Ưu và nhược của những công nghệ trên dàn xe BMW vừa ra mắt tại VN

Dàn xe BMW vừa ra mắt được trang bị các tính năng hiện đại như hỗ trợ đỗ xe từ xa, hệ thống đánh lái bánh sau hay đèn pha laser. Chúng có thực sự hữu dụng tại thị trường Việt Nam?

Ngày 22/4, BMW trình làng dàn sản phẩm hùng hậu, bao gồm 10 mẫu xe mới thuộc 5 phân khúc tại Việt Nam, đi kèm với đó là các trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại. Trong đó, có những công nghệ độc quyền của hãng, lần đầu xuất hiện trên thị trường. Điều này giúp xóa bỏ quan niệm xe BMW thường thua thiệt các đối thủ về option, vốn hay xảy ra thời gian trước kia.

Các mẫu xe BMW mới có những tính năng phổ biến trên các dòng xe sang như đèn trước LED tự động thích ứng, hỗ trợ đỗ xe, camera toàn cảnh, sưởi/thông gió ghế hay cửa hít. Bên cạnh đó, một số xe còn được trang bị các công nghệ hiện đại như đèn laser, điều khiển đỗ xe từ xa hay hệ thống đánh lái bánh sau.

Đèn pha laser - BMW Laserlight

BMW Laserlight là công nghệ đèn chiếu sáng tiên tiến nhất của BMW, tương tự như Matrix LED của Audi và MultiBeam LED của Mercedes-Benz. Thay vì dùng đèn LED ma trận với nhiều bóng LED như Audi hay Mercedes, BMW sử dụng tia laser cho hệ thống đèn pha.

Cụ thể, các tia laser được chiếu vào nhiều tấm gương nhỏ đặt trong chóa đèn, phản chiếu và hội tụ vào thấu kính chứa phốt pho vàng. Sau đó, phốt pho vàng tiếp xúc với laser tạo ra nguồn ánh sáng trắng. BMW cho biết đèn laser có cường độ sáng gấp 10 lần bóng LED và chiếu xa hơn gấp đôi. Kích cỡ chóa đèn yêu cầu nhỏ gọn hơn, vì vậy cụm đèn trước có thể được làm mảnh, giúp tăng tính khí động học.

 Cụm đèn trước với công nghệ Laserlight của BMW.

Cụm đèn trước với công nghệ Laserlight của BMW.

Công nghệ Laserlight cũng có những tính năng tương tự Matrix LED hay Multibeam LED như điều chỉnh vùng chiếu sáng tránh chói mắt xe đi ngược chiều, phát hiện người hoặc động vật phía trước hay hiển thị thông tin trên mặt đường.

Bên cạnh đó, BMW Laserlight vẫn có những điểm hạn chế như giá thành cao và chỉ hoạt động với chế độ chiếu xa (đèn pha) ở vận tốc trên 60 km/h. Trong các trường hợp vận hành khác, xe vẫn sử dụng hệ thống đèn LED. Tính năng này chỉ thực sự hữu dụng khi xe chạy cao tốc hoặc đường trường.

Trong các mẫu xe mới được ra mắt, công nghệ BMW Laserlight xuất hiện trên X5 xDrive40i xLine Plus, X6, 730Li Pure Excellence và 740Li.

Điều khiển đỗ xe từ xa - Remote Control Parking

Tính năng điều khiển đỗ xe từ xa được trang bị trên hai mẫu xe 730Li Pure Excellence và 740Li tại Việt Nam. Chủ xe có thể sử dụng chìa khóa thông minh tích hợp màn hình, qua đó lệnh cho xe tắt/nổ máy, bật điều hòa/sưởi, tiến ra hoặc lùi vào chỗ đỗ mà không cần lên xe.

 Tính năng điều khiển đỗ xe từ xa được thực hiện qua chìa khóa tích hợp màn hình của BMW. Ảnh: BMW Blog.

Tính năng điều khiển đỗ xe từ xa được thực hiện qua chìa khóa tích hợp màn hình của BMW. Ảnh: BMW Blog.

