Vi phạm của thiết bị không người lái ngày càng gia tăng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 19-6, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự án Luật Phòng không nhân dân.

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ chiều 19-6. Ảnh: CTV

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ chiều 19-6. Ảnh: CTV

Theo tờ trình của Chính phủ, việc ban hành Luật Phòng không nhân dân là nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân, quản lý các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội để phát triển kinh tế; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trên cơ sở 5 chính sách đã được Quốc hội thông qua, Dự thảo Luật Phòng không nhân dân được xây dựng có bố cục gồm 8 chương, 54 điều, cụ thể: Chương I - Quy định chung; Chương II - Xây dựng, huy động lực lượng phòng không nhân dân; Chương III - Hoạt động phòng không nhân dân.

Chương IV - Quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; Chương V - Quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với phòng không nhân dân và quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; Chương VI - Nguồn lực, chế độ, chính sách, trang bị cho phòng không nhân dân...

Dự thảo luật quy định về xây dựng, huy động lực lượng; hoạt động phòng không nhân dân; quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; nguồn lực, chế độ, chính sách, trang bị và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với phòng không nhân dân.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nêu ý kiến. Ảnh: CTV

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nêu ý kiến. Ảnh: CTV

Tại phiên thảo luận tổ, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nêu ý kiến, các lực lượng quân đội cần sử dụng các loại máy áp chế điện tử để quản lý thiết bị không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Các đại biểu khác cũng cho rằng, ở trong nước, tình trạng sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Về khái niệm "tàu bay không người lái” và “phương tiện bay siêu nhẹ”, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn nội dung “cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của người lái” trong khái niệm “tàu bay không người lái”; cân nhắc, không liệt kê cụ thể các phương tiện trong khái niệm “phương tiện bay siêu nhẹ” mà quy định thống nhất với các khái niệm "tàu bay không người lái" gắn với những tính năng, đặc điểm, thuộc tính cơ bản của loại phương tiện này.

Điều này nhằm phân biệt rõ với khái niệm “tàu bay không người lái” làm cơ sở để Chính phủ quy định chi tiết và thống nhất trong quản lý; xác định phương tiện bay siêu nhẹ bao gồm các loại khí cầu bay có người điều khiển hoặc khí cầu bay không có người điều khiển hay không để làm cơ sở cho việc quy định các biện pháp quản lý phù hợp.

Thanh Hải (ghi)

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202406/vi-pham-cua-thiet-bi-khong-nguoi-lai-ngay-cang-gia-tang-3b94fa1/