Vì đâu phim cổ trang Trung Quốc thụt lùi
Phim cổ trang gần đây gây khó chịu vì ngoại hình diễn viên không phù hợp và diễn xuất hạn chế. Nhà sản xuất ngày càng dễ dãi, thực hiện những bộ phim kém chất lượng.
Trang 163 đưa tin bộ phim Quân Cửu Linh phát sóng có thành tích kém và nhận nhiều ý kiến đánh giá tiêu cực. Trong đó, ngoại hình và diễn xuất của nam chính Kim Hạn là một trong những yếu tố khiến khán giả từ chối theo dõi tiếp.
Sina đánh giá trong năm 2021 không có tác phẩm nào thực sự nổi bật, gây tiếng vang lớn, được đánh giá cao về chất lượng, khiến công chúng phải bàn luận nhiều. Ngược lại, liên tiếp tác phẩm lên sóng nhưng không đọng lại tâm trí người xem. Đặc biệt, ngoại hình và diễn xuất của diễn viên ngày càng đi xuống.
Những tác phẩm được sản xuất để chiếu trên nền tảng xem phim trực tuyến bị đánh giá chất lượng kém. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn chấp nhận sử dụng dàn diễn viên không hợp chuẩn vì nhiều lý do.
Kinh phí sản xuất thấp
Theo 163, kinh phí sản xuất của một bộ phim được chia thành nhiều mức độ. Với những tác phẩm mời dàn nghệ sĩ nổi tiếng, chi phí được đẩy lên tới hàng trăm triệu NDT.
Trong đó, cát-xê trả diễn viên nổi tiếng từng chiếm tới 60-70% chi phí sản xuất. Hiện tại, đoàn phim chấp nhận sử dụng các nghệ sĩ ít tên tuổi để giảm gánh nặng thù lao.
Nhiều người trong số đó là ca sĩ thần tượng, tìm cơ hội phát triển sự nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên, ngoại hình của họ hiện đại, không phù hợp phim cổ trang.
Mới đây, hai ca sĩ thần tượng La Chính trong phim Xuân lai chẩm tinh hà và Đổng Nham Lỗi tham gia Tiểu thư Hoa phủ muốn chạy trốn bị đánh giá ngoại hình không phù hợp phim cổ trang.
Trong đó, dàn diễn viên Xuân lai chẩm tinh hà từ nam chính tới nam phụ đều bị chê về kỹ năng diễn xuất cũng như hóa trang. Họ đều là những nghệ sĩ trẻ, kinh nghiệm đóng phim ít, không đủ sức gánh vác tác phẩm, đặc biệt là nam chính La Chính.
Hậu quả của việc chi phí sản xuất không cao là đoàn phim cắt giảm tiền xây dựng bối cảnh, thiết kế trang phục, dẫn đến nhiều "sạn" phim.
Thái tử phi thăng chức ký từng bị tiếng là "đoàn phim nghèo nhất". Phim từng bị chỉ trích vì trang phục không phù hợp bối cảnh cổ trang như quần đùi, váy quây... Trang phục kém đẹp, xuyên tạc lịch sử khiến phim bị xóa bỏ khỏi các trang phát sóng trực tuyến.
Nghệ sĩ được chống lưng
Theo 163, việc lựa chọn diễn viên không phù hợp với nhân vật còn bị chi phối bởi mối quan hệ phía sau và quyết định của các nhà đầu tư. Nhiều diễn viên được giao vai dù ngoại hình kém, diễn xuất tệ vì có thế lực chống lưng.
Tài tử Kim Hạn trong phim Quân Cửu Linh có ngoại hình khiêm tốn, khí chất không giống một nam chính. Tạo hình nam diễn viên trong phim bị đánh giá là thảm họa màn ảnh. Thế nhưng, anh vẫn được giao vai chính nhờ công ty quản lý quyền lực phía sau.
Năm 2018, Tào Hi Văn đóng vai phụ trong phim Thời gian tươi đẹp của anh và em do Triệu Lệ Dĩnh, Kim Hạn đóng. Ở nửa cuối phim, đất diễn của cô còn nhiều hơn hai diễn viên chính.
Nữ diễn viên phụ khác tham gia trong phim là Từ Hy Nhan đã lên tiếng tố cáo khi bộ phim đang quay. Tào Hi Văn dùng tiền đầu tư vào tác phẩm khiến Triệu Lệ Dĩnh phải quay lại nhiều cảnh để phù hợp nội dung mới. Tuy nhiên, diễn xuất của Tào Hy Văn hạn chế, ngoại hình kém thu hút, điều này ảnh hưởng tiêu cực tới tác phẩm.
