Trực thăng Ka-32A11M 'cách mạng hóa' thực hiện chuyến bay đầu tiên

Trực thăng Ka-32A11M được Nga tạo ra cho Bộ Tình trạng khẩn cấp để thực hiện công tác cứu hỏa cũng như tìm kiếm cứu nạn.

Báo chí Nga cho biết, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của trực thăng Ka-32A11M đã được tiến hành ở Cộng hòa Bashkortostan, tại địa điểm thử nghiệm của Nhà máy hàng không Kumertau (KumAPP).

Báo chí Nga cho biết, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của trực thăng Ka-32A11M đã được tiến hành ở Cộng hòa Bashkortostan, tại địa điểm thử nghiệm của Nhà máy hàng không Kumertau (KumAPP).

Máy bay đã thực hiện một số vòng lượn đi kèm những thao tác cơ động gấp, kết quả cho thấy mức độ ổn định cao của hệ thống điều khiển, các thiết bị nâng cấp đi kèm cũng cho thấy tính năng đúng như thiết kế.

Máy bay đã thực hiện một số vòng lượn đi kèm những thao tác cơ động gấp, kết quả cho thấy mức độ ổn định cao của hệ thống điều khiển, các thiết bị nâng cấp đi kèm cũng cho thấy tính năng đúng như thiết kế.

Công ty Trực thăng Nga lần đầu tiên công bố ý định sửa đổi và chứng nhận đối với Ka-32A11M vào tháng 5/2019, nhưng do gặp phải nhiều khó khăn mà điều này chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 12/2023.

Công ty Trực thăng Nga lần đầu tiên công bố ý định sửa đổi và chứng nhận đối với Ka-32A11M vào tháng 5/2019, nhưng do gặp phải nhiều khó khăn mà điều này chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 12/2023.

Việc hiện đại hóa trực thăng Ka-32 lên phiên bản Ka-32A11M bao gồm trang bị hệ thống dẫn đường kỹ thuật số, đi kèm “buồng lái kính” và khí tài quan sát ban đêm.

Việc hiện đại hóa trực thăng Ka-32 lên phiên bản Ka-32A11M bao gồm trang bị hệ thống dẫn đường kỹ thuật số, đi kèm “buồng lái kính” và khí tài quan sát ban đêm.

Động cơ TV3-117 trước đây sản xuất tại Ukraine đã được thay thế bằng loại turbine khí VK-2500PS-02 nội địa hóa mạnh mẽ hơn với hệ thống điều khiển tự động kỹ thuật số BARK-6V-7S.

Động cơ TV3-117 trước đây sản xuất tại Ukraine đã được thay thế bằng loại turbine khí VK-2500PS-02 nội địa hóa mạnh mẽ hơn với hệ thống điều khiển tự động kỹ thuật số BARK-6V-7S.

Nhờ những thay đổi lớn, động cơ hiện có thời gian giãn cách giữa các lần đại tu dài hơn, đặc tính bay cũng được cải thiện, kể cả khi hoạt động trên núi và trong điều kiện thời tiết nóng.

Nhờ những thay đổi lớn, động cơ hiện có thời gian giãn cách giữa các lần đại tu dài hơn, đặc tính bay cũng được cải thiện, kể cả khi hoạt động trên núi và trong điều kiện thời tiết nóng.

Để thực hiện chức năng cứu hỏa, máy bay có khả năng “ném bom nước” đi kèm hệ thống làm mát rất tin cậy, có thể hoạt động trong dải nhiệt độ từ 50oC cho tới -20°C.

Để thực hiện chức năng cứu hỏa, máy bay có khả năng “ném bom nước” đi kèm hệ thống làm mát rất tin cậy, có thể hoạt động trong dải nhiệt độ từ 50oC cho tới -20°C.

Khoang chứa của trực thăng Ka-32A11M mang được tới 4 m3 nước, có thể giải phóng toàn bộ chỉ trong 1 phút, kể cả khi đã đổ thêm 400 lít chất tạo bọt vào đó.

