Triệu Phong tăng cường công tác cải cách hành chính

Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Triệu Phong ban hành Kế hoạch số 223 về cải cách hành chính của huyện năm 2021 cũng như các văn bản chỉ đạo, điều hành, kiểm tra về công tác cải cách hành chính trong năm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền kế hoạch cải cách hành chính đến tổ chức, cá nhân biết, tạo thuận lợi trong việc đến giao dịch giải quyết công việc.

 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Triệu An thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: N.V

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Triệu An thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: N.V

Về thực hiện cơ chế “một cửa”, huyện Triệu Phong tiếp tục niêm yết công khai, cập nhật các thủ tục hành chính (TTHC) về quy trình, thời gian, mẫu đơn, mẫu tờ khai và lệ phí đúng theo quy định. Thực hiện tốt dự án Dân chấm điểm bằng việc nhập thông tin hồ sơ làm TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua website “một cửa” điện tử. Công tác nhập hồ sơ ứng dụng phần mềm “một cửa” điện tử được các cơ quan, đơn vị và UBND xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, đảm bảo quy định.

Quá trình tiếp nhận, chuyển và giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian, thủ tục giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế thời gian đi lại và giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân. 6 tháng đầu năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện tiếp nhận 2.721 hồ sơ trên các lĩnh vực theo quy định, trong đó giải quyết sớm và đúng hẹn 2.572 hồ sơ, trễ hạn 149 hồ sơ. Hồ sơ trễ hạn chủ yếu ở lĩnh vực đất đai do vướng quy hoạch. Nhờ làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện và UBND xã, thị trấn không tiếp công dân nào đến khiếu nại kết quả giải quyết TTHC.

Đối với xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 3071 ngày 22/9/2020 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước huyện Triệu Phong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Theo đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, bộ phận “một cửa” của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn phối hợp với người dân tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện và UBND xã, thị trấn giải quyết 9.950 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trên tổng số 22.128 hồ sơ TTHC tiếp nhận giải quyết, chiếm 44,5%.

Thực hiện Quyết định số 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND huyện tổ chức ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích với Bưu điện huyện phù hợp với quy định và thực tế của địa phương. Đến nay, trên 83% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thực hiện trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. UBND một số xã, thị trấn xây dựng và thực hiện sáng kiến áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và tiếp nhận hồ sơ cũng như trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện nay, UBND huyện tổ chức đánh giá nhân rộng mô hình này đến các địa phương còn lại trong huyện. Đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả việc ứng dụng chữ ký số, việc gửi nhận văn bản điện tử thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Thực hiện đảm bảo dịch vụ “một cửa” điện tử tại các cơ quan, đơn vị.

Đối với duy trì và củng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND huyện đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh về chất lượng giáo dục, về thái độ của giáo viên đối với học sinh; công khai, minh bạch “đường dây nóng” tại tất cả các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện và tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh biết. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ y tế; công khai, minh bạch “đường dây nóng” tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện kể cả các điểm bán thuốc y tế. Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử UBND huyện, xã, thị trấn tiếp tục công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất đảm bảo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện và UBND xã, thị trấn thực hiện hiệu quả công tác giải quyết TTHC cho người dân, áp dụng có kết quả phần mềm “một cửa” điện tử, giải quyết TTHC trực tuyến cấp độ cao, tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, niêm yết công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, điều tra sự thỏa mãn của người dân, tổ chức về kết quả giải quyết TTHC. Bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Công an huyện tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động sự tham gia tích cực của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. UBND xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch về danh sách hộ nghèo, các khoản thu, chi ngân sách của cấp xã, các khoản đóng góp tự nguyện; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính cũng như thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; nâng cao chất lượng, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh, qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ và chấp hành các quy định của nhà nước về công chức công vụ. Kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý một số phòng, ban, các xã, thị trấn sau bầu cử HĐND. Thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong quản lý, sử dụng ngân sách; tham mưu các biện pháp tăng nguồn thu ngân sách để phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương...

Nguyễn Vinh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=71&modid=415&itemid=159189&title=trieu-phong-tang-cuong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh