Từ khi nào mua giày Yeezy 6 triệu lại phải tranh nhau như săn sale?

Sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Kanye West khiến Yeezy 350 trở thành dòng giày được giới trẻ khao khát nhất trong mỗi mùa mốt.

Giới trẻ Hà Nội ngủ qua đêm trên phố để túc trực mua giày Yeezy Các bạn trẻ Hà thành đã túc trực nhiều ngày trên phố để mua được đôi Yeezy 350 Cloud White, trong khi đó ở TP.HCM lần này lại khá vắng vẻ.

Sáng 21/9, rất đông bạn trẻ xếp thành nhiều hàng dài trước cửa hàng adidas ở TP.HCM và HN để mua dòng giày Yeezy 350 V2 Cloud White. Với mức giá 5,6 triệu đồng, mẫu phụ kiện được đánh giá không hề rẻ so với các sản phẩm khác của thương hiệu.

Tuy nhiên, việc chen chân trước cửa hàng, hay xảy ra xô xát giữa các nhóm đối tượng khác nhau để có một suất điểm danh mua giày lại trở thành câu chuyện săn hàng sale từ cái nhìn từ người ngoài cuộc.

Điều này thật sự thể hiện điều gì? Phải chăng là niềm đam mê hay chỉ để khoe mẽ của một bộ phận giới trẻ thích "sống ảo"?

Nhiều bạn trẻ TP.HCM xếp hàng trước 14 ngày mở bán để nhận một suất mua giày từ trưởng nhóm. Ảnh: Quỳnh Trang.

Nhiều bạn trẻ TP.HCM xếp hàng trước 14 ngày mở bán để nhận một suất mua giày từ trưởng nhóm. Ảnh: Quỳnh Trang.

Câu chuyện Yeezy và sức ảnh hưởng trên thế giới

"Yeezy chưa từng của riêng bất kỳ hãng nào, vì đó là đứa con của Kanye West" - lời nhận định của những tay buôn sneakers trên thế giới.

Đúng như vậy, vào một đêm tháng 2 tại Tuần lễ thời trang New York, Kanye West ra mắt bộ sưu tập giày Yeezy Boost 750 hợp tác cùng Nike.

Nam rapper bước lên sân khấu hoành tráng giữa ngã tư Broadway, 10.000 người đã chờ sẵn trong thời tiết lạnh giá, đón đợi siêu phẩm từ người đàn ông ngạo mạn nhất nước Mỹ.

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia thời trang, Yeezy trở thành dòng giày được các tay buôn săn lùng nhiều nhất, thậm chí giá thành bị đẩy lên gấp đôi chỉ vì gắn mác Kanye West.

Kanye West đã tạo nên một đế chế mang tên Yeezy với sự "thèm khát" từ giới trẻ. Ảnh: Pinterest.

Kanye West đã tạo nên một đế chế mang tên Yeezy với sự "thèm khát" từ giới trẻ. Ảnh: Pinterest.

"Cuộc tình" giữa Nike và nam rapper ngỡ sẽ êm đẹp như lời hứa hẹn ban đầu nhưng sau hợp đồng 4 năm cho Air Yeezy, Kanye West đành rời xa và "cú bắt tay" giá 10 triệu USD với adidas mở ra một kỷ nguyên mới.

Trong vòng vài phút mở bán, 9.000 đôi adidas Yeezy giá 350 USD nhanh chóng "bốc hơi" và được rao bán lại trên các trang trực tuyến với giá trị bị đẩy lên đến con số 1.500 USD.

Theo báo cáo của StockX (website chuyên thống kê giá giày trên thị trường) về 10 mẫu giày sở hữu giá trị cao so với con số niêm yết trong năm 2016, Yeezy Boost 350 V2 Beluga thống trị bảng xếp hạng, vượt mốc 2 triệu USD chỉ tính ở eBay.

Yeezy trở thành cột mốc đánh dấu sự thắng lợi cho màn hợp tác giữa adidas và Kanye West tạo nên sức ảnh hưởng lan rộng trên toàn thế giới, đặc biệt thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.

Mỗi lần thương hiệu ra mắt bất cứ dòng giày nào liên quan đến nam rapper thì y như rằng giới sneakers trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Giá trị của những mẫu giày bắt đầu được đẩy lên tùy vào độ hot cũng như những bản phối màu, hay số lượng tung ra thị trường.

Ngoài ra, thông báo trên mạng xã hội về phiên bản sản phẩm giới hạn đủ để kích thích cơn hưng phấn của người tiêu dùng. Tiếp theo, thông điệp lan truyền trên Instagram - nơi có các ngôi sao nổi tiếng, người dẫn đầu xu hướng thời trang, giới sưu tầm - cũng khuếch trương thêm cho cơn hào hứng và sự "thèm thuồng" của dân mê giày.

Trên thế giới, tín đồ sneakers cũng dành thời gian xếp hàng, chen lấn hay tranh nhau chỉ vì mẫu giày gắn mác Kanye West. Ảnh: Pinterest.

Trên thế giới, tín đồ sneakers cũng dành thời gian xếp hàng, chen lấn hay tranh nhau chỉ vì mẫu giày gắn mác Kanye West. Ảnh: Pinterest.

