Trung tâm Phục vụ hành chính công Bắc Giang: Chú trọng giải quyết hồ sơ và thanh toán trực tuyến

Sau một thời gian thử nghiệm, hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh Bắc Giang đã có nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết theo nguyên tắc 'tại chỗ' và thanh toán trực tiếp. Đây là giải pháp nhằm xây dựng chính quyền điện tử và bảo đảm an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nộp hồ sơ, nhận kết quả tại nhà

Theo ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Bắc Giang, từ tháng 7/2020, tại Trung tâm đã có sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiên phong thực hiện một số TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả).

Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh.

Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh.

Đến nay, đã có 67 TTHC của các đơn vị giải quyết theo cơ chế này tại Trung tâm. Qua đó nâng cao hiệu quả cải cách TTHC. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra ngoài thì việc nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết “tại chỗ” sẽ tạo thuận lợi hơn cho công việc.

Để thực hiện quy trình “4 tại chỗ”, “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả), thời gian qua, các sở, ngành đã chủ động rà soát và cử cán bộ làm việc tại Trung tâm, bảo đảm về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp và đạo đức tốt, có thể thực hiện thẩm định, phê duyệt TTHC tại Trung tâm khi được ủy quyền. Đơn cử như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ tháng 4/2021, đơn vị cử thêm 1 cán bộ của Phòng Lao động - Việc làm tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực theo nguyên tắc “5 tại chỗ”.

Trong tháng 4/2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc kết nối Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc. Qua đó tạo thuận lợi cho các cơ quan giải quyết TTHC "5 tại chỗ" mà không cần bổ sung lãnh đạo trực tại Trung tâm. Từ ngày 10/5, các Sở: Nông nghiệp và PTNT; Lao động – Thương binh và Xã hội; Xây dựng chính thức triển khai 6 thủ tục theo nguyên tắc "5 tại chỗ".

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cử thêm cán bộ ra thực hiện TTHC theo nguyên tắc "5 tại chỗ" tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cử thêm cán bộ ra thực hiện TTHC theo nguyên tắc "5 tại chỗ" tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Nga, cán bộ một cửa Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Hiện sở có 52 thủ tục ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó có 3 thủ tục giải quyết theo nguyên tắc “5 tại chỗ” qua trục kết nối phần mềm. Khi tiếp nhận hồ sơ trên mạng, nếu đủ điều kiện thì cán bộ sẽ chuyển vào hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc.

Trong tháng 5/2021, Trung tâm tiếp nhận hơn 17,4 nghìn hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 64%, vượt kế hoạch đề ra.

Sau đó, lãnh đạo phân công trên phần mềm cho cán bộ chuyên môn xử lý. Khi có kết quả, lãnh đạo đơn vị thực hiện ký số điện tử và đẩy tài liệu sang hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Tại đây cán bộ in kết quả, đóng dấu, gửi dịch vụ bưu chính cho tổ chức, công dân. “Thay vì trực tiếp mang hồ sơ đến phòng chuyên môn thì nay mọi việc giải quyết qua mạng nên tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Đặc biệt khi dịch bệnh phức tạp như hiện nay đã hạn chế việc tiếp xúc, tập trung đông người”, chị Nga nói.

Hiện, trên Cổng dịch vụ công tỉnh và quốc gia đã tích hợp chức năng thanh toán với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Nhờ vậy, khi giải quyết những thủ tục phát sinh phí, lệ phí, người dùng có thể thanh toán qua mạng. Sau khi hoàn thành, khách hàng sẽ nhận được xác nhận qua tin nhắn SMS/thư điện tử và thực hiện kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán trên hệ thống. Nguồn kinh phí này sẽ được ngân hàng đối suất với các cơ quan hành chính nhà nước có phát sinh giao dịch.

Anh Nguyễn Danh Đức, nhân viên Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương (địa chỉ tại TP Hà Nội, nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết TTHC cấp giấy xác nhận cho nội dung quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật) cho biết, hồ sơ và lệ phí 600 nghìn đồng đều được giao dịch qua mạng. Kết quả được trả sớm hơn 5 ngày theo giấy hẹn và được bưu điện chuyển đến tận công ty, rất tiện ích và an toàn trong mùa dịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông), để thực hiện thủ tục theo nguyên tắc “5 tại chỗ”, ngoài việc bảo đảm hạ tầng thông tin thì cán bộ, lãnh đạo cần tăng cường sử dụng chữ ký số và giải quyết công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc.

Tại Cổng dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.380 dịch vụ công trực tuyến, do đó cơ quan hành chính nhà nước phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong tháng 4/2021, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho gần 600 đoàn viên, thanh niên ở 10 huyện, TP.

Mới đây, Tỉnh đoàn thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhân dân tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến với 26 thành viên tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh. Anh Tô Văn Đức, Phó Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị (Tỉnh đoàn), đội trưởng cho biết: "Chúng tôi cử thành viên trực hằng ngày tại Trung tâm để hướng dẫn người dân cách lập tài khoản, chuẩn bị và nộp hồ sơ. Từ tháng 3 đến nay, đội đã hướng dẫn được hơn 500 lượt, trong đó có 176 hồ sơ nộp trực tuyến tại Trung tâm. Ngoài ra còn đẩy mạnh tuyên truyền trên trang facebook của các cơ sở đoàn trong tỉnh".

Hiện nay, trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương thực hiện cách ly xã hội thì việc nộp hồ sơ trực tuyến, giải quyết “5 tại chỗ”, thanh toán qua mạng là rất cần thiết. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm giải quyết công việc liên quan đến TTHC, các sở, ngành cơ quan cần tăng cường tuyên truyền việc nộp hồ sơ trực tuyến trên phương tiện thông tin đại chúng; rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ; cắt giảm thời gian giải quyết. Đội ngũ cán bộ chuyên môn nâng cao trách nhiệm trong xử lý hồ sơ TTHC, bảo đảm chất lượng, thời hạn. Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh thường xuyên giám sát kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/359987/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-bac-giang-chu-trong-giai-quyet-ho-so-va-thanh-toan-truc-tuyen.html