Vận tải biển quốc tế thời Covid-19: Mây đen phủ bóng

Thiếu hụt container do dịch Covid-19, sự cố tắc nghẽn tại Kênh đào Suez và giờ đây là làn sóng lây nhiễm mới tại miền Nam Trung Quốc là các cú sốc nối tiếp nhau phủ bóng lên ngành vận tải biển quốc tế.

Ngành vận tải biển bị thiếu hụt container một cách nghiêm trọng. (Nguồn:Qz)

Ngành vận tải biển bị thiếu hụt container một cách nghiêm trọng. (Nguồn:Qz)

Những cuộc khủng hoảng trên khiến nguồn cung container hạn hẹp, cước vận chuyển tăng cao có khả năng gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông JP Wiggins, Phó Chủ tịch công ty phần mềm vận tải 3GTMS, cho rằng cuộc khủng hoảng container do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại các cảng ở Trung Quốc sẽ gây gián đoạn nhiều hơn cho các khách hàng Mỹ vì nhiều chuyến hàng bị ảnh hưởng có điểm đến là Bắc Mỹ.

Ông Wiggins khuyên các công ty vận tải nên lên kế hoạch cho trường hợp cước phí tăng gấp đôi vì hiện không thể đoán định được cước vận chuyển sẽ còn diễn biến như thế nào.

Bà Shehrina Kamal, chuyên gia của công ty phân tích Everstream Analytics, cho biết các doanh nghiệp không thể chịu được sự chậm trễ như hiện nay đang chuyển sang hình thức vận chuyển bằng đường hàng không, từ đó đẩy chi phí vận chuyển tăng cao gấp nhiều lần.

Hoạt động vận tải xuyên biên giới có thể được thực hiện bằng xe tải nhưng giới chức Trung Quốc gần đây đã thắt chặt các biện pháp quản lý đối với phương thức này do tình hình dịch bệnh.

Bà Kamal cho biết, bên cạnh các biện pháp khác, tất cả các xe tải vận chuyển hàng xuyên biên giới đều phải được phun khử khuẩn, yếu tố có thể làm chậm quá trình thông quan hàng hóa.

(theo TTXVN)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/van-tai-bien-quoc-te-thoi-covid-19-may-den-phu-bong-150185.html