Trung Quốc có thể kéo phương Tây khỏi tình trạng thiếu hụt năng lượng?

Khi Bắc bán cầu bước vào mùa đông, ngành dầu mỏ của Mỹ và châu Âu đang trông cậy vào xuất khẩu ngày càng tăng từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc để giảm bớt nguồn cung dầu diesel và nhiên liệu máy bay toàn cầu đang bị thắt chặt.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới và tiêu thụ năng lượng lớn nhất. Thông thường, năng lượng đã chảy vào quốc gia này chứ không phải ra khỏi nước này. Tuy nhiên, công suất lọc dầu ngày càng tăng của Trung Quốc đã khiến nước này trở thành nước xuất khẩu nhiên liệu quan trọng trong những năm gần đây.

Dần dần, nguồn cung của Trung Quốc đóng vai trò ngày càng quan trọng vào năm 2022 sau khi thương mại dầu mỏ toàn cầu bị gián đoạn bởi chiến sự Nga – Ukraine và các lệnh trừng phạt sau đó được áp đặt bởi nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới đối với việc nhập khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga.

 Một dự án dầu khí ngoài khơi của Nga. Ảnh: Internet.

Một dự án dầu khí ngoài khơi của Nga. Ảnh: Internet.

Kể từ sau khi ngành năng lượng của Nga bị áp trừng phạt, giá dầu diesel trên khắp châu Âu và châu Mỹ đã tăng cao do nhà máy lọc dầu đóng cửa theo mùa và nhu cầu mạnh mẽ.

Nếu lệnh cấm xuất khẩu của Nga kéo dài, các nước như Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ đang nhập khẩu nhiên liệu của Nga sẽ mua từ các nhà cung cấp khác, làm tăng sự cạnh tranh trên thị trường nhiên liệu và đẩy giá lên cao.

Cùng với thời tiết mùa đông ôn hòa ở phần lớn bán cầu bắc, xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đã giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt dầu diesel, dầu sưởi và gasoil trên diện rộng.

Các nguồn tin trong ngành và nhà phân tích cho biết xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc dự kiến tăng khoảng 519.000 thùng/ngày trong tháng 10, với xuất khẩu dầu diesel tăng khoảng 160.000 thùng/ngày do các nhà máy lọc dầu Trung Quốc kiếm được lợi nhuận.

Tổng lượng dầu diesel xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2022, ở mức 250.000 thùng/ngày.

Trung Quốc được cho là sẽ thu được lợi nhuận từ dầu diesel ở mức 18 USD/thùng, bằng một nửa mức đỉnh năm ngoái nhưng đang tăng đều đặn và vẫn cao hơn mức lợi nhuận lịch sử.

Xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 1,1 triệu thùng/ngày, giảm so với mức đỉnh năm ngoái là 1,8 triệu thùng/ngày vào tháng 12. Các nhà máy lọc dầu nước này đã tận dụng lợi nhuận từ nhiên liệu kỷ lục vào năm ngoái khi thị trường quay cuồng sau khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu.

Trung Quốc cũng có hạn ngạch nhập khẩu những mặt hàng mà các nhà máy lọc dầu sử dụng để sản xuất dầu diesel và các sản phẩm khác. Bắc Kinh đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ tư cho năm 2023 vào đầu tuần này, điều này có thể cho phép xuất khẩu thêm nhiên liệu.

Trung Quốc, nơi có ngành lọc dầu lớn thứ hai thế giới, đang nhập khẩu khối lượng dầu thô kỷ lục từ các quốc gia bị phương Tây trừng phạt. Nhờ nhập khẩu dầu thô giá rẻ từ Nga, Iran và Venezuela, quốc gia này đã tiết kiệm gần 10 tỷ USD trong năm nay, mang lại tỷ suất lợi nhuận lớn hơn cho các nhà máy lọc dầu và tạo cho họ động lực để tối đa hóa sản lượng nhiên liệu.

Kpler cho biết, khi Trung Quốc cung cấp nhiều hơn cho châu Á, các nhà máy lọc dầu ở Trung Đông đã chuyển hướng sang các thị trường ở Tây Âu và Mỹ, một mô hình có vẻ sẽ lặp lại.

Tồn kho dầu diesel và dầu sưởi vẫn khan hiếm ở nhiều khu vực, mặc dù chúng đang tăng do các nhà máy lọc dầu tối đa hóa sản lượng trước mùa đông.

Bờ Đông Mỹ đã phải vật lộn để thay thế khoảng trống do ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu, với việc hàng hóa đường dài không lấp đầy được khoảng trống như nhiều người mong đợi. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu diesel của khu vực hiện vào khoảng 28,16 triệu thùng, chỉ bằng 1 triệu thùng so với mức thấp lịch sử năm ngoái.

Khánh Vy (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-co-the-keo-phuong-tay-khoi-tinh-trang-thieu-hut-nang-luong-post268849.html