Trung Quốc biến J-6 thành UAV cảm tử?
Theo trang web của Mỹ Defense News, Trung Quốc đã hé lộ kế hoạch hoán cải máy bay chiến đấu thời Liên Xô thành máy bay không người lái được.
J-6 Trung Quốc vẫn còn trong biên chế?
Trung Quốc đã lần đầu tiên trình diễn các máy bay chiến đấu từ những năm 1950 đã nghỉ hưu được chuyển đổi thành máy bay không người lái, với các bức ảnh vệ tinh chụp hai căn cứ ở bờ biển phía đông Đại Lục, gần Đài Loan cho thấy một số lượng lớn các máy bay phản lực.
J-6 là bản sao của máy bay đánh chặn Mikoyan-Gurevich MiG-19 Farmer của Liên Xô, được Trung Quốc hoàn tất hồ sơ đăng ký sản xuất J-6 vào cuối những năm 1950. Loại máy bay này được sản xuất cho đến năm 1981 và phục vụ trong Lực lượng Không quân PLA cho đến năm 2010.
Máy bay chiến đấu J-6 được trang bị 3 khẩu pháo HP-30 cỡ nòng 30 mm. Ngoài ra nó còn có thể mang bom và tên lửa ở các giá treo bên ngoài thân máy bay.
Vào thời điểm bị loại biên, loại máy bay này được coi là lỗi thời về mọi mặt, với kiểu cơ bản J- 6 thậm chí không được trang bị radar.
Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc mới đây đã công bố các bức ảnh của hai chiếc Shenyang J-6 trên tài khoản mạng xã hội Weibo của mình trong một bài đăng về buổi lễ đánh dấu bắt đầu chu kỳ huấn luyện vào nửa cuối năm 2021 cho một lữ đoàn không quân huấn luyện.
Các bức ảnh được chụp tại một sân bay không xác định, trong buổi lễ cũng có một biểu ngữ nhưng đã được xóa danh tính của lữ đoàn huấn luyện. Các số sê-ri năm chữ số trên thân chiếc J-6 có thể xác định đơn vị của chúng, cũng đã được làm mờ kỹ thuật số.
Việc phải làm mờ số sê-ri, vốn có thể được sử dụng để xác định đơn vị mà chiếc máy bay của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF), cho thấy rằng những chiếc J-6 vẫn đang trong biên chế.
J-6 hoán cải nhằm vào đâu?
Kể từ khi loại biên, nhiều chiếc J-6 đã được nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh của hai căn cứ không quân ở các tỉnh ven biển của Trung Quốc đối diện với Đài Loan. Các khung máy bay xếp hàng hàng ngay ngắn trên đường băng của các căn cứ Liên Thành ở tỉnh Phúc Kiến và Hưng Ninh, ở tỉnh Quảng Đông lân cận.
Một bức ảnh vệ tinh của Liancheng, được chụp vào ngày 15 tháng 9 và được Planet Labs cung cấp cho Defense News, cho thấy 50 chiếc J-6 trong nhóm, với 9 chiếc trong số này được chụp bên cạnh đường băng dài 7.830 foot của căn cứ.
Không có hình ảnh cập nhật cho Hưng Ninh, tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh được chụp vào tháng 4 năm 2020 cho thấy 29 chiếc J-6 tại căn cứ, với hình ảnh vệ tinh cũ hơn về căn cứ được xuất bản trên Google Earth cho thấy máy bay đang lăn trên mặt đất vào tháng 3 năm 2013, tháng 10 năm 2014 và như gần đây là tháng 12 năm 2018.
Chúng cũng đã được nhìn thấy ở các phần khác nhau của căn cứ trong các bức ảnh vệ tinh chụp trong những năm qua, điều này càng cho thấy rằng những chiếc máy bay này đang hoạt động và chưa bị lưu kho cất trữ
Liên Thành và Hưng Ninh cách Đài Loan khoảng 275 dặm, đặt hòn đảo tự tuyên bố độc lập và li khai khỏi Đại Lục trong tầm hoạt động của J-6. Trung Quốc vẫn chưa chính thức thừa nhận sự tồn tại của việc chuyển đổi J-6 thành máy bay không người lái.
Các báo cáo xuất hiện từ năm 2013 rằng Trung Quốc đã chuyển đổi loại máy bay này thành máy bay không người lái, để sử dụng làm mồi nhử để áp đảo hệ thống phòng không của đối phương bằng số lượng cực lớn của chúng, hoặc như một máy bay chiến đấu không người lái thô sơ.
Tác giả bài báo cho rằng UAV có thể được chuẩn bị cho các cuộc tập kích lớn nhằm làm suy yếu hệ thống phòng không của đối phương.