Trụ cầu Phong Châu lộ rõ sau khi nước sông Hồng rút

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu (9/9). Mực nước sông Hồng tại đây bắt đầu rút, phần còn lại của cầu Phong Châu bắt đầu lộ dần trụ cầu.

Sáng 4/11, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, mực nước sông Hồng tại đây đã rút. Phần còn lại của cầu Phong Châu phía bên bờ Lâm Thao dần lộ rõ phần chân trụ. (Ảnh trái chụp ngày 4/11, ảnh phải chụp ngày 13/9).

Sáng 4/11, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, mực nước sông Hồng tại đây đã rút. Phần còn lại của cầu Phong Châu phía bên bờ Lâm Thao dần lộ rõ phần chân trụ. (Ảnh trái chụp ngày 4/11, ảnh phải chụp ngày 13/9).

Trước đó, vào sáng 9/9, mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 gây sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7). (Ảnh chụp ngày 9/9).

Trước đó, vào sáng 9/9, mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 gây sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7). (Ảnh chụp ngày 9/9).

Nhiều cấu kiện của nhịp cầu 6 và nhịp cầu 7 đã được lực lượng chức năng trục vớt, đưa lên bờ.

Nhiều cấu kiện của nhịp cầu 6 và nhịp cầu 7 đã được lực lượng chức năng trục vớt, đưa lên bờ.

Đa phần các cấu kiện đã bị đứt gãy nghiêm trọng, hoen gỉ do nằm lâu ngày trong nước.

Đa phần các cấu kiện đã bị đứt gãy nghiêm trọng, hoen gỉ do nằm lâu ngày trong nước.

Nhiều phương tiện gặp nạn trong sự cố cũng đã được trục vớt. Hiện vẫn còn 4 nạn nhân mất tích bao gồm: Nguyễn Thị Lan (19 tuổi, trú ở huyện Tam Nông, Phú Thọ); Nguyễn Hà Chi (19 tuổi, ở Đắk Nông); Nguyễn Thị Bích Hằng (36 tuổi, TP Việt Trì, Phú Thọ); Nguyễn Thị Yến (45 tuổi, ở huyện Lâm Thao, Phú Thọ).

Nhiều phương tiện gặp nạn trong sự cố cũng đã được trục vớt. Hiện vẫn còn 4 nạn nhân mất tích bao gồm: Nguyễn Thị Lan (19 tuổi, trú ở huyện Tam Nông, Phú Thọ); Nguyễn Hà Chi (19 tuổi, ở Đắk Nông); Nguyễn Thị Bích Hằng (36 tuổi, TP Việt Trì, Phú Thọ); Nguyễn Thị Yến (45 tuổi, ở huyện Lâm Thao, Phú Thọ).

Ngày 28/10, UBND tỉnh Phú Thọ đã gửi văn bản tới Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Tam Nông, UBND huyện Lâm Thao, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) về việc kết thúc tìm kiếm cứu nạn do sự cố sập cầu Phong Châu. Việc kết thúc tìm kiếm nạn nhân mất tích trong sự cố sập cầu Phong Châu dừng lại do khu vực cầu Phong Châu có khối lượng bùn, cát, rác lớn, nước chảy xiết, tầm nhìn hạn chế bởi nước sông đục, phù sa bồi đắp nhiều nên việc tìm kiếm người mất tích gặp khó khăn.

Ngày 28/10, UBND tỉnh Phú Thọ đã gửi văn bản tới Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Tam Nông, UBND huyện Lâm Thao, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) về việc kết thúc tìm kiếm cứu nạn do sự cố sập cầu Phong Châu. Việc kết thúc tìm kiếm nạn nhân mất tích trong sự cố sập cầu Phong Châu dừng lại do khu vực cầu Phong Châu có khối lượng bùn, cát, rác lớn, nước chảy xiết, tầm nhìn hạn chế bởi nước sông đục, phù sa bồi đắp nhiều nên việc tìm kiếm người mất tích gặp khó khăn.

Hiện mực nước sông đang thấp thuận lợi cho việc tháo dỡ phần còn lại của cầu Phong Châu (chủ yếu phần thuộc phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao). Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cũng đã lên phương án phá dỡ các nhịp, trụ còn lại. Dự kiến công tác chuẩn bị mặt bằng thi công đến khi kết thúc hoàn trả mặt bằng, nghiệm thu bàn giao hoàn thành công tác phá dỡ tại hiện trường khoảng 45 ngày. Kinh phí thực hiện dự kiến gần 8,5 tỷ đồng.

Hiện mực nước sông đang thấp thuận lợi cho việc tháo dỡ phần còn lại của cầu Phong Châu (chủ yếu phần thuộc phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao). Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cũng đã lên phương án phá dỡ các nhịp, trụ còn lại. Dự kiến công tác chuẩn bị mặt bằng thi công đến khi kết thúc hoàn trả mặt bằng, nghiệm thu bàn giao hoàn thành công tác phá dỡ tại hiện trường khoảng 45 ngày. Kinh phí thực hiện dự kiến gần 8,5 tỷ đồng.

Người dân 2 bên bờ huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao vẫn chủ yếu di chuyển qua cầu Phao Phong Châu.

Người dân 2 bên bờ huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao vẫn chủ yếu di chuyển qua cầu Phao Phong Châu.

Thời gian qua, Bộ GTVT, tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương triển khai nghiên cứu kỹ thuật, xem xét áp dụng các cơ chế xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp. Các bộ, ngành thống nhất áp dụng các cơ chế, quy định hiện hành trong tình huống xây dựng công trình khẩn cấp để hoàn thành công tác điều tra, khảo sát, thiết kế, phê duyệt quyết định đầu tư, áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trong tháng 12/2024.

Thời gian qua, Bộ GTVT, tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương triển khai nghiên cứu kỹ thuật, xem xét áp dụng các cơ chế xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp. Các bộ, ngành thống nhất áp dụng các cơ chế, quy định hiện hành trong tình huống xây dựng công trình khẩn cấp để hoàn thành công tác điều tra, khảo sát, thiết kế, phê duyệt quyết định đầu tư, áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trong tháng 12/2024.

Đăng Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tru-cau-phong-chau-lo-ro-sau-khi-nuoc-song-hong-rut-192241104194205863.htm