Trường THPT Hạ Lang nâng cao chất lượng giáo dục đại trà

Trường THPT Hạ Lang (Hạ Lang) luôn đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tăng cường và đổi mới hình thức thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh..., do đó chất lượng giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên.

Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Lang Lục Hải Quỳnh cho biết: Năm học 2023 - 2024, nhà trường có hơn 500 học sinh, trong đó hơn 90% học sinh là dân tộc Tày, Nùng; hơn 80% học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; điểm trung bình các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 thấp (Ngữ văn 3,87 điểm, Toán 3,34 điểm, tiếng Anh 3,8 điểm) dẫn tới điểm trúng tuyển lớp 10 thấp (6,25 điểm) so với một số trường THPT khác… đã phần nào ảnh hưởng tới công tác giáo dục của nhà trường.

Trước tình hình đó, nhà trường quyết tâm, quyết liệt, đổi mới trong chỉ đạo điều hành, nỗ lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp từ công tác quản lý đến công tác chuyên môn. Năm học 2023 - 2024 kết quả rèn luyện loại khá, tốt đạt 99,5%, tăng 5,6%; kết quả học tập khá, giỏi đạt 80,3%, tăng 4,8%. Đặc biệt, nhà trường có 2/3 học sinh xếp loại xuất sắc trong tổng số 3 học sinh xếp loại xuất sắc của 11 trường thuộc khối giao ước thi đua; kết quả thi tốt nghiệp năm 2024 nhà trường đạt 100%, tăng 1,32% so với năm 2023. Điểm trung bình xét tốt nghiệp năm 2024 của nhà trường đạt 6,03 điểm, đứng thứ 4/30 trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Từ những kết quả trên cho thấy, công tác giáo dục đại trà của nhà trường trong năm học vừa qua đã được nâng cao rõ rệt. Tỷ lệ kết quả học tập và kết quả rèn luyện của học sinh năm học 2023 - 2024 đều vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm và cao hơn so với năm học 2022 - 2023. Để đạt được những kết quả đó, năm học 2023 - 2024 nhà trường nâng cao chất lượng công tác quản lý bằng việc chủ động xây dựng các kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo phù hợp với chỉ đạo và định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kế hoạch của tổ chuyên môn và giáo viên trong nhà trường. Quyết tâm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó mỗi giáo viên thực hiện tối thiểu 2 tiết đổi mới phương pháp dạy học và 2 nội dung, hình thức đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với học sinh và đặc điểm thực tế của nhà trường.

Giờ học của thầy và trò Trường THPT Hạ Lang.

Giờ học của thầy và trò Trường THPT Hạ Lang.

Nhà trường chú trọng thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh, trong đó tập trung phụ đạo chủ yếu ở các môn Toán, Văn và tiếng Anh. Thành lập các câu lạc bộ các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa. Câu lạc bộ tập trung các học sinh khá, giỏi ở các bộ môn, 2 giáo viên sẽ phụ trách 1 câu lạc bộ nhằm hướng dẫn và định hướng các hoạt động. Mỗi tháng câu lạc bộ thực hiện sinh hoạt 2 lần, trong đó thực hiện 2 nhiệm vụ sinh hoạt chủ yếu trong từng buổi như: giải đáp thắc mắc ở các bộ môn; giúp đỡ, đồng hành và hỗ trợ các học sinh học yếu nâng cao kết quả học tập. Đối với học sinh khối 12, nhà trường chủ động thực hiện công tác ôn tập kịp thời, bám sát nội dung chương trình giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện công tác thi thử tốt nghiệp THPT. Công tác thi thử tốt nghiệp được nhà trường thực hiện 3 đợt thi, sau mỗi đợt đều so sánh, đối chiếu kết quả giữa các lần thi để đánh giá năng lực của học sinh và chất lượng ôn tập của từng bộ môn để có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Đồng thời, phân tích đề minh họa tốt nghiệp THPT để định hướng các giáo viên bộ môn bám sát chương trình và kế hoạch ôn tập.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của giáo viên và học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thực hiện đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT và công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, qua đó tác động tích cực tới chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Trước hết, việc cải thiện chất lượng giáo dục đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố: từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy đến việc ứng dụng công nghệ và sự tham gia tích cực của phụ huynh học sinh, các tổ chức chính trị - xã hội. Mỗi yếu tố này đều đóng góp quan trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Năm học 2024 - 2025, nhà trường tiếp tục phân tích, đúc rút kinh nghiệm, học tập phương pháp, giải pháp các đơn vị trường học trong và ngoài tỉnh để xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Hoàng Phúc

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/truong-thpt-ha-lang-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dai-tra-3172734.html