Công nghệ này tỏ ra hữu dụng trong một số trường hợp như khi xe tiến lùi vào các chỗ đỗ chật hẹp, không đủ để mở cửa lên hoặc xuống xe. Các cảm biến xung quanh xe cũng có khả năng nhận diện vật cản và chủ động dừng xe lại, tránh gây mất an toàn cho người đi bộ vô tình cắt ngang đầu và đuôi xe.

Tuy nhiên, tính năng đỗ xe từ xa còn tồn tại không ít hạn chế. Người điều khiển phải đứng cách xe không quá 2 m. Chiếc xe cần được dừng thẳng trước ô đỗ và chỉ có thể tiến hoặc lùi tối đa 10 m. Như vậy, nếu cần đỗ xe ghép ngang sát vỉa hè, tình huống phổ biến tại Việt Nam, tính năng này sẽ không dùng được.

Hệ thống đánh lái bánh sau - Integral Active Steering

Hệ thống Integral Active Steering (IAS) hoạt động khác nhau ở hai mức tốc độ trên và dưới 60 km/h. Khi người lái thực hiện các thao tác đánh lái ở tốc độ thấp như vào cua hay quay đầu xe, hai bánh xe phía sau sẽ quay theo hướng ngược chiều với hai bánh trước. Cụ thể, nếu người lái rẽ phải, bánh sau sẽ quay một góc nhỏ về phía bên trái. Điều này giúp việc xoay xở trong không gian chật hẹp dễ dàng hơn, người lái không cần mở cua quá rộng.

 Tính năng đánh lái bánh sau trên các xe BMW. Ảnh: BMW USA

Tính năng đánh lái bánh sau trên các xe BMW. Ảnh: BMW USA

Với các thao tác đánh lái ở tốc độ cao trên 60 km/h như chuyển làn, hai bánh sau sẽ quay cùng chiều với hai bánh trước. Nhờ đó, xe cho cảm giác lái chính xác và nhạy hơn, đồng thời người ngồi ở hàng ghế sau cũng cảm thấy dễ chịu hơn.

Hiện công nghệ IAS được trang bị cho tất cả các phiên bản BMW 7-Series bán tại Việt Nam. Đa số người dùng đánh giá cao hệ thống này. Những người dùng mới sẽ cần thời gian để làm quen, cũng như nhớ cần mở cua rộng hơn khi chuyển sang những chiếc xe không trang bị IAS.

Hệ thống treo chủ động thông minh - Executive Drive Pro

Phiên bản 740Li cao cấp nhất trong dòng 7-Series của BMW được trang bị tính năng này. Hệ thống treo khí nén của xe sẽ sử dụng dữ liệu từ camera quét mặt đường, từ đó dự đoán trước địa hình mà xe sắp đi qua và đưa ra thiết lập treo tối ưu, giúp giảm thiểu độ xóc.

 Hệ thống treo khí nén thông minh cũng được Audi trang bị trên mẫu sedan đầu bảng A8.

Hệ thống treo khí nén thông minh cũng được Audi trang bị trên mẫu sedan đầu bảng A8.

Bên cạnh đó, hai thanh cân bằng chủ động của hệ thống Executive Drive Pro cũng có khả năng bù lực cho bánh xe phía ngoài khi vào cua để giảm lực ly tâm, giúp hành khách cảm thấy thoải mái hơn. Trên các mẫu xe Rolls-Royce trực thuộc BMW, tính năng này được gọi là Flagbearer.

Hệ thống treo chủ động từng được thương hiệu hạng sang Audi trang bị trên mẫu sedan đầu bảng của mình là Audi A8 thế hệ mới, ra mắt năm 2017. Tuy nhiên phiên bản bán tại Việt Nam không có tính năng này.

Vỹ Phong

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/uu-va-nhuoc-cua-nhung-cong-nghe-tren-dan-xe-bmw-vua-ra-mat-tai-vn-post1076969.html