Tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẵn sàng thông xe

Ngày 27-9, đại diện nhà đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, dự kiến, tuyến đường này sẽ được thông xe vào ngày 29-9 tới. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 64km, bề rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

 Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẵn sàng thông xe. Ảnh: ĐÌNH HÒA

Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẵn sàng thông xe. Ảnh: ĐÌNH HÒA

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30-10-2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9-4-2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, bao gồm 02 hợp phần: Hợp phần Quốc lộ 1 (tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500). Tổng mức đầu tư toàn dự án là 12.189 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm. Đến tháng 6-2017 , hợp phần Quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc. Người đứng đầu Nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) đã bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao. Dự án rơi vào đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ vì họ đã ứng hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án.

Tháng 6-2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT, nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia đề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc dự án gồm: Chỉnh tuyến, bố trí các tuyến công vụ, xử lý tài chính tín dụng, loại bỏ các nhà thầu yếu kém năng lực, giải ngân cho một loạt nhà thầu.

 Tuyến đường nằm trong hành lang kết nối từ Thủ đô Hà Nội lên khu vực biên giới Đông Bắc của Tổ quốc. Ảnh: ĐÌNH HÒA

Tuyến đường nằm trong hành lang kết nối từ Thủ đô Hà Nội lên khu vực biên giới Đông Bắc của Tổ quốc. Ảnh: ĐÌNH HÒA

Tháng 3-2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không chỉ bù đắp lại tiến độ bị chậm hơn 2 năm trước mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt. Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành chỉ trong vòng hơn 2 năm được đánh giá là một kỳ tích.

Dự án đã “cán đích” nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn khi thực hiện việc GPMB. Mở ra một cung đường hiện đại phục vụ dân sinh và đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ riêng đối với Lạng Sơn, Bắc Giang. Đồng thời, khẳng định năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu, nhà đầu tư trong nước.

Tuy nhiên, điểm cuối của dự án còn cách TP Lạng Sơn 30km. Đây sẽ là nút thắt giao thông trong thời gian tới và cần sớm được khắc phục, đầu tư tiếp nối đường Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và tăng tính hiệu quả do được tối ưu hóa để tiết giảm tổng mức đầu tư bằng giải pháp phân kỳ đầu tư. Song đến nay, dự án này vẫn chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan. Đồng thời, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Cao Bằng.

Cung đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội đi Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng là tiền đề mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, góp phần tạo nên đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, hợp tác quốc phòng, an ninh.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/tuyen-cao-toc-bac-giang-lang-son-san-sang-thong-xe-592109