Trong bộ phim Thanh bình nhạc, đất diễn của Tào Hy Văn còn nhiều hơn các vai chính do Vương Khải, Giang Sơ Ảnh, Nhậm Mẫn, Biên Trình thể hiện. Song, diễn xuất của Tào Hi Văn không được đánh giá cao, tuyến nhân vật không hấp dẫn nhưng kéo dài lê thê. Nhiều khán giả cảm thấy khó chịu với sự xuất hiện của cô vì khiến nội dung bộ phim bị loãng.
Trước đó, Triệu Lộ Tư được giao vai nữ chính dù chưa nổi tiếng. Sina cho biết gia thế của Triệu Lộ Tư giàu có, cô tự bỏ tiền sản xuất phim để đóng vai chính. Các bộ phim của cô thường là hài nhảm, kỹ xảo hạn chế, bối cảnh giả, chất lượng thấp.
Theo 163, sự chi phối của tư bản và các thế lực đứng sau dẫn tới nhiều lựa chọn vai diễn sai lầm. Việc chạy đua sản xuất để kiếm lợi nhuận, đem tới những tác phẩm thiếu chỉn chu, chất lượng kém.
Quá trình sản xuất phim dễ dãi, thiếu chuyên nghiệp
Theo Tân Hoa Xã, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phim cổ trang Trung Quốc dính lỗi tạo hình. Trong đó, cái tâm làm nghề là yếu tố đầu tiên.
Vài năm trở lại đây, rất dễ bắt gặp các lỗi phim như để lọt nhân viên hậu trường, đồ vật hiện đại vào tác phẩm cổ trang. Phim cổ trang với tiên hiệp, võ hiệp, lịch sử được đánh giá là khó thực hiện nhất trong số các thể loại.
Mọi chi tiết từ phục trang, đạo cụ cần tỉ mỉ để tái hiện thành công bối cảnh hư cấu hoặc truyền tải nguyên vẹn lịch sử thời xưa. Do đó, việc thiếu chỉn chu trong công tác hậu kỳ khiến khán giả khó chịu.
Thực trạng nhà sản xuất làm ẩu, quay vội và lựa chọn diễn viên bừa bãi cũng khiến số lượng lỗi gia tăng trong các dự án phim truyền hình. Theo biên kịch Uông Hải Lâm, quy trình làm phim "mỳ ăn liền" đang khiến dòng phim cổ trang "chết dần chết mòn" trên thị trường.
Bộ phim Thiên long bát bộ 2021 là ví dụ cho quá trình làm phim dễ dãi. Nhà sản xuất lựa chọn diễn viên không phù hợp với nhân vật như Vương Ngữ Yên quá già, Đoàn Dự diễn lố, tạo hình quá hiện đại, Kiều Phong của Dương Hựu Ninh diễn xuất kém thu hút... Bộ phim cũng chỉnh sửa nhiều chi tiết và bị chê thô thiển, kém duyên.
"Một tác phẩm mà tất cả nhân vật từ chính đến phụ đều bị chê bai dữ dội, trở thành trò cười về tạo hình như Thiên long bát bộ 2021, cũng đủ để thấy sự thảm họa của dự án, năng lực yếu kém của ê-kíp", Sina trích dẫn nhận xét của một chuyên gia.
Nhưng khi bị khán giả phản ánh, nhà sản xuất vẫn cho rằng họ đã chọn được những người phụ hợp với nhân vật. Vương Địch, giám chế của phim còn yêu cầu khán giả không so sánh, ngừng chỉ trích và ghi nhận thành quả nghệ thuật của dàn diễn viên.
Nam diễn viên Trương Nhất Sơn trong Lộc Đỉnh ký 2020 bị chỉ trích diễn khoa trương, động tác như Tôn Ngộ Không. Tác phẩm chỉ nhận được 2,5/10 điểm chất lượng trên trang đánh giá Douban. Song, đạo diễn Mã Tiến vẫn cho rằng đã tạo ra một tác phẩm mang phong cách mới.
"Tôi nghĩ mỗi thế hệ đều có Vi Tiểu Bảo và Lộc Đỉnh ký của riêng họ. Do đó, tôi không tôn vinh ai và cũng sẽ không chuyển thể một cách máy móc theo phiên bản nào. Khi không thể giải thích tác phẩm theo một hướng mới, việc làm lại trở nên vô nghĩa. Dù biết rủi ro cao, tôi vẫn không sợ hãi. Biết đâu thế hệ sau này lại thấy phiên bản của chúng tôi có giá trị riêng", Mã Tiễn trả lời trên Beijing News.
Việc chính các nhà sản xuất chấp nhận tuyển diễn viên thiếu kinh nghiệm, làm phim dễ dàng khiến truyền hình Trung Quốc ngày càng thụt lùi.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/phim-co-trang-trung-quoc-chet-dan-chet-mon-post1267873.html