Sự tác động trên diện rộng đã hình thành nền văn hóa camp giày trong giới sành hàng hiệu. Mỗi khi ra mắt một sản phẩm mới, họ tụ họp lại một địa điểm tập trung cố định trước cửa hàng.

Tại Australia với các thành phố lớn như Melbourne hay Sydney, các tín đồ xếp hàng từ rất sớm, khoảng 3-4 ngày trước khi chính thức mở bán để có một suất mua giày hiệu.

Sự tranh giành, chen lấn hay thậm chí xảy ra xô xát là điều không thể tránh khỏi. Họ coi đó như cách để "chứng minh tình yêu" với Yeezy hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới.

Đối với dân mê sneakers, Yeezy là cuộc sống và các tay buôn xem nó như miếng mồi ngon không thể bỏ qua.

Tranh giành đồ hiệu để kiếm tiền hay chỉ là hào quang từ Kanye West?

Trên thế giới là vậy và tại Việt Nam câu chuyện cũng không hề khác. Muốn được biết đến như dân mê sneakers chính hiệu, bạn phải có ít nhất một đôi Yeezy trong tủ đồ hay đọc rành mạch những gì liên quan đến dòng giày này.

"Vẻ đẹp của thời trang là tạo sự nổi bật, mọi người đều biết bạn mặc gì. Vì thế, nếu đang diện trên người một sản phẩm thời trang hiếm, bạn được biết đến như người sở hữu hàng độc và có cơ hội khoe nó" - Adam Alter, giáo sư ngành tiếp thị tại trường Kinh doanh NYU Stern, chia sẻ.

Nhìn chung, những điều này tạo nên cơn sốt về sự khan hiếm của Yeezy, khiến bất cứ tín đồ nào cũng phải "thèm thuồng" muốn có chúng. Họ tranh nhau, chen lấn hay thậm chí xô xát chỉ để nhận được một suất xếp hàng như đến mùa sale Black Friday.

Tại Việt Nam, việc sở hữu những mẫu giày Yeezy trở thành niềm khao khát của rất nhiều tín đồ mê sneakers. Ảnh: Liêu Lãm.

Tại Việt Nam, việc sở hữu những mẫu giày Yeezy trở thành niềm khao khát của rất nhiều tín đồ mê sneakers. Ảnh: Liêu Lãm.

Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi: Họ giành một đôi giày vì điều gì hay từ bao giờ món đồ gần 6 triệu đồng không hề rẻ lại phải tranh nhau?

Câu trả lời đơn giản nhất để giải quyết những thắc mắc đến từ cách chứng tỏ bản thân của giới trẻ khi được sở hữu một đôi giày Yeezy đúng chuẩn trước sự ngưỡng mộ từ nhiều người.

Họ bị ảnh hưởng bởi hào quang Kanye West, khi chấp nhận dành thời gian, mồ hôi và công sức xếp hàng để mua món đồ có số lượng giới hạn với giá gốc được gắn mác nam rapper.

Một bộ phận khác thì coi việc xếp hàng, ăn ngủ ngoài lề đường để chờ đợi ngày adidas mở bán lại trở thành niềm đam mê khi có thể học hỏi nhiều điều từ hội cùng sở thích, hay chiêm ngưỡng tận mắt dòng giày hiếm, độc lạ.

Số còn lại chắc chắn bị chi phối bởi món lợi nhuận khá hời khi bán lại với con số gấp đôi so với giá trị gốc. Không ít tín đồ thời trang cho rằng camp giày như nghề kiếm ra tiền. Việc bạn dành thời gian, công sức nhiều ngày liền "đóng cọc" trước cửa hàng, lợi nhuận nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Các bạn trẻ phải ăn ngủ ngoài lề đường hơn 10 ngày để có một suất mua giày hiệu. Ảnh: Quỳnh Trang.

Các bạn trẻ phải ăn ngủ ngoài lề đường hơn 10 ngày để có một suất mua giày hiệu. Ảnh: Quỳnh Trang.

Ví dụ đơn giản đôi giày Yeezy Boost 700 bán ở store adidas (tòa nhà Bitexco, TP.HCM) với mức giá 8 triệu đồng. Nhưng khi nhượng lại cho các nguồn thu sẽ cao hơn 3-4 triệu đồng tùy vào kích cỡ và độ ưa chuộng của mẫu giày đó.

Dù có nhiều chỉ trích hay phán xét cho rằng các bạn trẻ này quá dư thời gian để săn một đôi giày không hề rẻ, về phía tín đồ sneakers, họ cảm thấy đa số người bình luận chê bai, trách móc đều không hiểu biết gì về giày và niềm đam mê giày.

Việc sở hữu mẫu Yeezy hay bất cứ dòng giày hiếm nào đều có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là người có sở thích sưu tập giày hiệu. Hơn nữa, hành động thức đêm chờ săn giày hay bỏ 6 triệu đồng để thu về những khoản tiền lãi gấp đôi cũng không hề ảnh hưởng cuộc sống của người khác.

Thuận Vũ

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tu-khi-nao-mua-giay-yeezy-6-trieu-lai-phai-tranh-nhau-nhu-san-sale-post993334.html