Vì sao 'cà phê alô' bùng nổ?

Chỉ bỏ vốn đầu tư 5-7 triệu đồng, cà phê dạo có thể mang lợi cho người bán vài chục triệu mỗi tháng.

Vì sao 'cà phê alô' bùng nổ?

“Quán” cà phê chỉ là những chiếc xe gắn máy, xe đạp gắn thêm tấm bảng “bán cà phê, nước suối... nguyên chất” cùng số điện thoại di động của chủ nhân. Người có nhu cầu chỉ “alô” là có ly cà phê được đưa đến tận nơi. Mô hình cà phê giao tận nơi đang rất được giới văn phòng, những người kinh doanh bận rộn ưa chuộng. Thay vì mất thời gian ngồi quán hay đi mua, khách chỉ cần gọi điện, lập tức có cà phê đưa đến theo nhu cầu. Giá mỗi ly cà phê giao tận nơi rất mềm, chỉ từ 12.000-15.000 đồng, bằng một nửa so với mức giá tại các quán.

Khi nhận điện thoại của khách hàng, nhân viên sẽ đưa cả "quán" cà phê đến tận nơi để pha chế.

Bí quyết để tạo nên lợi thế giá rẻ của cà phê loại này là không tốn mặt bằng, chi phí đầu tư cửa hàng, mua sắm trang thiết bị, lại dễ chuyển địa điểm nếu nơi kinh doanh không hiệu quả. Song, chất lượng cà phê mới là điều tạo nên lợi nhuận khủng.

T. chủ một quán hạng sang ở quận 3, cũng tham gia vào “guồng quay” giao tận nơi, chia sẻ: Hầu hết các quán di động thường sử dụng cà phê giá rẻ để pha chế. Giá mỗi kg cà phê này chỉ từ 60.000-70.000 đồng. Cách pha chế cũng đặc biệt là nấu lên rồi lọc bỏ xác. Chính vì vậy mà mỗi kg cà phê bột được chế biến ra thành 50-70 ly. Nếu bán với giá 10.000 đồng/ly thì trừ chi phí, mỗi ly đã có lời hơn 3.000 đồng. Mỗi ngày trung bình một người chạy được 200 ly thì mỗi tháng có thể kiếm lời vài chục triệu đồng.

Hạnh, nhân viên của một quán cóc tại quận 1, cho biết quán chị làm có 4 nhân viên chuyên mang cà phê đến tận văn phòng giao cho khách. Ngày nào đắt hàng chị phải giao hơn 250 ly, được chủ trả công 150.000 đồng. Chỉ cần nhận điện thoại của khách là trong vòng 10 phút phải giao hàng, do vậy cà phê luôn được pha chế sẵn.

Chỉ cần 10 phút sau cuộc gọi, cà phê sẽ được giao tận nơi.

Nhiều nhân viên bán hàng cho biết họ phải làm việc liên tục cả ngày vì nhu cầu rất lớn. Trung bình mỗi ngày một người có thể giao từ 200-300 ly. Do vậy mà cà phê di động ngày càng có sự tham gia đông đảo của các hàng quán, từ quán cóc, vỉa hè đến các quán sang trọng. Mô hình giao tận nơi hiện nay khá phong phú. Có nơi nhân viên sẽ “vận chuyển cả quán” đến tận nơi để pha chế rồi giao cà phê cho khách. Quán di động này gồm thùng đồ nghề pha chế lỉnh kỉnh được vận chuyển theo bằng xe gắn máy. Song phần nhiều là pha sẵn cho vào ly nhựa, nhân viên giao hàng chỉ mang đến tận nơi theo địa chỉ của khách.

Theo tính toán của T. giá một kg cà phê bột để uống được hiện nay phải từ 160.000-170.000 đồng, loại ngon 240.000 đồng/kg. Quán nào pha chế giỏi được 35, 36 ly, còn lại trung bình 32 ly. Nếu bán 12.000-15.000 đồng/ly thì trừ các chi phí đầu tư, nhân công pha chế, giao hàng…cũng không còn lời bao nhiêu. Là dân trong nghề, T. khẳng định chắc chắn những ly cà phê giá rẻ, giao tận nơi rất khó tin về chất lượng.

Chất lượng những ly cà phê giá rẻ rất khó xác định.

Thu, nhân viên một công ty kinh doanh dầu thực vật, dân “nghiện” cà phê “alô” cũng cho biết chị không tin vào ly cà phê giá 10.000 - 15.000 đồng. Bởi giá một kg cà phê hạt hiện nay đã 45.000 đồng, để rang thành 1kg cà phê bột phải cần từ 1,6-1,7kg hạt, làm sao có lãi với mức giá bán rẻ như thế nếu cộng cả chi phí hoạt động, lương nhân viên. Biết vậy nhưng vì thói quen, Thu cũng như nhiều người làm văn phòng khác vẫn là khách hàng thường xuyên của các quầy cà phê lưu động. Cách chọn lựa ly cà phê đảm bảo hơn, theo chị chỉ là gọi nhiều nơi, nơi nào ngon hơn sẽ “gắn bó lâu dài”.

H.Linh

Theo infornet

H.Linh

Theo infornet

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/kinh-doanh/vi-sao-ca-phe-alo-bung-no/a321946.html