Tự hào mái trường mang tên đồng chí Hoàng Đình Giong

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đang hướng đến mục tiêu đạt trường chuẩn bằng việc thực hiện đồng bộ biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cán bộ theo lộ trình, đảm bảo tính hệ thống, khoa học, chuẩn mực. Đó là chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động ĐTBD và nghiên cứu lý luận, thực tiễn; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật bảo đảm phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.

Ngôi trường mang tên đồng chí Hoàng Đình Giong - người con ưu tú của quê hương cách mạng Cao Bằng hiện đã thay đổi rõ nét. Những dãy nhà cao tầng khu hiệu bộ, lớp học, ký túc xá, phòng truyền thống, hội trường, nhà ăn, nhà khách được đầu tư xây dựng mới khang trang, khuôn viên sân trường sạch đẹp; các phòng học, phòng làm việc của các khoa, phòng chuyên môn được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ kịp thời cho công tác giảng dạy, học tập.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác ĐTBD lý luận chính trị cho cán bộ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị Hoàng Đình Giong xác định: Trước hết phải đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Theo đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên được chăm lo đào tạo đạt và vượt chuẩn. Hiện nay, cán bộ, giảng viên nhà trường được tăng cường về số lượng, chất lượng; hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được quan tâm, điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật được cải thiện. Nhà trường không ngừng mở rộng và phát triển các lớp ĐTBD nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tham gia hội thảo khoa học cấp tỉnh.

Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tham gia hội thảo khoa học cấp tỉnh.

Để triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch năm, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung chỉ đạo các khoa, phòng chức năng chủ động khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, Thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch ĐTBD cán bộ, hằng tháng, quý sát với từng loại đối tượng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ ĐTBD với nhiều loại hình, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Từ năm 2023 đến nay, mở 35 lớp ĐTBD cho 1.846 học viên.

Phương pháp giảng dạy cũng được thay đổi về chất lượng. 100% giảng viên của trường được tham dự các khóa ĐTBD về phương pháp giảng dạy tích cực, tập huấn giáo trình mới, tham gia các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, hội nhập quốc tế; tập huấn giảng viên giảng trực tuyến; đưa cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế theo kế hoạch và đi nghiên cứu có kỳ hạn, tổng kết thực tiễn ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trong ĐTBD, nhà trường luôn coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn hoạt động giảng dạy, học tập với đời sống thực tiễn, kết hợp giữa đổi mới với nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động quản lý, phục vụ, ĐTBD với phương châm “Quản lý tốt, giảng dạy tốt, phục vụ tốt và học tập tốt”.

Hiện nay, nhà trường có 30 giảng viên/34 biên chế tham gia giảng dạy tại 3 khoa: Khoa Lý luận cơ sở, Khoa Xây dựng Đảng và Khoa Nhà nước và Pháp luật; giảng viên có 1 tiến sĩ, 27 thạc sĩ, 2 đại học; 26 giảng viên có trình độ lý luận chính chính trị cao cấp; 4 giảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 100% giảng viên có kiến thức nghiệp vụ sư phạm hoặc được bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực; 93% giảng viên tham gia bồi dưỡng kiến thức kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh... Tại 10 trung tâm chính trị cấp huyện, Thành phố có 17 cán bộ, giảng viên chuyên trách, trong đó trình độ thạc sĩ 2 giảng viên; đại học 15 giảng viên; trình độ lý luận chính chính trị cao cấp 7 giảng viên, trung cấp 10 giảng viên.

Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường đặc biệt quan tâm nghiên cứu khoa học; cử giảng viên tham gia nhóm đề tài, đề án cấp tỉnh và các hội đồng phản biện đề tài khoa học cấp tỉnh; tổ chức hội thảo khoa học cấp trường, cấp khoa, biên soạn tài liệu các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; xuất bản cuốn “Thông tin lý luận và thực tiễn”; duy trì hoạt động website của trường.

Nhà trường chú trọng cơ cấu đội ngũ cán bộ, giảng viên, ĐTBD, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giảng viên từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên trẻ và sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thu gọn đầu mối, giảm 2 khoa, phòng (từ 7 khoa, phòng còn 5 khoa, phòng), giảm số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý (từ 14 người còn 10 người); việc điều chuyển cán bộ, giảng viên giữa các khoa, phòng được thực hiện phù hợp.

Trang thiết bị máy chiếu được Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đầu tư phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

Trang thiết bị máy chiếu được Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đầu tư phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

Thạc sĩ Trương Thị Phương, Trưởng Khoa xây dựng Đảng, giảng viên chính Trường Chính trị Hoàng Đình Giong chia sẻ: Ban Giám hiệu, lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên các khoa, phòng đi nghiên cứu thực tế theo quy định; kết hợp cho giảng viên nghiên cứu thực tế cùng với các lớp trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính. Nội dung nghiên cứu thực tế của giảng viên đa dạng, từ vấn đề dân tộc, tôn giáo, lịch sử đảng bộ địa phương, công tác giảm nghèo đến hoạt động văn phòng cấp ủy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội… Công tác nghiên cứu thực tế của giảng viên được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, dần trở thành nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng, chất lượng công tác ĐTBD cán bộ lãnh đạo, quản lý của nhà trường.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Hoàng Đình Giong Trịnh Thị Ánh Hoa cho biết: Để nâng cao chất lượng ĐTBD cán bộ, hướng tới xây dựng Trường Chính trị và các trung tâm chính trị đạt chuẩn theo quy định, việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên có vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng ĐTBD. Nhà trường tiếp tục nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên; chủ động nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, giải quyết các vấn đề lý luận đặt ra. Tăng cường nghiên cứu khoa học nhằm bổ trợ kiến thức thực tiễn cho bài giảng; nâng cao kỹ năng giảng bài để truyền tải được những ý tưởng hay giúp học viên chủ động nghiên cứu, nâng cao chất lượng học tập. Thường xuyên tổ chức dự giờ, thao giảng, lấy ý kiến phản hồi từ người học để đánh giá đúng thực chất và năng lực chuyên môn của giảng viên; xây dựng kế hoạch cho giảng viên đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu. Đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào bài giảng; sử dụng các phương tiện hiện đại hỗ trợ để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong giai đoạn hiện nay.

Tiến Mạnh

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/tu-hao-mai-truong-mang-ten-dong-chi-hoang-dinh-giong-3169470.html