Vị trí lỗ tiếp liệu trên không của từng loại máy bay Mỹ

Quá trình tiếp liệu trên không có thể diễn ra đơn giản hoặc cực kỳ 'cồng kềnh' tùy vào vị trí đặt lỗ tiếp liệu trên không của từng loại máy bay.

 Tiếp liệu trên không là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng để giúp Không quân Mỹ mở rộng được tầm hoạt động và thời gian trực chiến trên không.

Tiếp liệu trên không là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng để giúp Không quân Mỹ mở rộng được tầm hoạt động và thời gian trực chiến trên không.

Tuy nhiên,thực hiện nhiệm vụ tiếp liệu trên không khi cả hai chiếc máy bay đều bay ở tốc độ trên 800 km/h rõ ràng không phải là điều đơn giản.

Tuy nhiên,thực hiện nhiệm vụ tiếp liệu trên không khi cả hai chiếc máy bay đều bay ở tốc độ trên 800 km/h rõ ràng không phải là điều đơn giản.

Tùy từng loại tiêm kích hay máy bay ném bom mà vị trí của lỗ nhận nhiên liệu trên không sẽ được đặt ở những khu vực khác nhau.

Tùy từng loại tiêm kích hay máy bay ném bom mà vị trí của lỗ nhận nhiên liệu trên không sẽ được đặt ở những khu vực khác nhau.

Ví dụ như trên chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ, vị trí của lỗ tiếp liệu trên không được đặt ở trên lưng máy bay.

Ví dụ như trên chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ, vị trí của lỗ tiếp liệu trên không được đặt ở trên lưng máy bay.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, khi tiếp liệu trên không và khi tiếp liệu lúc đã hạ cánh dưới mặt đất, chiếc F-16 này sẽ có hai lỗ nhận nhiên liệu khác nhau.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, khi tiếp liệu trên không và khi tiếp liệu lúc đã hạ cánh dưới mặt đất, chiếc F-16 này sẽ có hai lỗ nhận nhiên liệu khác nhau.

Việc đặt lỗ nhận nhiên liệu trên không ở lưng của chiếc chiến đấu cơ F-16 khiến cho việc tiếp liệu có phần khó khăn do bản thân phi công không có tầm nhìn về khu vực này.

Việc đặt lỗ nhận nhiên liệu trên không ở lưng của chiếc chiến đấu cơ F-16 khiến cho việc tiếp liệu có phần khó khăn do bản thân phi công không có tầm nhìn về khu vực này.

Tương tự, tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-22 Raptor cũng đặt lỗ nhận nhiên liệu trên không ở khu vực lưng của máy bay.

Tương tự, tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-22 Raptor cũng đặt lỗ nhận nhiên liệu trên không ở khu vực lưng của máy bay.

Nhiệm vụ của phi công tiêm kích trong những pha tiếp liệu trên không thường chỉ là giữ nguyên tốc độ và vị trí, vòi tiếp liệu sẽ được điều khiển từ máy bay chở nhiên liệu.

Nhiệm vụ của phi công tiêm kích trong những pha tiếp liệu trên không thường chỉ là giữ nguyên tốc độ và vị trí, vòi tiếp liệu sẽ được điều khiển từ máy bay chở nhiên liệu.

Tuy nhiên, việc tiếp liệu trên không cũng chỉ thực hiện được trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Tuy nhiên, việc tiếp liệu trên không cũng chỉ thực hiện được trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Khi điều kiện thời tiết không tốt, đặc biệt là trong khu vực có nhiều nhiễu loạn khí hoặc tầm nhìn kém, quá trình tiếp liệu trên không có thể sẽ dẫn tới thảm họa.

Khi điều kiện thời tiết không tốt, đặc biệt là trong khu vực có nhiều nhiễu loạn khí hoặc tầm nhìn kém, quá trình tiếp liệu trên không có thể sẽ dẫn tới thảm họa.

Với riêng chiến đấu cơ F-35, tùy từng phiên bản mà lỗ nhận nhiên liệu hoặc vòi nhận nhiên liệu trên không sẽ được đặt ở các vị trí khác nhau. Cụ thể, tiêm kích F-35B có vòi nhận nhiên liệu ngay trước mũi máy bay.

Với riêng chiến đấu cơ F-35, tùy từng phiên bản mà lỗ nhận nhiên liệu hoặc vòi nhận nhiên liệu trên không sẽ được đặt ở các vị trí khác nhau. Cụ thể, tiêm kích F-35B có vòi nhận nhiên liệu ngay trước mũi máy bay.

Trong khi đó phiên bản tiêm kích F-35A lại có lỗ nhận nhiên liệu đặt ở lưng máy bay, tương tự như trên chiếc F-16 hay F-22.

Trong khi đó phiên bản tiêm kích F-35A lại có lỗ nhận nhiên liệu đặt ở lưng máy bay, tương tự như trên chiếc F-16 hay F-22.

Khó khăn nhất trong nhiệm vụ tiếp liệu trên không phải kể đến máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit.

Khó khăn nhất trong nhiệm vụ tiếp liệu trên không phải kể đến máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit.

Do loại máy bay này không có cánh đuôi nên việc giữ thăng bằng và giữ đúng vị trí trong suốt quá trình tiếp liệu trên không.

Do loại máy bay này không có cánh đuôi nên việc giữ thăng bằng và giữ đúng vị trí trong suốt quá trình tiếp liệu trên không.

Cận cảnh một pha tiếp liệu trên không của máy bay ném bom B-2 Spirit.

Cận cảnh một pha tiếp liệu trên không của máy bay ném bom B-2 Spirit.

Với máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, việc tiếp liệu trên không lại có phần đơn giản hơn khi lỗ nhận nhiên liệu trên không được đặt ngay trước mũi máy bay.

Với máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, việc tiếp liệu trên không lại có phần đơn giản hơn khi lỗ nhận nhiên liệu trên không được đặt ngay trước mũi máy bay.

Đây cũng là một trong những loại máy dễ thực hiện động tác tiếp liệu trên không nhất của Không quân Mỹ hiện tại. Nguồn ảnh: USAF.

Đây cũng là một trong những loại máy dễ thực hiện động tác tiếp liệu trên không nhất của Không quân Mỹ hiện tại. Nguồn ảnh: USAF.

Trần Trân

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/vi-tri-lo-tiep-lieu-tren-khong-cua-tung-loai-may-bay-my-1495432.html