Vì sao TP.HCM phải bù lỗ 8 tỷ cho việc thu phí đậu ôtô trên đường?

Sau khi hoạt động thu phí đậu ôtô tại TP.HCM ghi nhận lỗ gần 8 tỷ đồng, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tăng xử phạt xe đậu đỗ sai quy định cùng nhiều giải pháp khác để cải thiện.

Báo cáo trong năm 2021 của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (Công ty TNXP), tiền thu phí đậu ôtô trên đường của đơn vị này ghi nhận là hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty TNXP phải dùng các nguồn thu từ hoạt động khác để bù lỗ gần 8 tỷ đồng do chi phí thuê phần mềm thu phí và công nhân là hơn 10 tỷ.

Lý giải nguyên nhân thu không đủ bù chi của hoạt động thu phí đỗ ôtô tại TP.HCM, sáng 20/6, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM, cho biết so với năm 2020, các tuyến đường thu phí trên địa bàn có giảm.

Hiện tại Công ty Thanh niên xung phong chỉ thu phí trên 20 tuyến đường thay vì 23 để điều chỉnh một số vấn đề liên quan tổ chức giao thông.

"Bên cạnh đó, thành phố mất 4 tháng không thu phí do dịch bệnh, một số tuyến gần đây cũng giảm ô thu làm ảnh hưởng việc thu phí", ông Ngô Hải Đường nói.

 Ôtô dừng, đỗ trên tuyến đường có biển cấm - Tôn Thất Thiệp, quận 1. Ảnh: Thanh Phúc.

Ôtô dừng, đỗ trên tuyến đường có biển cấm - Tôn Thất Thiệp, quận 1. Ảnh: Thanh Phúc.

Về giải pháp cải thiện tình trạng này, ông Đường cho biết trong thời gian tới, Công ty Thanh niên xung phong được giao phối hợp phía đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí (Viettel) và quận, huyện tăng cường xử phạt xe đậu, đỗ sai quy định tại hiện trường.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm phối hợp Công ty TNXP hoàn thiện một số đầu việc như kẻ ô sơn, lắp hệ thống biển báo, bố trí thanh tra giao thông xử phạt.

Một trong những giải pháp được đề ra nhưng chậm hoàn thiện là triển khai hệ thống cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào thực tế. Hai là quy chế xử phạt tại hiện trường cũng chưa có.

Sắp tới, Viettel sẽ làm việc với các đơn vị quản lý bãi đỗ xe trong khu trung tâm TP.HCM để kết nối đồng bộ, đưa ra thông tin cụ thể về số lượng ô trống trong bãi đỗ. Từ đây, người dân có thể biết tại vị trí mình đứng có bao nhiêu tòa nhà có bãi đỗ xe, những tuyến đường nào có vị trí đỗ trống và giá cả để chủ động.

Ông Đường cho hay Sở GTVT TP.HCM cũng đang rà soát để sắp xếp lại vị trí bãi đậu xe của thành phố. "Có thể thêm hoặc bớt vị trí đỗ, hoặc đề nghị các đơn vị tăng cường xử phạt những trường hợp dừng, đỗ sai quy định", ông Ngô Hải Đường nói.

Theo Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng, thống kê 5 tháng đầu năm vừa qua cho thấy số tiền thu phí đỗ ôtô ở thành phố đang tăng lên. Gần nhất vào tháng 3, thành phố thu 304 triệu đồng, đến tháng 4, số tiền thu về lên 400 triệu đồng.

Từ tháng 5 năm nay, TP.HCM dừng thu phí tại 6 ô đỗ trên đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1) để đảm bảo an ninh trước trụ sở tiếp dân của Công an TP.HCM trên đường Nguyễn Du.

Hiện thành phố còn lại 51 ô đỗ trên 20 tuyến đường, trong đó, quận 1 có 12 tuyến thu phí đỗ ôtô, quận 5 có 3 tuyến và quận 10 có 5 tuyến.

Thư Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/lo-thu-phi-dau-oto-so-gtvt-tphcm-tim-cach-khac-phuc-post1328102.html