Vì sao không xả trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Sáng 30/4, phương tiện ùn ứ trước trạm thu phí Pháp Vân với lưu lượng đông gấp đôi ngày thường. Tuy vậy, đơn vị quản lý BOT cho biết không cần xả trạm tại đầu vào của cao tốc.

Sáng 30/4, lượng ôtô từ Hà Nội dồn về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng cao, gây ra nhiều điểm ùn tắc cục bộ.

Tại trạm thu phí Pháp Vân, nhiều tài xế phản ánh tình trạng phương tiện ùn ứ, nối đuôi nhau dài hàng cây số nhưng đơn vị quản lý BOT không xả trạm.

 Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc từ 6h ngày 30/4, đến 11h lượng xe cộ vẫn chưa giảm. Ảnh: H.Q.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc từ 6h ngày 30/4, đến 11h lượng xe cộ vẫn chưa giảm. Ảnh: H.Q.

Trao đổi với Zing, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho biết lưu lượng xe qua trạm thu phí Pháp Vân hôm nay lên mức 20.000 xe, đông gấp đôi ngày thường. Tuy nhiên, vị này khẳng định không có ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân.

"Lưu lượng đông nên các phương tiện phải đi chậm. Nhưng tôi khẳng định ở trạm không ùn tắc, chủ yếu là ùn trên tuyến thôi", ông Oánh cho biết.

Lãnh đạo BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ giải thích khi phương tiện từ Hà Nội dồn về hướng Ninh Bình thì trạm thu phí Pháp Vân chỉ là trạm đầu vào. Đây là nơi dừng xe để lấy thẻ từ, không thanh toán tiền vé nên thời gian dừng chờ không nhiều.

"Phương tiện từ Hà Nội về thì phải tập trung xả đầu ra ở Liêm Tuyền, đến khi phương tiện đổ về Hà Nội thì mới tính đến việc xả trạm ở Pháp Vân", ông Oánh nêu thêm ý kiến.

Cùng ngày, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) xác nhận đơn vị không yêu cầu xả trạm thu phí Pháp Vân do nhận thấy các phương tiện vẫn có thể di chuyển chậm.

Vào trưa 30/4, Đội 3 đã yêu cầu các đơn vị của Tổng công ty đầu tư, phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải xả trạm thu phí Liêm Tuyền để giải tỏa ùn tắc từ hướng Hà Nội về Ninh Bình. Đơn vị khai thác cao tốc đã chấp hành xả trạm trong 8 phút.

Sáng 30/4, lượng xe cộ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng đột biến. Các phương tiện ùn tắc từ trạm thu phí Long Phước, kéo dài hơn 8 km.

Nhận thấy nguy cơ ùn tắc kéo dài, CSGT Đội 6 đã yêu cầu xả trạm nhưng không nhận được phản hồi và sự hợp tác từ lãnh đạo công ty và trạm thu phí. Khi CSGT lập biên bản, cán bộ có trách nhiệm tại trạm thu phí này vẫn không ký biên bản và kiên quyết không xả trạm.

Theo quy định tại Nghị định 100, tổ chức quản lý vận hành trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng nếu không thực hiện đúng quy trình quản lý vận hành, để ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 2 km.

Ngọc Tân

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/vi-sao-khong-xa-tram-thu-phi-cao-toc-phap-van-cau-gie-post1210148.html