Trung Quốc phát triển biến thể mới của máy bay huấn luyện trên hạm JL-9
Máy bay phản lực JL-9 sẽ được sử dụng để đào tạo phi công lái tiêm kích J-15 cho Hải quân Trung Quốc.
Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Quý Châu (GAIC) của Trung Quốc đã tiếp tục thúc đẩy suy đoán rằng họ đang phát triển một máy bay huấn luyện phù hợp với việc cất hạ cánh trên tàu sân bay bằng cách thông báo vào ngày 20 tháng 4 thông qua trang web truyền thông xã hội Weixin của mình rằng họ đã lắp ráp khung máy bay đầu tiên trong dự án 'Sea Mountain Eagle' với thời gian kỷ lục.
Bài viết của Weixin liên quan đến một chiếc máy bay dành cho Không quân Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLANAF) và mô tả việc lắp ráp nhanh các bộ phận để hoàn thành khung phi cơ đầu tiên, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về chiếc máy bay cũng như tránh mọi đề cập đến hoạt động của tàu sân bay.
Hơn một tháng trước, vào ngày 16 tháng 3, GAIC đã thông báo qua Weixin rằng họ đang thực hiện một dự án có tầm quan trọng lớn. Minh họa bài đăng với hình ảnh do máy tính tạo ra (CGI) của một máy bay huấn luyện viên JL-9 vượt qua một trong những tàu sân bay của PLAN.
Trong khi đó tờ báo Thời báo Hoàn cầu thuộc sở hữu nhà nước cũng đưa tin, trong đó tập trung vào suy đoán rằng đây sẽ là một máy bay huấn luyện phản lực có thể cất và hạ cánh trên các tàu sân bay mà nước này đã lên kế hoạch đóng mới.
Bên cạnh đó, Tập đoàn GAIC mới đây còn cho biết họ đã giành được hợp đồng xuất khẩu máy bay huấn luyện FTC-2000G - phiên bản xuất khẩu của JL-9 cho một khách hàng Đông Nam Á giấu tên.