Khoang chứa của trực thăng Ka-32A11M mang được tới 4 m3 nước, có thể giải phóng toàn bộ chỉ trong 1 phút, kể cả khi đã đổ thêm 400 lít chất tạo bọt vào đó.

Trong toàn bộ thời gian thử nghiệm kéo dài 1,5 năm, để đạt được chứng chỉ của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, trực thăng Ka-32A11M cần phải thực hiện hơn 100 chuyến bay.

Trong toàn bộ thời gian thử nghiệm kéo dài 1,5 năm, để đạt được chứng chỉ của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, trực thăng Ka-32A11M cần phải thực hiện hơn 100 chuyến bay.

Phương tiện hiện đã vượt qua mọi bài kiểm tra về khả năng chống lại trường điện từ cũng như phóng điện. Máy bay có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp một động cơ bị hỏng.

Phương tiện hiện đã vượt qua mọi bài kiểm tra về khả năng chống lại trường điện từ cũng như phóng điện. Máy bay có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp một động cơ bị hỏng.

Trực thăng Ka-32 được phát triển từ thời Liên Xô, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1981, nổi bật với thiết kế rotor đồng trục, không cần cánh quạt đuôi, mang lại độ ổn định và khả năng cơ động rất cao.

Trực thăng Ka-32 được phát triển từ thời Liên Xô, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1981, nổi bật với thiết kế rotor đồng trục, không cần cánh quạt đuôi, mang lại độ ổn định và khả năng cơ động rất cao.

Ka-32 từng là trực thăng duy nhất của Nga được châu Âu cấp chứng chỉ EASA vào thời điểm năm 2009, tuy nhiên từ năm 2022, do lệnh trừng phạt của phương Tây mà văn bản trên không còn hiệu lực và chiếc máy bay lên thẳng này không còn được hiện diện trên bầu trời EU.

Ka-32 từng là trực thăng duy nhất của Nga được châu Âu cấp chứng chỉ EASA vào thời điểm năm 2009, tuy nhiên từ năm 2022, do lệnh trừng phạt của phương Tây mà văn bản trên không còn hiệu lực và chiếc máy bay lên thẳng này không còn được hiện diện trên bầu trời EU.

Trực thăng Ka-32 được sản xuất bởi Nhà máy Hàng không Kumertau nằm trên lãnh thổ Cộng hòa Bashkortostan. Cho đến nay, hơn 240 máy bay đã được chế tạo, trong đó trên 180 chiếc đang hoạt động ở 20 quốc gia trên khắp thế giới.

Trực thăng Ka-32 được sản xuất bởi Nhà máy Hàng không Kumertau nằm trên lãnh thổ Cộng hòa Bashkortostan. Cho đến nay, hơn 240 máy bay đã được chế tạo, trong đó trên 180 chiếc đang hoạt động ở 20 quốc gia trên khắp thế giới.

Trong tương lai gần, Công ty Trực thăng Nga (công ty mẹ của KumAPP) đã lên kế hoạch không chỉ sản xuất hàng loạt phiên bản mới nhất Ka-32A11M, mà còn hiện đại hóa toàn bộ phi đội Ka-32 cổ điển lên cấp độ này.

Trong tương lai gần, Công ty Trực thăng Nga (công ty mẹ của KumAPP) đã lên kế hoạch không chỉ sản xuất hàng loạt phiên bản mới nhất Ka-32A11M, mà còn hiện đại hóa toàn bộ phi đội Ka-32 cổ điển lên cấp độ này.

Nhờ những khả năng tiên tiến, Ka-32A11M có thể được sử dụng một cách hoàn hảo trong hoạt động cứu hộ cứu nạn nhờ khả năng làm việc ở độ cao lớn và chữa cháy trên núi cũng như trong môi trường đô thị phức tạp.

Nhờ những khả năng tiên tiến, Ka-32A11M có thể được sử dụng một cách hoàn hảo trong hoạt động cứu hộ cứu nạn nhờ khả năng làm việc ở độ cao lớn và chữa cháy trên núi cũng như trong môi trường đô thị phức tạp.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/truc-thang-ka-32a11m-cach-mang-hoa-thuc-hien-chuyen-bay-dau-tien-post590229.antd