trách nhiệm “đầu mối” của Hà Nội và TP HCM tại dự thảo Nghị quyết của các Dự án, khi quy định pháp luật hiện hành chưa có quy định về khái niệm cũng như trách nhiệm, quyền hạn cụ thể về vai trò này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Bên cạnh đó, do các dự án thành phần sẽ giao các địa phương tổ chức thực hiện đồng thời, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị giao cho một cơ quan có năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác thẩm định cho các dự án thành phần của 2 dự án.

Về nguồn vốn, với ngân sách trung ương, ngày 4/6, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có Thông báo kết luận số 1124, trong đó dự kiến bố trí 5.133 tỷ đồng cho Dự án đường Vành đai 4 và 14.233 tỷ đồng cho Dự án đường Vành đai 3 từ nguồn ngân sách trung ương chưa phân bổ.

Về cơ chế, chính sách với Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, trước đề xuất cho phép phần vốn nhà nước tham gia tối đa 66% tổng mức đầu tư dự án; dự án Vành đai 3 TP HCM, Ủy ban Kinh tế nhất trí với chủ trương dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng cần tổ chức thực hiện thu phí để thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế cũng cơ bản tán thành với đề xuất cho phép đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9,7km đi trùng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thực hiện theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT) do UBND Thành phố Hà Nội làm cơ quan có thẩm quyền và áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/trien-khai-du-an-duong-vanh-dai-ha-noi-va-tp-hcm-de-thuc-day-lien-ket-vung-post7154.html