Ủy ban Kinh tế khảo sát việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sáng 2.11, tại Đồng Nai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế đã làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng của quốc gia, có quy mô đầu tư xây dựng đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án gồm 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần, xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Nghị quyết số 94/2015/QH13, chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành giai đoạn 1 của dự án và đưa sân bay vào khai thác. Tuy nhiên, hiện nay, các dự án thành phần đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch và phải đến năm 2026 mới có thể hoàn thành.

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại cuộc làm việc

Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với 3 nội dung là: đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án; điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026; cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

 Quang cảnh cuộc làm việc

Quang cảnh cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đồng tình với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, đây là giải pháp cần thiết và phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung trao đổi, thảo luận về căn cứ pháp lý điều chỉnh và các Nghị quyết liên quan đến dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26.3.2021 của Chính phủ để bảo đảm tính chặt chẽ hơn.

 Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phạm Thị Hồng Yến phát biểu tại cuộc làm việc

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phạm Thị Hồng Yến phát biểu tại cuộc làm việc

Các đại biểu cũng cho ý kiến liên quan đến việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng cho hạng mục bổ sung…

 Phó Tổng giám đốc phụ trách ACV Nguyễn Tiến Việt phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Tổng giám đốc phụ trách ACV Nguyễn Tiến Việt phát biểu tại cuộc làm việc

Trong đó, về công nghệ áp dụng khi sân bay đưa vào vận hành phải tiệm cận với công nghệ thế giới, tránh tình trạng không cập nhật dẫn đến lạc hậu. Vấn đề đào tạo nhân lực cũng cần được lưu ý chuẩn bị trước và sớm để vừa đáp ứng yêu cầu phát triển vừa phù hợp với thực tiễn. Việc phân cấp, phân quyền cũng cần được đẩy mạnh và rõ hơn, để không tăng mức đầu tư, không mất thêm thời gian, tránh tình trạng lúc phát sinh lại xin bổ sung, điều chỉnh.

 Các thành viên Đoàn khảo sát tại cuộc làm việc

Các thành viên Đoàn khảo sát tại cuộc làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, chậm hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày đó. Do đó, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết, nhằm bảo đảm dự án về đích đúng hạn, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Các ý kiến tại cuộc làm việc là cơ sở quan trọng để cơ quan chủ trì xây dựng báo cáo nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện để báo cáo Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành theo quy định.

Tin, ảnh: Hoa Lê

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/uy-ban-kinh-te-khao-sat-viec-dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-du-an-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-post395193.html