Ùn ứ kéo dài tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Chiều 2/5, lượng phương tiện chiều về Hà Nội trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tăng mạnh. Ùn ứ kéo dài đã xảy ra tại trạm thu phí KM6 phía cuối chiều đường này đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để giảm lượng xe tập trung kéo dài và không phải xả trạm, nhân viên quản lý thu phí đã cho xe chạy cả vào làn ngược chiều phía làn đường đối diện và thu tiền mặt.
(tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo chiều về Hà Nội.
Đã đi vào hoạt động cả chục năm và Chính phủ yêu cầu các trạm thu phí đường bộ phải áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) từ năm 2019, nhưng đến nay tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang là tuyến duy nhất từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố chưa áp dụng thu phí ETC.
Trước tình trạng ùn ứ kéo dài, để giảm lượng xe tập trung đông và không phải xả trạm, nhân viên quản lý thu phí đã cho xe chạy cả vào làn ngược chiều phía làn đường đối diện (mũi tên đỏ), sau đó thu tiền mặt.
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, chiều nay lượng phương tiện chiều về Hà Nội trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tăng cao hơn so với các ngày trước đó.
Lý giải về việc không xả trạm, đại diện VEC cho biết, tại trạm thu phí KM6, đơn vị đã bố trí lực lượng để điều tiết, phân luồng giao thông, trong đó có bố trí tạm để phương tiện đi sang làn đường đối diện giải tỏa phương tiện tập trung đông, do vậy lượng phương tiện có tăng cao nhưng trạm chưa ùn kéo dài đến 1 km.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT thông tin, chiều nay khi nắm được tình hình lượng xe tăng cao chiều về Hà Nội trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai lực lượng CSGT đã túc trực tại trạm KM6. “Tôi đã yêu cầu cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại khu vực trạm thu phí nếu ùn ứ kéo dài 750 m là lập biên bản đơn vị quản lý và yêu cầu xả trạm. Tuy nhiên chiều qua lượng phương tiện có đông nhưng chưa vượt quá số chiều dài trên”, ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, trong ngày hôm 1/5, khi lượng phương tiện tại trạm thu phí IC9 (Phú Thọ) tăng cao và ùn kéo dài trên 700m, đại diện Cục CSGT đã lập biên bản xả trạm gần 1 giờ. Trong ngày 3/5, đại diện Cục CSGT sẽ cùng với đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam túc trực tại các trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trong đó có trạm KM6 chiều về Hà Nội, nếu ùn tắc kéo dài trên 700 mét, CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lập biên bản đơn vị quản lý và yêu cầu xả trạm.